Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 21 thường niên

TUẦN 21 – THỨ BA
Bài đọc 1 năm lẻ
“Khi ở giữa giữa anh em: chúng tôi đã cư xử thật dịu dàng, chẳng khác nào mẹ hiền ấp ủ con thơ.” (1Tx 2,7)  
Hang Waitomo là khu du lịch nổi tiếng của New Zealand. Một điều hấp dẫn du khách là những mái vòm của hang động được phủ bằng những con sâu róm. Một điều hấp dẫn khác là ánh phản chiếu của chúng lên mặt sông chảy qua hang. Tuy nhiên cần phải cẩn thận để không gây tiếng động, nếu không ánh sáng sẽ tắt và bạn sẽ chẳng thấy gì khác hơn là bóng tối. Con người cũng giống như những ánh sâu róm này. Bạn phải tiến đến gần họ một cách nhẹ nhàng, như thánh Phaolô trong bài đọc hôm nay, nếu không thì họ sẽ vụt tắt.
Tôi có thể đối xử nhẹ nhàng với những người cùng tôi làm việc như thế nào?
Không gì mạnh mẽ bằng sự dịu dàng. Không gì dịu dàng bằng sức mạnh thực sự. (Thánh Phanxicô Salêsiô)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm… đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào. Trước đó, người ta thấy xuất hiện người gian ác, đứa hư hỏng. Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái.” (2Tx 2,1.3-4)
Tờ Evanston ngày 8/4/1982 đăng ở trang đầu lời thông báo với tựa đề “Lời cảnh báo từ Thiên Chúa” như sau: “Năm 1982 nước Nga sẽ xâm chiếm Israel hoàn tất lời Kinh thánh tiên báo trong sách Ezekiel chương 38 và 39.” Bài báo viết tiếp: “Chẳng bao lâu nữa Chúa Giêsu sẽ đến… Ngày tận thế gần kề… Hãy đến với chiếc tàu Nôê an toàn là chính Chúa Giêsu Kitô.”
Lời thông báo trong tờ Evanston và lời cảnh báo của thánh Phaolô nhắc lại lời Chúa Giêsu nói về ngày tận thế: “Khi nào ngày và giờ đó đến thì không ai biết được.” (Mt 24,36) Nhưng nó cũng gợi lên cho tôi câu hỏi: “Tôi có sẵn sàng đối với ngày tận thế không?”
Để đến được thiên đàng, hãy quay về đường ngay nẻo chính và hãy kiên vững.

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín… Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.” (Mt 23,23-24)
Người thời xưa đổ rượu qua miếng vải để lọc đi những chất ngoại lai, như ruồi bọ, côn trùng chết. Chúa Giêsu dùng hình ảnh của bức tranh một người nuốt trửng con lạc đà, để cho thấy các kinh sư và người biệt phái mâu thuẫn như thế nào. Họ dâng vào đền thờ một phần mười của cải họ, nhưng lại đối xử với con người một cách khinh miệt.
Đôi khi tôi lọc con muỗi nhưng lại nuốt con lạc đà trong việc thực thi đức tin ở mức độ nào và như thế nào?
Một cách trắc nghiệm lòng đạo đức là xem tôi đã nhạy cảm thế nào đối với những người túng thiếu xung quanh tôi.