THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: 1Sm 16, 1-13
1 Hồi đó, Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en:
"Ngươi còn khóc thương Sa-un cho đến bao giờ, khi ta đã gạt bỏ nó, không
cho làm vua cai trị Ít-ra-en nữa? Ngươi hãy lấy dầu đổ đầy sừng và lên đường. Ta
sai ngươi đến gặp Gie-sê người Bê-lem, vì Ta đã thấy trong các con trai nó một
người Ta muốn đặt làm vua.”2 Ông Sa-mu-en thưa: "Con đi thế nào
được? Vua Sa-un mà nghe biết thì vua sẽ giết con! " Đức Chúa phán:
"Ngươi hãy đem theo một con bò cái tơ và hãy nói: "Tôi tới đây là để
dâng hy lễ lên Đức Chúa. 3 Ngươi sẽ mời Gie-sê đến dự hy lễ; phần Ta,
Ta sẽ cho ngươi biết điều ngươi phải làm, và ngươi sẽ xức dầu tấn phong cho Ta
kẻ Ta sẽ nói cho ngươi hay.”
4 Ông Sa-mu-en làm điều Đức Chúa đã phán;
ông đến Bê-lem và các kỳ mục trong thành run sợ ra đón ông. Họ nói: "Ông
đến có phải là để đem bình an không? "5 Ông trả lời: "Bình
an! Tôi tới đây là để dâng hy lễ lên Đức Chúa. Các ông hãy thanh tẩy mình và
đến dự hy lễ với tôi.” Ông thanh tẩy ông Gie-sê và các con trai ông ấy và mời
họ đến dự hy lễ.
6 Khi họ đến, ông thấy Ê-li-áp, ông nghĩ:
"Đúng rồi! Người Đức Chúa xức dầu tấn phong đang ở trước mặt Đức Chúa đây!
"7 Nhưng Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en: "Đừng xét theo
hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không
nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì
thấy tận đáy lòng.”8 Ông Gie-sê gọi A-vi-na-đáp và cho cậu đi qua
trước mặt Sa-mu-en, nhưng ông Sa-mu-en nói: "Cả người này, Đức Chúa cũng
không chọn.”9 Ông Gie-sê cho Sa-ma đi qua, nhưng ông Sa-mu-en nói:
"Cả người này, Đức Chúa cũng không chọn.”10 Ông Gie-sê cho bảy
người con trai đi qua trước mặt ông Sa-mu-en, nhưng ông Sa-mu-en nói với ông
Gie-sê: " Đức Chúa không chọn những người này.”11 Rồi ông lại
hỏi ông Gie-sê: "Các con ông có mặt đầy đủ chưa? " Ông Gie-sê trả
lời: "Còn cháu út nữa, nó đang chăn chiên.” Ông Sa-mu-en liền nói với ông
Gie-sê: "Xin ông cho người đi tìm nó về, chúng ta sẽ không nhập tiệc trước
khi nó tới đây.”12 Ông Gie-sê cho người đi đón cậu về. Cậu có mái
tóc hung, đôi mắt đẹp và khuôn mặt xinh xắn. Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en:
"Đứng dậy, xức dầu tấn phong nó đi! Chính nó đó! "13 Ông
Sa-mu-en cầm lấy sừng dầu và xức cho cậu, ở giữa các anh của cậu. Thần khí Đức
Chúa nhập vào Đa-vít từ ngày đó trở đi. Ông Sa-mu-en đứng dậy và đi Ra-ma.
ĐÁP CA: Tv 88
Đ. Ta đã tìm ra nghĩa
bộc Đa-vít. (c 21a)
20
Xưa Chúa dùng thị kiến phán bảo những người hiếu trung rằng: "Ta phù trợ
một trang dũng sĩ, cất nhắc lên một người trẻ trong dân.
21
Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đa-vít, đã xức dầu thánh tấn phong Người; 22
Ta sẽ không ngừng đưa tay nâng đỡ, tay quyền năng củng cố vững vàng.
27
Người sẽ thưa với Ta: "Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là
núi đá cho con được cứu độ! " 28 Phần Ta, Ta sẽ đặt Người làm
trưởng tử, cao cả hơn vua chúa trần gian.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Ep
1, 17-18
Hall-Hall: Xin
Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ,
đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Hall.
TIN MỪNG: Mc 2, 23-28
23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng
qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ tra tay mở đường bằng bứt gié lúa.
24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: "Ông coi, ngày
sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép! "25 Người đáp:
"Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và
thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng?26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha,
ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh
này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”
27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được
tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. 28
Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”
CHÚA
GIÊSU LÀM CHỦ PHỤNG VỤ
Mở đầu Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay, thánh sử Marco ghi nhận
chi tiết: “Vào ngày sabat Đức Giêsu đi
ngang qua đồng lúa, thì các môn đệ tra tay mở đường bằng bứt gié lúa” (Mc 2,
23). Sở dĩ Đức Giêsu và các môn đệ làm như thế, vì giới đầu mục Do Thái đang
lùng kiếm Ngài để diệt! Họ cho rằng Đức Giêsu phá hủy Luật ngày sabat ông Môsê
đã quy định. Nhưng Đức Giêsu chỉ thực sự làm Chúa của ngày Hưu Lễ, tức là Chúa
của Phụng Vụ khi Ngài trải qua một cuộc đời phục vụ mà bị trù dập đến chết. Bởi
đó Đức Giêsu nói: “Con Người là Chúa của
ngày Hưu Lễ” (Mc 2, 28). Chân lý này đã được diễn tả qua việc Chúa sai ông
Samuel chọn Đavid làm vua thay vua Saolê đã không tuân giữ Lời Chúa mà chiếm
đoạt của cải quân Amalek, rồi bày đặt làm của lễ dâng lên Chúa, thì Chúa nào
nhận?! Đó là lý do Chúa rút Thần Khí nơi ông không cho làm vua nữa. Ông Samuel
tới nhà ông Giesê, ông tưởng sẽ chọn một trong bảy người con khôn lớn của ông
Giesê, nhưng Chúa lại bảo ông: "Đừng
xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa
không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức
Chúa thì thấy tận đáy lòng.” Cuối cùng ông Giesê dẫn Đavid, đứa út là con
thứ tám đến trình diện ông Samuel, lúc đó Chúa mới chỉ cho ông Samuel xức dầu trên
đầu Đavid đặt làm vua thay thế Saolê (x. 1Sm 16, 1-13: Bài đọc năm chẵn). Từ đó
Đavid tỏ ra một người lãnh đạo xuất sắc. Đan cử cậu chỉ cần dùng một cái nỏ với
năm viên sỏi ra nghênh chiến với tướng Golyat, đang dẫn quân Philitinh đến diệt
dân Do Thái. Đavid giương nỏ, với viên sỏi đầu tiên đã bắn xuyên thủng đầu
Golyat, để dân tộc ông khỏi bị tru diệt và bảo vệ vương quyền của Saolê (x. 1Sm
17).
Thế là Đavid được toàn dân tung hô: “Saolê giết một trăm, Đavid giết cả ngàn”. Điều ấy làm vua Saolê
phẫn ghen, ông cho gọi Đavid đến gảy đờn giải sầu, lợi dụng cơ hội, Saolê đã
phóng gươm về hướng Đavid, có ý ghim xác cậu vào tường, nhưng cả hai lần Đavid
đều né thoát được! (x. 1Sm 18, 11; 19, 9-10).
Sau đó vua lại lập mưu tổ chức tiệc gọi là mừng chiến thắng của
Đavid. Nhưng Gionathan biết ý thâm độc của vua cha, liền báo cho Đavid trốn
thoát (x. 1Sm 20), thế là Đavid phải trốn khắp nơi để lánh mặt Saolê (x. 1Sm 22,
1-5).
