Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 21 thường niên

TUẦN 21 – THỨ HAI
Bài đọc 1 năm lẻ
[Thánh Phaolô viết:] “Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa... Chúng tôi nhắc đến anh em trong lời cầu nguyện, và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến.” (1Tx 1,2.3)
George Smith, 17 tuổi, tình nguyện làm huấn luyện viên và gia sư ở một trung tâm trẻ tại Detroit. Đôi khi anh luyện một số bài tập để cho các học sinh thấy bài tập quan trọng thế nào trong việc học. Một trong những đứa trẻ nói về George như sau: “Anh ấy là một giáo viên, và có lẽ còn hơn thế nữa, vì anh ấy rất dễ gần gũi.”
Tôi biến niềm tin thành hành động như thế nào? Người cùng làm việc với tôi có thể nói về tôi như đứa trẻ nói về George không?
Tôi mong một ngày mà tình anh em không cần được danh dự trước công chúng… (Daniel D.Mich)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Lúc nào chúng tôi cũng cầu nguyện cho anh em: xin Thiên Chúa chúng ta làm cho anh em được xứng đáng với ơn gọi.” (2Tx 1,11)
Alexis Carrel là một bác sĩ người Pháp đã làm việc nhiều ở Mỹ, và đã đoạt giải Nobel vì những đóng góp cho ngành y khoa. Sau một thời gian ở trong tình trạng hoài nghi tôn giáo, Carrel đã có một biến chuyển sâu sắc. Ông trở nên một con người cầu nguyện. Ông nói: “Rất nhiều người xem cầu nguyện như một nơi ẩn náu cho kẻ yếu đuối hoặc như một lời thỉnh cầu cho những nhu cầu vật chất tầm thường. Nhưng hiểu một cách chính xác thì cầu nguyện là một hoạt động trưởng thành không thể thiếu cho sự phát triển hoàn toàn nhân cách.”
Bằng cách nào tôi thấy lời cầu nguyện tác động đến sự phát triển nhân cách của tôi?
Khi cầu nguyện, chúng ta liên kết với nguồn năng lực vô tận vận hành vũ trụ này. Chúng ta xin được chia một phần năng lực này theo nhu cầu của chúng ta. (Alexix Carrel)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Biệt phái giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.” (Mt 23,13)
Chúa Giêsu có một sức mãnh liệt riêng như chúng ta có thể thấy trong bài đọc hôm nay. Một số nhà lãnh đạo Do Thái đã biến tôn giáo thành những luật lệ nghiêm nhặt. Tệ hơn nữa, họ còn buộc nó vào cổ những con người đơn sơ, thất học. Chúa Giêsu lên án những nhà lãnh đạo này. Tôn giáo không phải là một mớ luật lệ, cũng không phải là sáng kiến của một Thiên Chúa độc ác. Tôn giáo là một diễn tả tình yêu, một phát minh của Thiên Chúa nhân từ.
Thánh Augustinô nói: “Hãy yêu mến Thiên Chúa và làm điều bạn muốn.” Thánh nhân muốn nói lên điều gì quan trọng?
Khi tôi chết, Thiên Chúa không cân đo dầu óc tôi để xem tôi thông minh thế nào. Nhưng Ngài sẽ cân đo trái tim tôi để xem tôi yêu thương ra sao?