NGÀY
3 THÁNG 12
THÁNH PHANXICO XAVIE, LINH MỤC
Lễ Kính
BÀI ĐỌC: 1 Cr 9, 16-19. 22-23
16 Thưa anh em, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý
do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi
nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!17 Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới
đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên
Chúa giao phó. 18 Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là khi rao
giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành
cho tôi.
19 Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi
đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. 22
Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã
trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. 23
Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc
của Tin Mừng.
ĐÁP CA: Tv 116
Đ. Anh em hãy đi
khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng (Mc 16, 15)
1 Muôn nước hỡi, nào ca ngợi
Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!
2 Vì tình Chúa thương ta thật là
mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 28, 19a.
20b
Hall-Hall: Chúa nói:
Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân. Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho
đến tận thế. Hall.
TIN MỪNG: Mc 16, 15-20
15 Hôm ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các
ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi
loài thọ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai
không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những
ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới
lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng
chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được
mạnh khoẻ.”
19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên
Chúa. 20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng
hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông
rao giảng.
SỨ MỆNH NGÔN SỨ CỦA TÔNG ĐỒ ĐỨC
GIÊSU
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, người Tông Đồ của
Đức Giêsu phải xác tín và sống năm điểm Giáo Lý sau:
-
Làm Tông Đồ là cộng tác với Chúa Giêsu Phục Sinh, để làm hoàn
hảo công trình Chúa sáng tạo.
-
Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Ngài là chết.
-
Chúa Giêsu Phục Sinh thông chia chiến thắng cho các Tông Đồ.
-
Chúa Giêsu về Trời nhằm yểm trợ cho hoạt động Tông Đồ của các
môn đệ đạt thành công.
-
Sự khẩn thiết phải chu toàn sứ mệnh ngôn sứ.
I. LÀM TÔNG ĐỒ LÀ CỘNG TÁC VỚI
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH, ĐỂ LÀM HOÀN HẢO CÔNG TRÌNH CHÚA SÁNG TẠO.
Sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài ra lệnh cho các
môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16, 15: Tin Mừng).
“Giảng Tin Mừng cho mọi
loài thụ tạo” phải hiểu theo hai nghĩa:
1/ Làm cho đồng loại đúng nghĩa
người là giống Thiên Chúa.
Vì khi Thiên Chúa sáng tạo Adam - Eva, Ngài phán: “Chúng Ta hãy dựng nên con người giống Chúng
Ta” (St 1, 26a). Đó mới là ước định. Con người chỉ thực sự trở nên giống
Thiên Chúa khi được tái sinh bởi Lời Chúa (x Gc 1, 18), và tin vào danh Chúa
Giêsu (x Cv 2, 38).
Thực vậy, thánh Phaolô nói: “Trong
Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan
Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Đó là đưa
thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một
thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep 1, 4. 10). Và ông còn nói: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là Trưởng Tử sinh ra trước mọi
loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu
hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng
giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. Vì Thiên Chúa
đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ
Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập
giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời”
(Cl 1, 15-16. 19-20). Bởi vì nếu con người không được Con Thiên Chúa tái sinh, họ
chỉ là một sinh vật (x 1Cr 15, 45), chẳng hơn gì loài thú (x Gv 3, 18-19).
2/ Làm cho vạn
vật biết phục vụ dân Chúa để cùng ca tụng Thiên Chúa.
Thánh Phaolô nói: “Muôn
loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của
con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng
muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là
có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được
cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. Thật vậy, chúng ta
biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như
sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong
lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi
Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.
Quả thế, chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều
mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa: vì ai lại trông mong
điều mình đã thấy rồi? Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì
đó là chúng ta bền chí đợi chờ.” (Rm 8, 19-25).
