Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 19 thường niên

THỨ NĂM  - TUẦN 19
Bài đọc 1 năm lẻ
Lúc chân các tư tế khiêng Hòm Bia vừa nhúng vào nước ở ven bờ, thì nước mạn ngược chảy xuống dừng lại… còn nước chảy xuống biển A-ra-va, tức là Biển Muối, thì bị chặn hẳn lại, và dân đã qua sông. (Gs 3,15.16)
Cuộc đưa dân băng qua sông Gio-đan và Biển Đỏ có thể được xem như hai mặt của một đồng tiền. Việc ‘băng qua biển” đánh dấu sự kiện dân Israel thoát khỏi ách nô lệ, trong khi việc “qua sông” đánh dấu việc dân Israel vào vùng đất tự do. Người Kitô hữu xem hai cuộc “băng trình” này được phản ánh trong bí tích rửa tội: thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi và tiến vào vùng đất phụng sự Thiên Chúa.
Tôi hiểu thế nào về câu nói của Frederich Rest: “Trong bí tích rửa tội, con người được chỉ hướng đi, chứ không phải nơi đến.”
Một phần nghi thức rửa tội trong Giáo Hội Ấn Độ là cho người lãnh bí tích tự đặt tay lên đầu và nói: “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (E. Paul Hovey)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: “Hỡi con người, ngươi đang sống giữa một nòi phản loạn, giữa những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn.” (Ed 12,1-2)
Helen Keller bị mù và điếc từ bẩm sinh, vậy mà cô đã có một nhận định đáng kinh ngạc: “Tôi sánh bước cùng những kẻ có mắt để nhìn, nhưng lại không thấy gì nơi biển khơi, và chẳng thấy được những điều ghi trong sách vở. Chèo chống trong mù lòa là điều tốt hơn nhiều. Bóng tối duy nhất là ngu dốt và vô cảm.”
Có điều gì quanh tôi mà tôi bịt tai, nhắm mắt lại một cách cố ý hay vô thức? Tại sao?
Hàng trăm người có thể nói được, nhưng chỉ có một người biết suy nghĩ. Hàng ngàn người có thể suy nghĩ, nhưng chỉ một người có thể nhận thấy. Chỉ có thơ ca, lời tiên tri và tôn giáo là có đủ hai chức năng ấy. (John Ruskin)

Bài Tin Mừng
“Bấy giờ, Phê-rô đến gần Chúa Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?”Chúa Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,21-22)
Một bác sĩ giới thiệu một phụ nữ cho một bác sĩ chuyên khoa. Khi khám nghiệm, bác sĩ chuyên khoa thấy tình trạng của bà tiến triển rất nhiều. Bác sĩ của bà tỏ ra ngạc nhiên và hỏi: “Có gì bất thường xảy đến với bà từ khi tôi gặp bà lần cuối không?” Bà ta trả lời: “Thưa có, tôi đã giải hòa với một người mà tôi thù ghét trong nhiều năm.” Y học hiện đại đang xem ra bắt đầu chứng minh điều Thánh Kinh đề cập đến, đó là mối quan hệ giữa tội lỗi và bệnh tật.
Tôi có nhớ lần nào việc từ chối tha thứ cho người khác đã ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi không?
Cảm giác về chính mình và về người khác… có thể có liên quan đến bệnh tật của chúng ta hơn là do di truyền, thức ăn hoặc môi trường. (Bruce Larson)