5 phút cho Chúa _ bình an đích thực


Thứ Hai 16/7/07
BÌNH AN ĐÍCH THỰC
“Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.” (Mt 10,34-11,1)
Suy niệm: Từ một rừng cây đến một ngôi nhà, phải có môt quá trình. Trước hết, cây gỗ từ trên rừng về phải được cưa xẻ ra, phải được bào đục để có thể lắp ghép lại với nhau. Tương quan giữa các chi thể phải chịu thay đổi, để được lắp ghép lại theo một trật tự mới. Muốn hợp, trước hết phải chia, và có những thứ dư thừa cần phải cắt bỏ đi. Huống nữa là sự hợp nhất trong một ngôi nhà mới là Giáo Hội, cho một sứ mạng mới. Trong bối cảnh này, chúng ta hiểu hơn lời Chúa Giêsu dạy: Thầy đến để đem gươm giáo và chia rẽ, chứ không phải là bình an. Người là Vua Bình An, bình an mà Người đem đến là bình an thật sự, bình an trên hết tất cả mọi bình an chúng ta có thể quan niệm được. Và để hưởng được sự hợp nhất và bình an này, một phần chúng ta phải chịu cưa xẻ bào đục, phần khác đừng ru ngủ mình trong những sự hợp nhất và bình an giả tạo.
Mời Bạn: Khi tự nhận chính Người là nguyên nhân chia rẽ, Đức Giêsu muốn nhắc ta rằng để có hợp nhất và bình an thì mọi thành viên của Giáo Hội (và của mọi cộng đoàn trong Giáo Hội) phải qui hướng về Người (christocentrique), chứ không qui hướng về bản thân hay bất cứ mục tiêu nào khác. Và để có thể ra khỏi bản thân mình, ta không thể không chấp nhận bị ‘cưa xẻ bào đục’ bởi chính Chúa.
Chia sẻ: Kinh nghiệm thực tế của bạn về ‘Đức Giêsu là nguyên nhân chia rẽ’.
Sống Lời Chúa: Tìm cách giải quyết những vướng mắc trong tương quan với người khác một cách sớm hết sức, chẳng hạn một lời xin lỗi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho các cộng đoàn môn đệ Chúa hôm nay được có sự hợp nhất và bình an đích thực. Amen.