Thánh Phaolô đã tóm tắt sứ mệnh Tông Đồ bằng câu: “Tất cả đều thuộc về anh em, mà anh em thuộc
về Đức Kitô, và Đức Kitô lại thuộc về Thiên Chúa” (1Cr 3, 22b-23). Như thế
thì khi tôi dọn một đống phân nằm giữa đường đổ vào gốc cây, tôi phải hãnh diện
vì làm cho cây nên tốt, hầu phục vụ con người đúng với mục đích Chúa đã tạo
dựng vạn vật, và như thế là cách tôi “rao
giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”(Mc 16, 15: Tin Mừng), vì đã làm cho “thụ tạo không lâm cảnh hư ảo, không lệ thuộc
vào sự hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh
quang” (Rm 8, 20-21).
II. AI CÓ CHÚA
GIÊSU THÌ SỐNG, KẺ KHÔNG CÓ NGÀI LÀ CHẾT (1 Ga 5, 12)
Đức Giêsu xác định: “Ai
tin và chịu Phép Rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.”
(Mc 16, 16:Tin Mừng).
Thực vậy, Đức Giêsu đã khẳng định với ông Nicodemo: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào
Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3, 5). Qua Bí
tích này, con người được tháp vào Chúa Giêsu như cành nho tháp vào thân nho (x
Ga 15), để được nên một trong Chúa Giêsu. Vì thế thánh Phêrô quả quyết: “Ngoài Đức Giêsu ra, không ai đem lại ơn cứu
độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại,
để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.” (Cv 4, 12). Nhưng Chúa
Giêsu chỉ muốn cứu loài người trong Hội Thánh Ngài thiếp lập.
Giáo huấn của thánh Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Hội Thánh
số 14 dạy: “Những ai biết rằng Giáo Hội
Công Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô, như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà vẫn không
muốn gia nhập, hoặc không kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh, thì cho dù có
tên người Công Giáo, thì xác người ấy ở trong Hội Thánh, nhưng linh hồn ở ngoài
Hội Thánh, người ấy chẳng những không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc”.
Tuy nhiên “những người vô tình không biết Phúc Âm của Chúa
Giêsu và Hội Thánh Ngài, nhưng nếu thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, và dưới tác
động của ơn thánh, họ cố gắng chu toàn thánh ý Thiên Chúa trong công việc mình
theo sự hướng dẫn của lương tâm, thì họ có thể được cứu độ. Cả những kẻ vô tình
chưa biết Thiên Chúa cách rõ ràng, nhưng nhờ ơn Chúa, cố gắng sống đời chính
trực, thì Chúa quan phòng không từ chối ban ơn trợ lực cần thiết để họ được cứu
độ” (Hiến Chế Hội Thánh số 16).
III. CHÚA
GIÊSU PHỤC SINH THÔNG CHIA CHIẾN THẮNG CHO CÁC TÔNG ĐỒ.
Đức Giêsu hứa cho các Tông Đồ: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ
sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có
uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người
bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” (Mc 16, 17-18: Tin Mừng). Những
ơn lạ Chúa ban cho các ông như trên phải hiểu cách cụ thể:
1/ Để thúc
giục lòng người tin vào Chúa Giêsu.
Đối với những người còn yếu đuối về Đức Tin, Chúa thường cho họ
những ơn lạ, để họ nhận biết quyền năng Thiên Chúa. Cụ thể như ông Phaolô, có
lần bị đắm tầu, nên ông bơi vào bờ tìm nơi sưởi ấm vì quá lạnh, ông thấy những
thổ dân đang đốt lửa, ông ôm bó củi tiến lại quăng vào đống lửa, đột nhiên có
con rắn độc quấn lấy tay ông, những thổ dân thấy thế nắm chắc ông sẽ chết, thế
nhưng ông Phaolô bình tĩnh rũ con rắn vào lửa, và ông vẫn an toàn! (x Cv 28, 3-6).
2/ Ai đã tin
vào Chúa Giêsu phải có lòng nhân ái sống hòa hợp với mọi loại người.
