THỨ
BẢY SAU CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI
ĐỌC: Ep 4, 7-16
7
Thưa anh em, mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Ki-tô
ban cho. 8 Vì thế, có lời Kinh Thánh nói: Người đã lên cao, dẫn theo
một đám tù; Người đã ban ân huệ cho loài người.
9
Người đã lên nghĩa là gì, nếu không phải là Người đã xuống tận các vùng sâu
thẳm dưới mặt đất?10 Đấng đã xuống cũng chính là Đấng đã lên cao hơn
mọi tầng trời để làm cho vũ trụ được viên mãn. 11 Và chính Người đã
ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo
Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân
thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô, 13
cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận
biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên
mãn của Đức Ki-tô.
14
Như vậy, chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo
mọi chiều gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma
chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường. 15 Nhưng, sống theo sự thật
và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức
Ki-tô vì Người là Đầu. 16 Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp
với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng và
mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình. Như thế Người làm cho toàn thân
lớn lên và được xây dựng trong tình bác ái.
ĐÁP
CA: Tv 121
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa. (x.
c 1)
1 Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
"Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa! " Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi, 2
cửa nội thành, ta đã dừng chân.
3 Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị được xây
nên một khối vẹn toàn. 4a Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội
lên đền ở nơi đây.
4b Để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như
lệnh đã truyền cho Ít-ra-en. 5 Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai
vàng của vương triều Đa-vít.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: Ed 33, 11
Hall-Hall: Đức Chúa phán: Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải
chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Hall.
TIN
MỪNG: Lc 13, 1-9
1
Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê
bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang
dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người
Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác
sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các
ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như
mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những
người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?5
Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”
6
Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn
nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm
vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy
anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp:
"Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và
bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ
chặt nó đi.”
KHÔNG GIÊSU LÀ CHẾT!
(1Ga 5, 12)
Sự sống Chúa ban cho các
loài thú cũng như con người chẳng có gì khác nhau (x. Gv 3, 18-19). Nhưng không
loài thú nào khao khát sống trường sinh, ngoại trừ con người, nên ai cũng sợ
chết. Có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết cho con người, hoặc là chết vì bệnh
tật; hoặc vì tuổi già cơ thể bị lão hoá; hoặc bị giết chết do kẻ sợ mất quyền
như tổng trấn Philatô ra lệnh sát hại những người đang dâng Lễ; hoặc bị chết
bởi thiên tai như động đất làm sụp đổ ngọn tháp Silôam, chôn sống 18 người đang
tham quan (x. Lc 13, 1-4: Tin Mừng). Nhiều người không hiểu biết về Thiên Chúa
thì cho đó là dấu Chúa không thương (x. Mt 16, 22); kẻ khác lại cho đó là dấu
Chúa phạt vì tội lỗi của họ! (x. Ga 9, 2).
Chúa Giêsu phủ nhận các lối
giải thích như trên, vì đó chỉ là ý tưởng của loài người. Ngài cho biết: đấy là
dấu Chúa nhắc mọi người nếu không sám hối tội và tin vào lòng thương xót của
Con Một Thiên Chúa đến cứu chuộc, thì tất cả sẽ bị tiêu diệt, và còn phải khổ
muôn đời hơn thế nữa (x. Lc 13, 1-5: Tin Mừng). Ai muốn được trường sinh không
còn sợ chết, thì phải ăn Chúa Giêsu Phục Sinh (rước Lễ), để được hiệp thông
CÙNG MỘT SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA (x. Ga 6, 57). Vì thế Chúa Giêsu đã nói với
những kẻ chống đối Ngài: “Tôi đã nói với
các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không
tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” (Ga 8, 24).
Thánh Augustin dạy: “Bạn
đừng sợ cách chết dữ, mà hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt
chết dữ, dù cách chết lành; còn sống lành ắt chết lành, dù cách chết dữ!” Cách sống lành phải hiểu là sống
hiệp thông với Chúa Giêsu để phục vụ; còn cách sống dữ là không có Chúa Giêsu, dù
có làm việc lành! (x. 1Ga 5, 12; Cv 5, 38-39; 1Cr 13, 3).
Ông
Pôn-pốt cầm quyền đất nước Campuchia vào thập niên 70 trong thế kỷ 20, ông đã
sát hại trên hai triệu người thuộc dân tộc ông, những người không cùng một tư
duy với ông. Thế mà khi ông chết, xác ông được đặt trên một giường có trải khăn
trắng với dòng chữ: “Người này vì yêu
quốc gia đã sống vô tội!” Như thế ông này xem ra được chết lành, thì có
thực là ông sống lành không? Trái lại, cái chết của Chúa Giêsu người đời cho là
chết dữ, nhưng thực sự Ngài sống lành!
Để minh họa cho thân phận
người không có Chúa Giêsu, thua xa người được tiếp xúc với Ngài. Tin Mừng chúng
ta nghe đọc hôm nay thì ngay sau khi Chúa Giêsu kêu gọi hối cải (Lc 13, 1-9), tiếp
ngay sau đó ông Luca ghi nhận: khi Chúa Giêsu giảng trong hội đường ngày Hưu Lễ,
Ngài thấy bà bị còng lưng 18 năm, nên gọi lại và bảo: “Này bà, bà được thoát khỏi
tật đó”, đoạn Ngài đặt tay trên bà, và
ngay đó người bà đã thẳng lại và bà tôn vinh Thiên Chúa”. Từ bấy giờ bà
không còn còng lưng vì nô lệ Luật, bà được vượt thoát khỏi kiếp thú vật, đúng
như Lời Đức Giêsu nói: “Hãy rướn mình và
ngẩng đầu lên vì ơn cứu chuộc ngươi gần bên” (Lc 21, 28). Đó là dấu ai có
Chúa Giêsu sẽ được Ngài giải phóng thoát nô lệ Satan, tử thần tháo chạy, là nhờ
tham dự Thánh Lễ, vì thế “ta vui mừng
trẩy lên Đền Thánh Chúa” (Tv 122/121, 1: ĐC năm chẵn).