Vua Saolê lại đem 3. 000 quân truy nã Đavid, lúc ấy Đavid đang
lẩn trốn trong một cái hang, vua Saolê bị “tào tháo đuổi”, ông lẩn vào hang tìm
chỗ “giải quyết”, không ngờ trong hang có Đavid đang ẩn náu, Đavid lén bước ra
cắt tà áo sau của Saolê mà ông không hay biết. Lúc Saolê đi khỏi, Đavid mới gọi
giật lại và giơ tà áo lên cho vua xem, minh chứng rằng Đavid không hề muốn ám
hại vua (x. 1Sm 24, 3).
Chẳng bao lâu sau, vua Saolê lại đem 3. 000 quân truy nã Đavid, trên
đường săn đuổi, ông mệt nằm ngủ bên chóe nước và cây giáo cắm cạnh đầu, có các
cận vệ nằm bên canh gác nhưng đều thiếp ngủ! Đavid rón rén đến rút chiếc giáo và
lấy chóe nước đi khỏi, vua vẫn không biết gì, đi một quãng xa, Đavid gọi lính
của Saolê đến Đavid lấy gươm về cho vua! (x. 1Sm 26, 2t) Thế mà vua Saolê vẫn
chưa nhận ra Đavid không hề có ý làm hại vua, chứ chưa cần nói là muốn cướp
quyền vua, nhưng Saolê vẫn nuôi lòng căm thù, làm Đavid phải trốn sang nước
ngoài (x. 1Sm 27, 1t).
Vì Đavid đã trốn khỏi nước, nên kẻ thù lại dấy lên, vua Saolê
xuất quân chống cự, nhưng tiếc rằng kẻ thù quá mạnh không đủ sức chống đỡ, ông
đã rút gươm tự sát! (x. 1Sm 31, 1-7)
Sau khi Saolê qua đời, toàn dân mới tôn Đavid lên làm vua (x. 2Sm
2, 1t). Như vậy qua bao gian khổ Đavid mới nắm vương quyền để bảo vệ dân tộc.
Tin Mừng hôm nay (Mc 2, 23-28) chứng minh Đức Giêsu còn trải qua
nhiều gian khổ hơn Đavid, vì vâng Lời Chúa Cha mà phục vụ loài người đến mất
mạng, sau đó Ngài mới nhận vương quyền nơi Cha Ngài.
Thực vậy, những người Pharisêu chống đối Đức Giêsu về việc Ngài
làm lơ để cho các môn đệ mở đường bằng việc tra tay bứt lúa ruộng của người ta
vào ngày sabat, lại còn lên tiếng bênh vực (x. Mc 2, 23-24: Tin Mừng). Sở dĩ
lúc đó Thầy trò Đức Giêsu phải làm như vậy vì có nhiều đối thủ đang tìm cách ám
hại, làm cho Thầy trò vội vàng phải trốn tránh nên tìm đường đi tắt ngang thửa
ruộng, bằng cách bứt lúa người ta để mở đường, giống như thuở xưa Đavid, vì bị
vua Saolê săn đuổi mà ông và các tùy tùng vội vã chạy trốn, không kịp mang theo
lương thực, bị đói lả dọc đường, nên ông đã liều vào Đền Thờ lấy bánh, và đưa
cho các tùy tùng cùng ăn. Bánh này chỉ dành cho các tư tế, người khác không
được phép dùng (x. 1Sm 21, 1-7). Việc ấy xem ra lỗi Luật mà lại được ghi vào
Sách Thánh, chứng tỏ trong hoàn cảnh lâm bĩ, ta được phép làm việc xấu nhỏ để
ngăn cản sự dữ lớn xảy đến. Giống như ăn cắp bản chất là xấu, nhưng một người
chạy loạn không mang gì theo, bụng đói, nếu không ăn cắp của người khác ăn là
chết, thì họ vẫn có quyền được lấy dùng
cho đủ sống mà không có tội!