Thực vậy, người đã được tái sinh làm con Thiên Chúa, thì phải
sống hòa hợp với hết mọi loại người, kể cả những kẻ hại mình, để làm ứng nghiệm
lời ngôn sứ Isaia đã nói về thời đại Thiên Chúa cứu độ: “Sói sống chung với chiên, trẻ con thọc tay vào hang rắn lục” (Is 11,
5-9). Đan cử như Phó tế Stêphanô, vì nhiệt tình với Tin Mừng, ông bị bao nhiêu
kẻ ác ném đá, trong đó có Phaolô, người này ôm áo động viên ném đá Stêphanô. Nhưng
Stêphanô vẫn hiền hòa cầu nguyện cho họ, kết quả “sói Saulo” trở thành Tông Đồ
Phaolô xuất sắc (x Cv 7-8; 2 Cr 11, 5).
3/ Chúa Giêsu
Phục Sinh thông chia chiến thắng cho các Tông Đồ.
Thánh Marco đã bố cục Tin Mừng của ông: Mở đầu Tin Mừng ông cho
thấy Đức Giêsu sống giữa dã thú mà chúng không làm hại Ngài (x Mc 1, 13). Dã
thú ở đây phải hiểu cụ thể là những kẻ làm theo ý Satan xúi, chống đối Đức
Giêsu nhằm diệt Ngài, nên suốt cuộc đời phục vụ của Đức Giêsu, những kẻ ác tâm
mở hai chiến dịch tấn công Ngài:
F Chiến dịch mở đầu: Chúng tấn công năm đợt:
-
Mc 2, 1-12: Ông lấy quyền nào mà tha tội?
-
Mc 2, 15t: Tại sao ông làm bạn với quân thu thuế và đĩ điếm?
-
Mc 2, 18t: Tại sao ông không dạy môn đệ ăn chay?
-
Mc 2, 23t: Tại sao vào ngày Sabat ông để môn đệ mở đường bằng
cách dập lúa của người ta.
-
Mc 3, 1-6: Ai cho phép ông chữa bệnh vào ngày thứ bảy?
Tất cả những lần Đức Giêsu bị tấn công như thế, Ngài đã phá tan
mưu thâm độc của chúng, tưởng đó chúng phải nhận ra Ngài là Thiên Chúa. Nhưng sau
những đợt tấn công ấy, chúng rút vào nơi vắng bàn mưu tính kế với phe cánh
Hêrôđê, rồi chúng lại tung năm chưởng tiếp tục tấn công Đức Giêsu:
-
Mc 11, 27t: Ai cho ông quyền đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền
Thờ?
-
Mc 12, 13t: Có nên nộp thuế cho hoàng đế Roma không?
-
Mc 12, 18t: Ông giải thích thế nào cho hữu lý về sự sống lại?
-
Mc 12, 27t: Giới răn nào quan trọng nhất?
-
Mc 12, 35-37: Tại sao Đức Kitô là Con vua Đavid, khi mà chính
Đavid được Thánh Thần linh hứng cho thì đã nói: “Chúa đã nói cùng Chúa tôi: Hãy ngự bên hữu Ta, chờ Ta đặt quân thù
ngươi dưới chân”. Chính Đavid gọi Ngài là Chúa, thì bởi đâu Ngài lại là Con
của ông?
Dù chúng tung chưởng nào Đức Giêsu cũng bẻ gãy. Nhưng cuối cùng
Đức Giêsu cho phép chúng giết Ngài, và chỉ sau ba ngày Ngài chiến thắng mọi sự
ác, đánh gục thần chết.
Bởi thế khi Đức Giêsu sai các môn đệ lên đường nối tiếp sứ mệnh
của Ngài, thì Ngài chia cho các ông chiến thắng qua trải nghiệm cuộc đời phục
vụ: chẳng có sự dữ nào diệt được Ngài, để bảo đảm cho việc Tông Đồ của các ông
làm đạt kết quả. Chiến thắng đó được diễn tả qua cách nói gợi hình: “Cầm rắn trong tay, uống nhằm thuốc độc cũng
không bị hề hấn gì!” (Mc 16, 18: Tin Mừng).
