Lời Chúa cntn 30a _ Bài giảng cho thiếu nhi

CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN - NĂM A
Chủ đề: “Họ nói mà không làm”
Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp
I. NHẬP
“Không phải những kẻ kêu lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng là kẻ nghe và giữ Lời Thiên Chúa”.
Trước lối sống đạo hời hợt, môi mép của những người biệt phái, Chúa Giêsu đã vạch trần những sai trái của họ. Từ đó giúp ta tránh xa lối sống đạo hình thức, mà đi vào mối quan hệ phụ tử với Thiên Chúa là Cha và với Đức Kitô là Thầy, và với anh em trong tinh thần phục vụ khiêm tốn.
Cách đây 13 năm, vào dịp trước Tết năm 1988, mới một giờ trưa, tôi nghe ông trùm trực nhà báo có một cha ở miền Tây lên thăm. Anh ta ăn mặc bộ đồ đen rất lịch sự và tươm tất. Nhìn mặt, tôi nhớ mang máng là có gặp ở đâu một lần. Qua câu chuyện người ấy giới thiệu là một linh mục tên Hưng, mới chịu chức và hiện đang coi xứ Thủ Thừa, Long An. Hỏi thăm về các cha mà tôi quen biết, anh ta trả lời rất đúng. Hơn nữa lại còn biết tôi mới đi Mỹ về. Nhân dịp Tết sắp đến, tôi nhờ gửi một số lễ cho quí cha bạn miền Tây và không quên gửi anh ta một ít quà. Thế nhưng khi anh ta vừa ra khỏi nhà, tôi gọi điện hỏi lại thì được biết đây là cha giả. May mà anh ta chưa đi xa nên đã bị công an bắt. Sau đó anh ta khai với công an là mới đi lừa một cha già ở trên vùng Buôn Mê Thuột.
Hình 1: Chúa Giêsu và các người biệt phái.
* Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đang nói về ai?
T. Về các người biệt phái và luật sĩ.
* Thói xấu của họ mà Chúa vạch trần là những gì?
T. – Dừa việc nặng cho người khác. – Làm việc gì cũng là để lấy tiếng.
 – Cho mình là người đạo đức. – Muốn ngồi chỗ nhất nơi đám tiệc.
 – Thích được chào hỏi và gọi là thầy.
* Chúa Giêsu đưa ra kết luận gì về họ?
T. Những gì họ dạy: hãy làm. Những gì họ làm: đừng noi theo vì họ nói mà không làm.
Hình 2: Chúa Giêsu, thầy dạy chân lý.
* Chúa Giêsu nhận mình là ai?
T. Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
* Tại sao Ngài lại là Đường? Vì Ngài là người hướng đạo.
T. Vì Ngài là người hướng đạo.
* Tại sao Ngài lại là Sự Thật ?
T. Vì Ngài là thầy dậy đức tin.
* Tại sao Ngài lại là Sự Sống?
T. Vì Ngài chỉ cho ta con đường đến sự sống: đó là hết lòng tôn thờ yêu mến Thiên Chúa là Cha trên trời.
Hình 3: Thánh Phaolô trên đường đi Đamas.
* Thánh Phaolô là ai?
T. Là một người biệt phái, học trò của thầy Gamalien.
* Thánh Phaolô được ơn trở lại với Chúa ở đâu?
T. Trên đường đi Đamas để tìm bắt các tín hữu Chúa.
* Thánh nhân đã làm gì sau khi được ơn trở lại?
T. – Khiêm tốn nhận mình tội lỗi.
- Đi theo Đức Kitô và hết lòng phục vụ cho Tin Mừng.
- Sống chết cho phần rỗi của anh chị em mình.
Mẹ Têrêsa Calcutta có kể lại câu chuyện: lần nọ có một bà mẹ của bầy con 6 đứa đến gặp mẹ để
III. ÁP DỤNG:
Hình 4: Nghe giảng Lời Chúa trong Thánh Lễ.
* Mỗi chúng ta có những thầy dậy nào ?
T. - Thầy cô – Ông bà cha mẹ – Những người bề trên.
* Ai là thầy dậy chúng ta con đường sự sống đời đời ?
T. Chính Chúa Giêsu Kitô. Ngài đang hiện diện và hướng dẫn ta qua quí Cha, quí Dì, các anh chị Giáo lý viên.
* Đi theo Thầy Giêsu em phải làm gì ?
T. Phải làm những việc này:
- Tiêu cực: Không lên mặt tự mãn, coi mình hay hơn người khác.
- Tích cực: Thực hành những gì các bề trên hướng dẫn:
+ Ở nhà: không ỷ lại và dừa việc cho người khác. Trái lại biết giúp đỡ cha mẹ bằng những việc như: quét nhà, nấu cơm, giặt giũ, bế em, giúp em học bài….
+ Trên nhà thờ và lớp giáo lý: Chăm chú lắng nghe Lời Chúa qua bề trên, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ bạn bè.
IV. BÀI CA Ý LỰC SỐNG: Giêsu là Đường
Giêsu là đường dẫn đến chân lý. Giêsu là đường đi đến sự sống. Ai theo Ngài không phải đi trong tối tăm. Nhưng sẽ được sống mãi mãi ngàn năm.
Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp