5 phút cho Chúa _ ai là người cần giúp đỡ nhất?


Chúa Nhật XV TN 15/7/07
AI LÀ NGƯỜI CẦN GIÚP ĐỠ NHẤT?
“Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy.” (Lc 10,25-37)
Suy niệm: Thầy tư tế đi qua. Thầy Lê-vi cũng đi qua. ‘Mặc kệ nó’! Họ lạnh lùng đi qua con người đang dở sống dở chết. Chỉ có người Sa-ma-ri ấy biết nhìn ra con người này đang cần được cấp cứu và quyết định dừng lại để cấp cứu. Hai ‘ông thầy’ kia có thể đang trên đường đi làm ‘công tác xã hội’ ở đâu đó! Tại Việt Nam hiện nay, nhiều nơi có những chương trình giúp đỡ người nghèo với nhiều hình thức. Đối với người Ki-tô hữu, đây quả là điều đáng vui mừng. Trước đây và bây giờ Ki-tô hữu vẫn làm việc bác ái, có thời kín đáo, có thời công khai. Tuy nhiên, khó khăn vẫn là làm sao nhìn thấy những con người nghèo nhất, những người khốn khổ nhất để ưu tiên giúp đỡ hoặc phân phối sự giúp đỡ cho họ. Có lẽ là bất nhân nếu ta nhìn hướng này, mưu tính hướng khác để rồi đặt ra những điều kiện người nghèo nhất không thể đáp ứng. Vâng, chính họ, những người đang cần sự trợ giúp cần kíp, phải nhận được sự trợ giúp cần kíp một cách vô điều kiện.
Mời Bạn: Việc đặt điều kiện để phân phối khi giúp đỡ người nghèo và việc cùng nhau tìm kiếm để trợ giúp những người đang trong hoàn cảnh khốn khổ nhất, Lời Chúa hôm nay mời gọi ta ưu tiên làm việc nào trước?
Chia sẻ: Bạn hãy chỉ ra sự khác biệt giữa một chương trình phát triển cộng đồng và một cuộc cứu trợ khẩn cấp?
Sống Lời Chúa: Nhận ra ai là những người cùng khổ nhất ở xung quanh mình không phải là việc quá khó. Điều quan trọng là chúng ta tập khả năng nhạy cảm để không “tránh qua bên kia đường mà đi.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con một tấm lòng nhạy cảm, để biết mau mắn giúp đỡ những anh chị em ngặt nghèo. Amen.