Ta lại biết, những kẻ chống đối Đức Giêsu về việc bứt lúa trong
ngày sabat được đặt nằm trong chiến dịch tấn công, sớm diệt được Ngài.
Thực vậy, đọc Tin Mừng Marco, cuộc đời của Đức Giêsu phải đối
đầu 10 lần với các đối thủ, rất gây cấn, và đã được chúng giàn ra hai chiến
dịch
* CHIẾN DỊCH KHIÊU
KHÍCH:
Ngay trong chương 2 và đầu chương 3 của Tin Mừng Marco ghi nhận các đối thủ của
Đức Giêsu liên tiếp mở năm đợt tấn công:
1-
Ông lấy quyền đâu mà tha tội (Mc 2, 1-12).
2-
Tại sao ông bạn bè với quân thu thuế và
tội lỗi (Mc 2, 15-17).
3-
Tại sao ông không biết dạy môn đệ ông ăn
chay (Mc 2, 18-22).
4-
Tại sao ông để cho môn đệ ông dập ruộng
lúa người ta để mở đường đi (Mc 2, 23: Tin Mừng).
5-
Tại sao ông có quyền chữa bệnh vào ngày
thứ bảy (Mc 3, 1-6).
Những đợt tấn công trên, chúng tung chưởng nào, Ngài bẻ gảy
chưởng đó! Từ bấy giờ chúng im bặt không xuất hiện để âm thầm tìm mưu tính kế
tấn công tiếp. Đúng thế, khoảng ba năm sau, chúng lại mở:
* CHIẾN DỊCH QUYẾT THẮNG: Chúng nhắm phải diệt được Đức Giêsu, nên xông đến
tấn công 5 lần tới tấp. Tin Mừng Marco đã ghi nhận ở cuối chương 11 và 12:
6-
Ông lấy quyền nào mà đuổi người buôn bán
ra khỏi Đền Thờ (Mc 11, 27-33).
7-
Có nên nộp thuế cho Roma hay không? (Mc
12, 13-17).
8-
Ông giải thích thế nào về người chết
sống lại cho hữu lý (Mc 12, 18-27).
9-
Điều Răn nào quan trọng nhất? (Mc 12, 28-34)
10-
Tại sao Đấng Kitô là con Đavid mà Đavid
lại gọi Đấng Kitô là Chúa của mình? (Mc 12, 35-37).
Chiến dịch
quyết thắng này chúng đã thất bại thê thảm trước sự khôn ngoan của Đức Giêsu. Cuối
cùng Ngài cho phép chúng bắt Ngài nộp cho Roma và làm chứng gian để diệt Ngài. Nhưng
chỉ ba ngày sau Ngài sống lại, chính lúc đó Ngài mới làm hoàn hảo giá trị Phụng
Vụ Do Thái giáo. Nói cách khác, Phụng Vụ Do Thái giáo phải cáo chung nhường chỗ
cho Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập và Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục làm
hiện tại hóa cho đến ngày cánh chung. Phụng Vụ này nuôi sống những ai tin vào
Ngài là Vua trên các vua, hơn xưa dân Do Thái tín nhiệm vua Đavid cứu dân tộc
thoát mọi ngoại xâm, sau khi Đavid đã trải qua những gian khổ.
Chúa Giêsu đã
khẳng định: “Con Người làm chủ cả ngày
thứ bảy” (Mc 2, 28: Tin Mừng). Nghĩa là chỉ có Chúa Giêsu mới làm chủ Phụng
Vụ và qua Phụng Vụ, Ngài làm hoàn hảo luật Môsê (x. Mt 5, 17).
Luật Phụng Vụ
ngày thứ bảy phải nghỉ việc theo ông Môsê, vì ba lý do:
-
Tạ ơn công trình Thiên Chúa sáng tạo vô
cùng tốt đẹp và làm quà tặng ban cho loài người (x. Xh 20, 8-11).
-
Tạ ơn Chúa đã dùng nước Biển Đỏ cứu dân
Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x. Dnl 5, 12-15).
-
Tạ ơn Chúa vì Người đã ghi Mười Điều
Luật trên hai bia đá trao cho ông Môsê ở núi Sinai để ông chăn dắt dân (x. Xh
24, 16-18).
Ba ý nghĩa và
giá trị Phụng Vụ của ngày thứ bảy chỉ được Chúa Giêsu làm hoàn hảo vào Chúa
Nhật Phục Sinh. Thực vậy:
·
Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Chúa
Giêsu tái tạo loài người làm hoàn tất cuộc sáng tạo.
·
Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Chúa
Giêsu cứu những kẻ tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, thoát nô lệ Satan, thoát
tử thần.
·
Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Chúa
Giêsu về Trời, sai Thánh Thần đến với Hội Thánh ghi tạc Lề Luật vào tâm hồn tất
cả mọi dân tin vào lời rao giảng của Hội Thánh khởi đi từ lễ Ngũ Tuần.
Đó là lý do bốn Tin Mừng ghi lại tám lần Đức Giêsu chủ ý vi phạm
Luật Phụng Vụ ngày thứ bảy:
-
Ngài trừ quỷ khi giảng Lời trong hội
đường vào ngày thứ bảy (x. Mc 1, 31-37).
-
Ngài bênh vực các môn đệ bứt lúa người
ta vào ngày thứ bảy (x. Mc 2, 23-28).
-
Chữa cho người có tay bại – Lc 6, 6t.
-
Chữa lành người phụ nữ còng lưng được
đứng thẳng – Lc 13, 10.
-
Chữa lành người thủy thũng – Lc 14, 1.
Cũng như ba lần Tin Mừng Gioan ghi nhận Đức Giêsu không tôn
trọng Luật nghỉ việc của ngày sabat:
-
Chữa lành cho người bất toại bên bờ
giếng Bêtsaiđa – Ga 5.
-
Hóa bánh cá ra nhiều nuôi đoàn lũ dân ăn
no vẫn còn dư – Ga 6, 4.
-
Chữa lành cho anh mù từ thuở mới sinh –
Ga 9, 16.
Như thế cuộc đời Đức Giêsu đã làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh: “Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đavid”(Tv 89/88, 21a:
ĐC năm chẵn ). Vì thế tác giả thư Do Thái khuyến khích ta tích cực tham dự
Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập, đó là dấu của lòng tin, cậy, mến, hầu xứng đáng
được hưởng Lời Chúa chúc phúc cho dòng giống Abraham được sinh ra bởi Đức Tin, vì:
“Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên
việc anh em đã làm và trong lòng mến anh em đã tỏ ra đối với Người. Anh em đừng
trở nên uể oải, nhưng hãy bắt chước những người nhờ có Đức Tin và lòng kiên
nhẫn mà được thừa hưởng các lời hứa: Ta sẽ ban phúc dư dật cho ngươi và sẽ làm
cho dòng dõi ngươi nên đông vô số. Do đó chúng ta là những kẻ ẩn náu bên Thiên
Chúa, chúng ta được mạnh mẽ khuyến khích nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta.
Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm
hồn, chìm sâu vào bên trong bức màn cung thánh. Đó là nơi Đức Giêsu đã vào, như
người tiền phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành Vị Thượng Tế đời đời
theo phẩm trật Menkisêđek” (Dt 6, 10-20: Bài đọc năm lẻ).
Vì thế Hội Thánh muốn chúng ta cất lời cầu: “Xin Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, soi
lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem
lại cho chúng ta” (Ep 1, 17-18: Tung Hô Tin Mừng). Và đó là “Giao Ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi”
(Tv 111/110. 5b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa Kitô, vị Tư Tế vào cung thánh tựa
neo thần chắc chắn và bền vững của tâm hồn ta, cắm vào tận bên trong bức màn
cung thánh (Dt 6, 19).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH