Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 23 thường niên

THỨ BẢY - TUẦN 23
Bài đọc 1 Năm lẻ
Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Chúa Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Ngài nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương mẫu cho những ai sẽ tin vào Ngài (1Tm 1,16).
Bộ phim Midnight Express nói về một sinh viên Mỹ bị bắt vì tội buôn lậu thuốc lá ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đưa anh ta ra làm gương cho người khác thấy rằng họ thiếu kiên nhẫn trong khi làm việc với những người tội phạm. Chúa Giêsu cũng làm như thế đối với thánh Phaolô, nhưng là để dạy cho người khác thấy Ngài kiên nhẫn trong khi tiếp xúc với các tội nhân.
Tại sao tôi lại bắt chước các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hơn là noi gương Chúa Giêsu trong khi làm việc với các tội nhân?
Kiên nhẫn là khả năng chịu đựng những người mà bạn muốn nhục mạ (Ulrike Ruffert).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Tất cả chúng ta chia sẻ cùng một tấm Bánh, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể (1Cr 10,17).
Vào ngày thứ sau 5-4-1985, 8000 đài phát thanh trên thế giới cùng cử lên bài hát: "Chúng ta là thế giới", với mục đích gây quỹ cứu trợ nạn nhân chết đói ở Ethiopi và thể hiện sự hiệp nhất của gia đình nhân loại, chứ không phải sự chia rẽ. Thánh Phaolô chắc hẳn đã tán thưởng cử chỉ của các nhạc sĩ và chương trình phát đĩa của thể giới. Bởi vì điều ngài nói về thân thế của Chúa Kitô trong bài đọc hôm nay rất thích hợp với gia đình nhân loại. Chúng ta là gia đình và chúng ta nên bắt đầu hành động như trong một gia đình.
Tại sao tôi được ban cho các tài năng? Điều gì ngăn cản tôi sử dụng tài năng theo đúng mục đích của nó?
Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau (1Cr 12,26).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] "Ai nghe lời Thầy mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá hủy tan tành' (Lc 6,49).
Bộ phim hoạt hình Peanuts chiếu cảnh Linus đang xây những lâu đài cát trên biển. Chẳng bao lâu bãi biển đã có đầy những lâu đài. Rồi một cơn bão ập đến và cuốn phăng tất cả xuống biển. Linus nhìn theo trong nỗi hoang mang tràn ngập.
Linus chắc hẳn đã không cảm thấy băn khoăn nếu nắm được ý của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay. Nghe lời Chúa mà không thực hành thì cũng giống như xây lâu đài cát trên bãi biển trước cơn mưa bão.
Có bao giờ tôi phải lơ là hay vì cố tình bỏ qua khi có dịp thực hiện lời Chúa dạy không?
Lạy Chúa, xin giúp con không những nghe mà còn biết thực thi lời Ngài, không những chỉ yêu mến, mà còn biết sống lời Ngài, không những chỉ tuyên bố, mà còn biết thực hành đức tin.