Vậy muốn sống đời đời trong
vinh quang của Thiên Chúa thì, hãy sám hối tội và tin vào Con Một Chúa Cha sai
đến thông ban sự sống Phục Sinh cho (x. Ga 11, 25; 20, 19).
Sự sống siêu nhiên này
chính là nhờ Chúa Giêsu đã nỗ lực suốt ba năm rao giảng Lời Chúa Cha cho loài
người, nhất là Chúa muốn dân Do Thái vốn dĩ là dân tộc trí thức, khôn ngoan và
giầu có nhất trên đời, phải là dân được phúc đón nhận ơn cứu độ trước, để rồi
lan toả đến mọi dân tộc (x. Ga 4, 22). Thế nhưng họ như cây vả lớn, cành lá sum
suê, mà đã ba năm ông chủ đến tìm qủa lại không có! Đáng lẽ dân này đã bị Chúa
diệt như ông chủ ra lệnh chặt cây vả không trái! Nhưng vì người coi vườn xin
khất một năm nữa, để bón tưới thêm, may chăng nó có trái (x. Lc 13, 6-9: Tin
Mừng). Tức là sau ba năm Đức Giêsu phục vụ đến mất mạng, rồi phục sinh, và Ngài
sai các Tông Đồ ra sức giảng Tin Mừng để bón tưới Đức Tin cho Do Thái giáo. Thế
mà chúng vẫn không sinh trái công chính trong Chúa Giêsu, thì chắc chắn chúng
bị diệt. Quả thật, vào năm 70, sau 40 năm dân này được đón nhận Tin Mừng và
được bón tưới bằng Máu Chúa Kitô cũng như máu của các chứng nhân Tin Mừng đổ ra,
mà chúng vẫn không tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x. Cv 4, 12), thì
Chúa đã để cho quân Roma đến chặt “cây vả Do Thái giáo không trái”: Đền Thờ bị
phá, toàn dân phải đi lưu lạc khắp nơi trên thế giới. Đó là ứng nghiệm cây vả
không trái mà ông chủ muốn chặt đi!
Dầu vậy, Chúa Giêsu không
chịu bó tay trước tội lỗi của loài người, vì tình thương của Chúa Giêsu còn lớn
hơn tội ác của loài người bất tín như dân Do Thái! Cụ thể tên Do Thái độc ác
nhất là Saolô muốn triệt hạ những Kitô hữu vô tội, chính ông đã ôm áo cho nhiều
người để rảnh tay ném đá Phó tế Stêphanô đến chết (Cv 7, 54t), sau
đó ông còn xông về Đamas bắt tất cả những ai theo Đạo ông Giêsu thì tra xiềng
xích tống ngục (x. Cv 9). Thế mà sau này ông Saolô (cây vả không trái) khi được
Chúa Giêsu chộp lấy và biến đổi ông trở thành Tông Đồ xuất sắc không thua các
Tông Đồ thượng đẳng (x. 2Cr 11, 5), sinh nhiều hoa trái làm vinh hiển Chúa (x. Ga
15, 8).
Ông Phaolô được Chúa Giêsu
làm cho đổi đời như thế, nên ông có lời giáo huấn các tín hữu:
- “Án phạt không có
nữa cho những ai ở trong Chúa Giêsu” (Rm 8, 1: Bài đọc năm lẻ).
- “Ai hứng theo xác
thịt thì chết, còn hứng theo Thần Khí là sống và bình an” (Rm 8, 6: Bài
đọc năm lẻ).
- “Nếu Đức Kitô
ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí
cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm
8, 10: Bài đọc năm lẻ).
Vì Chúa phán: “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng
vui khi nó thay đổi đường lối để được sống” (Ed 33, 11: Tung Hô Tin Mừng). Bởi
thế ông Phaolô nói: “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo (vì
tôi còn có tội) mà quan trọng vì Chúa Kitô chộp lấy tôi!” (Pl 3, 12). Thánh
Tông Đồ còn nói với giáo đoàn Êphêsô: “Thưa
anh em, mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tùy theo mức độ Đức Kitô ban
cho. Vì thế, có Lời Kinh Thánh nói: Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù;
Người đã ban ân huệ cho loài người. Ân huệ đó cụ thể là Người ban cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ
làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc
và dạy dỗ. Nhờ đó dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng
Thân Thể Đức Kitô đạt tới sự hợp nhất trong Đức Tin và trong sự nhận biết Con
Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức
Kitô. Để ta không trôi dạt theo mọi chiều gió, giữa trò bịp bợm của những kẻ
giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường. Nhưng sống
theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn
tới Đức Kitô vì Người là Đầu. Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau,
và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của
mình” (Ep 4, 7-16: Bài đọc năm chẵn).
Người Công Giáo phải xác
tín về niềm tin của mình như thánh Phaolô và đem ra thực hành mới xứng đáng
thưa: “Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người”(Tv 24/23, 6: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
-
Sống lành phải hiểu là sống hiệp thông với
Chúa Giêsu để phục vụ, còn sống dữ là không có Chúa Giêsu, dù có làm việc tốt. (x. 1Ga 5, 12; Cv 5, 38-39; 1Cr 13, 3)
-
Ai ở trong Đức Giêsu thì không còn bị lên án
nữa! (Rm 8, 1)
-
Hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo
Thần Khí là sống và bình an (Rm 8, 6).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH