Suy niệm hạnh thánh _ 29/1

TÔI TỚ CHÚA THẦY GIUNI
(c.1258)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
"Hỡi các anh em, ước chi tôi có cả một cánh rừng đầy những người như Thầy Giuni để dâng lên Thiên Chúa." Thánh Phanxicô đã nói về vị tu sĩ thánh thiện này như thế.
Chúng ta không được biết gì nhiều trước khi thầy gia nhập dòng Phanxicô năm 1210. Thánh Phanxicô đã sai thầy đi thiết lập "nhiều chỗ" cho các tu sĩ ở Gualdo Tadino và Viterbo. Khi Thánh Clara hấp hối, Thầy Giuni là người đã yên ủi thánh nữ. Thầy tận hiến cho sự thống khổ của Chúa Giêsu và nổi tiếng về sự đơn giản của thầy.
Ít câu chuyện sau cho thấy sự độ lượng của thầy. Có lần thầy chăm sóc một bệnh nhân mà ông rất thèm ăn chân heo. Thầy ra cánh đồng gần đó, bắt một con heo và chặt một chân về nấu cho ông này ăn. Người chủ con heo giận điên lên và ngay lập tức chạy đến mách cha bề trên. Khi nhìn ra lỗi lầm của mình, Thầy Giuni xin lỗi siết kể. Và thầy cũng thuyết phục được ông này tặng cho nhà dòng phần còn lại của con heo!
Lần khác, thầy được lệnh phải chấm dứt việc cho quần áo của thầy cho những người nghèo mà thầy gặp trên đường. Không muốn lỗi đức vâng lời, có lần thầy bảo với người nghèo là thầy không thể cho ông chiếc áo dòng nhưng thầy cũng không ngăn cản nếu ông muốn lấy chiếc áo ấy. Lần khác, các thầy trong dòng được lệnh không được để đồ vật rải rác ở trong nhà vì Thầy Giuni sẽ lấy cho người khác.
Thầy từ trần năm 1258 và được chôn cất trong nhà thờ Ara Coeli ở Rôma. 
Suy niệm 1: Ước nguyện  
"Hỡi các anh em, ước chi tôi có cả một cánh rừng đầy những người như Thầy Giuni để dâng lên Thiên Chúa." Thánh Phanxicô đã nói về vị tu sĩ thánh thiện này như thế.
Đời người luôn có những ước nguyện như chí hướng để vươn lên và nỗ lực đạt tới. Tuy nhiên cũng cần ôm ấp những ước nguyện tốt lành và chính đáng như Thánh Phanxicô để giúp cuộc sống mỗi ngày mỗi hoàn thiện
Ngược lại đừng nuôi dưỡng những ước nguyện bất chính vốn gây độc hại cho chính mình. Quả vậy hai vị kỳ lão si mê bà Susanna, đến mức đem lòng ham muốn chiếm được bà, để rồi chẳng những bị đánh mất thế giá mà còn bị mất đầu nữa (Đn 13,10-11.62).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn có những ước nguyện hướng thượng, để cuộc đời chúng con mỗi ngày mỗi nên tốt hơn.  
Suy niệm 2: Sai phái
Thánh Phanxicô đã sai thầy Giuni đi thiết lập "nhiều chỗ" cho các tu sĩ ở Gualdo Tadino và Viterbo.
Sáng kiến khởi điểm trong việc sai phái xuất phát từ Thiên Chúa, khi Người thực thi sứ vụ này đối với Đức Giêsu, như lời khẳng định: “Đạo lý tôi dạy là của Đấng đã sai tôi” (Ga 7,16).  
Kế tục đường hướng ấy, Đức Giêsu cũng lập nhóm Mười Hai và sai các ngài đi rao giảng (Mc 3,14). Đến lượt các tông đồ, thánh Phaolô cũng sai Tykhicô đi Êphêxô (2Tm 4,12). Cũng thế, thầy Giuni cũng được thánh Phanxicô sai đi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tuyệt đối vâng lời trước bài sai của bề trên.  
Suy niệm 3: Yên ủi
Khi Thánh Clara hấp hối, Thầy Giuni là người đã yên ủi thánh nữ. 
Đã là người thì nói chung ai cũng cần được trợ giúp bởi sự yên ủi, cho dầu đó là một vị thánh, nhất là trong giờ hấp hối, vì ngay cả Đức Giêsu vốn là Thiên Chúa làm người, cũng từng được thiên sứ từ trời đến tăng sức tại núi Ôliu (Lc 22,43).
Vã lại, yên ủi là một món quà trong tầm tay mà ai cũng có thể dâng tặng, vì nó nặng về mặt tinh thần hơn là vật chất, được thể hiện bằng một cử chỉ cảm thông, một lời nói chia sẻ, hoặc thậm chí chỉ bằng một sự hiện diện thân thiện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thực hiện lời cầu kinh của thánh Phanxicô: Tìm an ủi người hơn được người ủi an. 
Suy niệm 4: Đơn giản
Thầy Giuni tận hiến cho sự thống khổ của Chúa Giêsu và nổi tiếng về sự đơn giản của thầy. 
Đức Giêsu là Thiên Chúa siêu việt, nhưng lại là một con người đơn giản và bình dân ở bậc thầy, cả về cách giảng dạy cũng như về cuộc sống. Với quần chúng, Ngài không bao giờ rao giảng mà không dùng dụ ngôn theo tầm mức của họ (Mc 4,33-34).
Cuộc sống của Ngài cũng giản dị, đến mức ai cũng tìm đến gặp gỡ Ngài cách dễ dàng và không chút ngại ngùng, cho dầu đó là trẻ nhỏ (Mc 10,14), người phong hủi (Lc 17,12), kẻ ngoại đạo (Mt 15,22), thậm chí cả người tội lỗi (Lc 7,37).
* Lạy Chúa Giêsu, tính đơn giản đã giúp Chúa lấp đầy khoảng cách để gần gũi được với mọi hạng người. Xin giúp chúng con đừng sống quan liêu, nhưng hết sức đơn giản như Chúa. 
Suy niệm 5: Độ lượng
Thầy Giuni độ lượng đến mức nghe bệnh nhân thèm ăn chân heo, liền ra đồng bắt heo và chặt một chân về nấu cho ông này ăn. Thầy cũng được lệnh phải chấm dứt việc cho quần áo của thầy cho những người nghèo mà thầy gặp trên đường.
Đức Giêsu cũng dạy mọi người sống độ lượng: Ai lấy áo trong thì hãy để cho họ lấy cả áo ngoài, ai nhờ đồng hành một dặm thì hãy cùng đi cả hai dặm, ai xin thì hãy cho, ai muốn vay mượn thì đừng bao giờ ngoảnh mặt đi (Mt 5,40-42).
Gioan Tiền Hô cũng chỉ dạy: Ai có hai áo thì hãy chia cho người không có, ai có gì ăn thì cũng hãy làm như vậy (Lc 3,11). Theo lời dạy, thánh Máctinô thành Turinô đã cắt đôi chiếc áo khoác, để trao phân nửa cho người hành khất đang rét cóng ở vệ đường.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn thể hiện lòng độ lượng, không chỉ bằng lời mà nhất là bằng hành động. 
Suy niệm 6: Vâng lời
Không muốn lỗi đức vâng lời, có lần thầy Giuni bảo với người nghèo là thầy không thể cho ông chiếc áo dòng nhưng thầy cũng không ngăn cản nếu ông muốn lấy chiếc áo ấy.
Lỗi đức vâng lời là điều tệ hại nhất, chẳng những cho người giáo dân mà nhất là đối với bậc tu sĩ, vì qua việc này, họ còn mắc thêm tội, là lỗi lời tuyên khấn nữa, chính vì thế mà thầy Giuni đã không muốn lỗi. 
Thời Cựu Ước, khi vua Saun xuất trận, vua đã được tiên tri Samuen truyền đạt lệnh Thiên Chúa phải thi hành đối với chiến lợi phẫm sau ngày toàn thắng. Vua đã không vâng lời, do đó đã bị Thiên Chúa phế bỏ và chọn Đavít kế vị (1Sm 15,23).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ lỗi đức vâng lời, để tránh được những điều tệ hại như là hệ lụy đi kèm.