Suy niệm Lễ Dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thánh

DÂNG HÀI NHI GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Vào cuối thế kỷ thứ tư, một phụ nữ tên Etheria đã hành hương đến Giêrusalem. Cuốn hồi ký của bà, được khám phá vào năm 1887, thật bất ngờ đã đem lại một nét đại cương về sinh hoạt phụng vụ ở đây. Trong các dịp lễ mà bà viết lại là lễ Hiển Linh, kỷ niệm ngày Đức Giêsu giáng sinh, và một cuộc rước để kính nhớ việc Dâng Chúa Trong Đền Thờ vào 40 ngày sau -- ngày 15 tháng Hai. (Trong luật Môisen, về phương diện lễ nghi, người phụ nữ phải coi là "ô uế" sau khi sinh con, và bà phải "thanh tẩy" bằng cách đến trình diện với tư tế và dâng của lễ trong đền thờ. Tiếp xúc với bất cứ ai đã chạm đến bí ẩn của sự sinh nở và sự chết, đều bị loại trừ khỏi viêc thờ phượng).
Ngày lễ này được lan tràn khắp Giáo Hội Tây Phương trong thế kỷ thứ năm và thứ sáu. Nhưng Giáo Hội Tây Phương mừng sinh nhật Đức Giêsu vào ngày 25 tháng Mười Hai, do đó lễ Dâng Chúa Trong Đền Thờ được dời sang ngày 2 tháng Hai -- 40 ngày sau Giáng Sinh.
Vào đầu thế kỷ thứ tám, Đức Giáo Hoàng Sergius mở đầu buổi lễ bằng một cuộc rước nến; cho đến cuối thế kỷ ấy việc làm phép và phân phát nến đã trở thành một phần của việc cử hành, bởi đó, cho đến ngày nay, ngày lễ này thường được gọi là Lễ Nến.
Suy niệm 1: Hành hương
Vào cuối thế kỷ thứ tư, một phụ nữ tên Etheria đã hành hương đến Giêrusalem.
Giêrusalem là một địa điểm hành hương mà không thiếu người khao khát đạt đến, dầu chỉ là một lần trong đời, nhưng không phải ai cũng thực hiện được ước mơ đó. Thật phúc cho ai có điều kiện làm cho ước mơ thành hiện thực.
Tuy nhiên nhiều Giáo Hội địa phương trên khắp thế giới cũng được chuẩn y có một số địa điểm hành hương mang giá trí vượt thời gian, hoặc mang tính tạm thời theo đặc ân của Tòa Thánh. Thiết tưởng đó cũng là một giải pháp nói lên mối quan tâm của Giáo Hội đối với hết thảy mọi người, đặc biệt những ai thành tâm thiện chí mà thiếu điều kiện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hăng say đáp lại mối thịnh tình của Giáo Hội, để đừng bao giờ lãng phí bất cứ một cơ hội nào.
Suy niệm 2: Hồi ký
 Cuốn hồi ký của bà Etheria, được khám phá vào năm 1887, thật bất ngờ đã đem lại một nét đại cương về sinh hoạt phụng vụ ở đây.
 Cuốn hồi ký của bà Etheria về cuộc hành hương đã nói lên một điểm quan trọng. Thông thường người hành hương chỉ chú trọng đến những lợi ích cá nhân, hoặc để chiêm ngắm thánh tích như một khách du lịch đi thăm quan, hoặc để lãnh nhận những hồng ân, thậm chí phép lạ chữa bệnh.
 Nhưng với bà Etheria, cuộc hành hương lại mang tính xã hội với cuốn hồi ký, vốn giúp đem lại một nét đại cương về sinh hoạt phụng vụ ở đây, để rồi mở đường cho việc cử hành Lễ Nến, với việc làm phép và phân phát nến cũng như rước nến.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống vị tha trong mọi tình huống cuộc đời.
Suy niệm 3: Ô uế
 Trong luật Môisen, về phương diện lễ nghi, người phụ nữ được coi là "ô uế" sau khi sinh con, và bà phải "thanh tẩy" bằng cách đến trình diện với tư tế và dâng của lễ trong đền thờ.
 Đối với Đức Giêsu, Đấng đến để kiện toàn Luật Môsê (Mt 5,17), tình trạng ô uế thể lý không quan trọng bằng tình trạng ô uế thiêng liêng, vốn đánh mất sự sống vĩnh cữu (1Ga 3,15), bị xéo ra ngoài (Kh 22,15), và phải chịu lửa đời đời làm hình phạt (Gđ 7).
 Một số ô uế thiêng liêng được gợi lên cách cụ thể như sau: cướp bóc, ăn chơi vô độ (Mt 23,25), tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng (Mc 7,21-22).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn bảo vệ sự thanh sạch thể xác cũng như tâm hồn.
Suy niệm 4: Thanh tẩy
 Trong luật Môisen, về phương diện lễ nghi, người phụ nữ được coi là "ô uế" sau khi sinh con, và bà phải "thanh tẩy" bằng cách đến trình diện với tư tế và dâng của lễ trong đền thờ.
 Người phong hủi cũng bị xét là người bị ô uế (Lv 13,3). Vì thế khi chữa lành xong, Đức Giêsu cũng bảo bệnh nhân hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như là cách thanh tẩy mà ông Môisen đã truyền, để làm chứng cho người ta biết là anh đã được khỏi bệnh (Mt 8,4).
 Bệnh thân xác cũng thật đáng quan tâm để được cứu chữa như Đức Giêsu đã từng thực hiện (Mt 4,23). Nhưng Ngài muốn hướng đến việc thanh tẩy tâm hồn hơn, nên không thiếu những lần Ngài đề cập đến việc tha tội mỗi khi chữa bệnh (Mt 9,2.5; Ga 9,2).
* Lạy Chúa Giêsu, xin cứu giúp chúng con luôn sống theo ý hướng của Chúa.
Suy niệm 5: Dâng Chúa Trong Đền Thờ
 Giáo Hội Tây Phương mừng sinh nhật Đức Giêsu vào ngày 25 tháng Mười Hai, do đó lễ Dâng Chúa Trong Đền Thờ được dời sang ngày 2 tháng Hai -- 40 ngày sau Giáng Sinh.
 Theo phúc âm Thánh Luca, Hài Nhi Giêsu được tiếp đón vào đền thờ bởi hai người lớn tuổi, là ông Simeon và bà Anna. Họ biểu hiện cho dân Israel đang kiên nhẫn trông chờ; họ xác nhận Hài Nhi Giêsu là đấng Messiah họ trông đợi từ lâu.
 Ngược lại, vua Hêrôđê lại tìm giết (Mt 2,16), nhưng bất thành. Còn các đầu mục Dothái cùng toàn dân bị xúi giục lại thực hiện ý đồ sát hại đó, bằng việc mượn tay chính quyền Rôma qua quan Philatô kết án tử hình thập giá Đức Giêsu (Mt 27,20-26).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận thức rằng: Chúa đã đến và đang trông chờ chúng con ở Bí Tích Thánh Thể, để chúng con hăm hở tìm đến Chúa.
Suy niệm 6: Lễ Nến
 Vào đầu thế kỷ thứ tám, Đức Giáo Hoàng Sergius mở đầu buổi lễ bằng một cuộc rước nến; cho đến cuối thế kỷ ấy việc làm phép và phân phát nến đã trở thành một phần của việc cử hành, bởi đó, cho đến ngày nay, ngày lễ này thường được gọi là: andlemas (Lễ Nến).
 "Chính Đức Kitô đã nói, 'Ta là sự sáng thế gian.' Và chúng ta là ánh sáng, chính chúng ta, nếu chúng ta tiếp nhận ánh sáng từ Ngài... Nhưng làm thế nào để chúng ta tiếp nhận ánh sáng ấy, làm thế nào để ánh sáng ấy bùng lên? ...
Hình ảnh cây nến nói với chúng ta: qua sự cháy, và sự tàn lụi. Một ánh lửa, một tia đức ái, một hy sinh không thể tránh như cây nến tinh tuyền, thẳng tắp đang tuôn trào nguồn ánh sáng của nó, và đã tự tan biến trong sự hy sinh âm thầm" (Đức Phaolô VI).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức và nhất là thực hiện sứ mạng làm ánh sáng muôn dân mà chính Chúa đã nhắc nhở (Mt 5,14).