(c. 1597)
Lý
do duy nhất tôi bị giết là vì tôi rao giảng giáo lý Ðức Kitô... Theo gương Ðức
Kitô, tôi tha cho những người đã hành quyết tôi. Tôi không ghét họ.
Thành phố
Nagasaki, Nhật Bản, rất quen thuộc với mọi người vì đó là nơi trái bom nguyên tử
thứ hai đã được thả xuống và giết hại hàng trăm ngàn người. Trước đó ba thế kỷ
rưỡi, 26 vị tử đạo Nhật Bản đã bị treo trên thập giá ở một ngọn đồi nhìn xuống
Nagasaki, bây giờ thường được gọi là Núi Thánh.
Thánh
Phaolô Miki là con của một sĩ quan chỉ huy thuộc quân đội Nhật. Ngài sinh ở
Tounucumanda và theo học trường dòng Tên ở Anziquiama, gia nhập dòng năm 1580,
và trở nên nổi tiếng vì tài rao giảng.
Trong
thời kỳ bách hại đạo Công Giáo dưới thời Taiko, Toyotomi Hideyoshi, vào ngày 5
tháng Hai, ngài bị treo trên thập giá cùng với hai mươi lăm người Công Giáo
khác, trong đó có nhiều giáo dân, như: Phanxicô, một thợ mộc bị bắt trong khi
theo dõi cuộc hành quyết và sau đó bị treo trên thập giá; Gabrien, mười chín tuổi
là con trai của người gác cổng dòng Phanxicô; Leo Kinuya, hai mươi tám tuổi làm
thợ mộc ở Miyako; Diego Kisai, phụ tá của các cha Dòng Tên; Joachim Sakakibara,
người làm bếp cho các cha Phanxicô ở Osaka; Peter Sukejiro, được một linh mục
dòng Tên sai đến giúp đỡ các tù nhân thì bị bắt; Cosmas Takeya quê Owari nhưng
đi truyền giáo ở Osaka; và Ventura ở Miyako, lúc đầu được các cha dòng Tên rửa
tội, sau đó khi thân phụ từ trần, ông trở nên một nhà sư, và sau cùng được các
cha Phanxicô đưa trở lại Công Giáo
Trong
khi bị treo trên thập giá, Thầy Phaolô Miki đã nói với những người đến xem cuộc
hành quyết: "Bản án nói rằng những người này đến Nhật Bản từ Phi Luật Tân,
nhưng tôi đâu có đến từ quốc gia nào. Tôi đích thực là người Nhật. Lý do duy nhất
tôi bị giết là vì tôi rao giảng giáo lý Ðức Kitô. Quả thật tôi đã rao giảng
giáo lý Ðức Kitô. Tôi tạ ơn Thiên Chúa vì lý do này mà tôi chết. Tôi tin rằng
những lời trăn trối của tôi là sự thật. Tôi biết quý vị tin tôi và một lần nữa
tôi muốn nói với quý vị: Hãy xin Ðức Kitô giúp cho quý vị có được hạnh phúc.
Tôi vâng lời Ðức Kitô. Theo gương Ðức Kitô, tôi tha cho những người đã hành quyết
tôi. Tôi không ghét họ. Tôi xin Thiên Chúa thương xót tất cả chúng ta, và tôi
hy vọng máu của tôi sẽ đổ trên dân tôi như một cơn mưa nhiều kết quả."
Khi các
nhà truyền giáo trở lại Nhật trong những năm 1860, lúc đầu họ không thấy một vết
tích nào của Kitô Giáo. Nhưng sau một thời gian, họ tìm thấy hàng ngàn người
Kitô đã sống chung quanh Nagasaki và họ sống đạo một cách lén lút.
Tất cả
các vị tử đạo Nhật Bản được phong chân phước năm 1627, và phong thánh năm 1862.
Lời Bàn
Ngày
nay, một thời đại mới đã đến với Giáo Hội Nhật. Mặc dù số người Công Giáo không
nhiều, nhưng Giáo Hội được tôn trọng và được tự do tôn giáo. Việc phát triển
Kitô Giáo ở Viễn Ðông thì chậm và khó khăn. Một đức tin như của 26 vị tử đạo
thì rất cần thiết cho ngày nay cũng như trước đây, trong năm 1597.
Lời Trích
"Vì
Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã thể hiện lòng bác ái của Người bằng cách hy sinh
mạng sống cho chúng ta, không ai có tình yêu nào cao quý hơn người đã hy sinh mạng
sống vì Ðức Kitô và anh chị em mình. Bởi đó, ngay từ thời sơ khai, một số Kitô
Hữu đã được mời gọi -- và chắc chắn sẽ được mời gọi luôn -- để làm chứng cho
tình yêu ấy cách hùng hồn trước muôn dân, nhất là những kẻ bách hại. Do đó,
Giáo Hội coi sự tử đạo như một ơn huệ đặc biệt và là bằng chứng cao cả nhất của
tình yêu.
"Mặc
dù chỉ một ít người được ban cho cơ hội tử đạo, nhưng tất cả phải chuẩn bị để
tuyên xưng Ðức Kitô trước mặt mọi người, và bước theo Người trên đường thập giá
giữa những sự bách hại không bao giờ thiếu trong Giáo Hội" (Hiến Chế Tín
Lý về Giáo Hội, 42).