IV. CHÚA GIÊSU
VỀ TRỜI NHẰM YỂM TRỢ CHO HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ CỦA CÁC MÔN ĐỆ ĐẠT THÀNH CÔNG.
Thánh sử Marco ghi nhận: “Chúa
Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi
rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ
kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng” (Mc 16, 19-20: Tin Mừng).
Phép lạ vĩ đại nhất Đức Giêsu cho các Tông Đồ thể hiện để củng
cố lời giảng của các ông, đó là các ông làm những việc như Ngài đã làm, mà còn
làm những việc lớn lao hơn thế (x Ga 14, 12). Đan cử: Đức Giêsu không thiết lập
được giáo đoàn nào trong khi đó Tông Đồ Phaolô khai sinh được nhiều giáo đoàn
như Corintho, Galata, Epheso, Philip, Colose, Thessalonike. Thành quả các Tông
Đồ gặt hái được lớn lao như thế là nhờ Ngài lên ngự bên hữu Chúa Cha và hằng
chuyển cầu cho các ông, đó là lý do Đức Giêsu ra lệnh cho các ông: “Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân, này
đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20: Tung Hô Tin
Mừng).
Ai được Chúa ở cùng thì:
-
Được Chúa trao nhiệm vụ vượt khả năng của họ, nhưng họ vẫn thành
công. Đan cử như ông Môsê không có khả năng đương đầu với đế quốc Ai Cập, thế
mà khi được Chúa ở cùng, ông đã dẫn dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x Xh 3, 12);
hoặc như cô Maria chỉ là một nữ tỳ ở miền quê Nazareth, nhưng được Chúa ở cùng,
Maria đã sinh Con Thiên Chúa cho đời, và đương nhiên Maria trở thành Mẹ Thiên
Chúa (x Lc 1, 28t).
-
Không sự dữ nào thắng được họ, dù uống thuốc độc hay bị rắn cắn
cũng không hề chi! (x Mc 16, 14-20).
-
Được Chúa ban đầy ân phúc như lời thiên thần nói với Đức Maria:
“Vui lên, hỡi Đầy Ơn Phúc, Chúa ở cùng bà”
(Lc 1, 28).
V. SỰ KHẨN
THIẾT PHẢI CHU TOÀN SỨ MỆNH NGÔN SỨ.
Thánh Phaolô đã ý thức được tầm quan trọng việc loan báo Tin
Mừng như trên, nên ông vui sướng trong sứ mệnh ngôn sứ nói: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin
Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu
không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng
của tôi? Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng
quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi” (1 Cr 9, 16b-18: Bài đọc).
Thánh Phaxico đang mơ mộng chức giáo sư Đại học, khi đạt địa vị
và có tiền của, ông muốn cưới cô nào làm vợ rất dễ. Nhưng khi ông được nghe một
Linh mục nói với ông câu Lời Chúa: “Nào
có ích gì cho người ta khi được lời lãi tất cả thế gian, mà lại thiệt mất sự
sống mình” (Mt 16, 26).
Lời ấy làm đảo lộn đời ông: ông từ bỏ những ước mơ vẫn hằng ấp ủ,
ông xin đi tu được làm Linh mục và lên đường truyền giáo. Trong mười năm ông
can đảm loan báo Tin Mừng cho người Ấn Độ, Nhật Bản, giúp cho nhiều người hoán
cải mà đón nhận Đức Tin. Và ông đã qua đời năm 1552, vào tuổi 46, ở đảo
Xan-xi-an, cửa ngõ vào Trung Quốc.
Và như thế thánh Phanxico đã thực hiện Lời Đức Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà
loan báo Tin Mừng” (Mc 16, 15: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Khốn thân tôi nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng!Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công;
còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. (1Cr 9, 16-17).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh