5 phút cho Chúa _ lên án tử cho lòng giận ghét

10/06/10                                              THỨ NĂM TUẦN 10 TN
                                                                         Mt 5,20-26
LÊN ÁN TỬ CHO LÒNG GIẬN GHÉT
“Thầy bảo thật cho anh em biết: bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.” (Mt 5,22)
Suy niệm: Báo chí hằng ngày tường thuật biết bao nhiêu vụ án mạng mà nguyên nhân có khi chỉ vì một sự xích mích hoặc va chạm nhỏ nhặt. “Phần nổi của tảng băng” đó cảnh báo một thực trạng đáng ngại hơn gấp bội phần: Có biết bao người ôm hận chưa thể “xả thây đối phương thành trăm mảnh” cho thoả lòng giận ghét nên đành chọn giải pháp “giết người trong mộng” để tạm xoa dịu con tim hận thù của mình. Quả thật, không ai phạm tội cố sát nếu trước đó đã không nung nấu một lòng hận thù. Để diệt trừ tận căn tội ác đó, Chúa Giêsu công bố phán quyết của toà án lương tâm: ai giận ghét anh em thì đã đáng bị luận phạt bởi toà án lương tâm rồi.
Mời Bạn: Chúng ta dễ bằng lòng với thứ thước đo “đời này” để đo lường mức độ “công chính” của mình hay của người khác. Trước mắt mọi người, tôi vẫn là con người đạo đức mô phạm nếu tôi không bị tuyên án với tang chứng rành rành và với tội danh rõ ràng trong bộ luật hình sự. Thế nhưng Chúa mời gọi chúng ta hãy tự đặt mình trước toà án lương tâm để tuyên án tử cho lòng giận ghét của mình bằng cách bắt tay làm hoà với anh chị em mình ngay khi có chuyện bất thuận với nhau. Được như thế, Thiên Chúa là vị thẩm phán chí công sẽ không phải xét xử chúng ta trong ngày sau hết nữa.
Chia sẻ: Mỗi khi bạn giận ghét anh chị em mình, bạn làm thế nào để hoà giải?
Sống Lời Chúa: Lãnh nhận bí tích Giao hoà và thành thật nói lời xin lỗi với tha nhân, đó là dấu hiệu bạn đang dùng thước đo công chính của Chúa.
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình.