5 phút cho Chúa _ kiến thiện như bất cập

THỨ BẢY TUẦN 8 TN                                                         Lc 1,39-56
31/05/08                                          Đức Maria thăm viếng bà Êlisabet
KIẾN THIỆN NHƯ BẤT CẬP
 “Khi ấy, bà Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét.” (Lc 1,39-40)
Suy niệm: Sách chữ Nho có câu: “Kiến thiện như bất cập, kiến bất thiện như thám thang,” nghĩa là: thấy điều thiện thì như chưa đạt tới - cho nên cố gắng để mau đạt tới; thấy điều không thiện thì như chạm phải nước sôi - cho nên vội vàng rụt tay lại, tránh xa. Việc Đức Maria “vội vã lên đường” diễn tả tâm trạng nao nức của Mẹ đứng trước điều thiện hảo: niềm vui của người chị họ mang thai trong lúc tuổi già, niềm vui Con Thiên Chúa làm người trong lòng mình. Niềm vui chưa trọn vẹn khi chưa được Chia sẻ; điều thiện hảo đó thúc bách Mẹ “vội vã lên đường”. Kiến thiện như bất cập: điều thiện hảo là việc phải làm ngay, không được chậm trễ.
Chia sẻ: Chúng ta giống như đang mang trong mình một thứ “virút” làm ta tê liệt trước một số việc: dự lễ thì bận công chuyện làm ăn, đọc kinh, nghe giảng thì uể oải, buồn ngủ, làm việc bác ái, công ích thì cân nhắc chi li, đòi hỏi điều kiện này khác… Trái lại, “virút” ấy lại kích động chúng ta “xả láng” với một số việc khác: ăn uống vui chơi không ngại mệt, tiêu xài không ngại tốn phí… Theo gương Đức Maria, chúng ta hãy lên đường đến với tha nhân bằng tinh thần hăng say phục vụ, hăm hở làm việc tốt, không lề mề chậm trễ, cũng không cần chờ hội đủ những điều kiện.
Sống Lời Chúa: Bắt đầu sống tinh thần của Đức Maria bằng việc phục vụ người trong gia đình, cộng đoàn mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dùng Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con trong mọi hoàn cảnh và Mình Thánh Chúa là nguồn lương thực nuôi dưỡng tâm hồn con để con luôn hăm hở nhiệt thành làm điều thiện hảo cho anh chị em con.