Sống đức tin _ anh em hãy tỉnh thức


Anh em hãy tỉnh thức: Chúa sẽ lại đến
Anh em hãy tỉnh thức vì khi thân xác ngủ thì tính tự nhiên khống chế chúng ta và hoạt động của chúng ta không phải do ý chúng ta muốn, nhưng do tính tự nhiên thúc đẩy.  
Thánh Ép-rem, phó tế
Để các môn đệ đừng đòi hỏi về lúc Người đến, Đức Ki-tô nói: về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời hay cả Người Con đi nữa, cũng không ai biết được. Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn. Người đã giấu những điều ấy để chúng ta tỉnh thức và để mỗi người trong chúng ta nghĩ rằng điều ấy sẽ xảy ra trong đời mình. Quả vậy, nếu Người. mạc khải thời nào Người sẽ đến thì cuộc quang lâm của Người sẽ quá tầm thường và các dân nước, các thời đại được Người mạc khải cho, cũng chẳng còn ao ước nữa. Chúa nói rằng Người sẽ đến nhưng không nói khi nào, và như vậy để mọi thế hệ và mọi đời tha thiết đợi chờ Người.
Quả thật, dù Chúa cho biết những dấu hiệu về ngày quang lâm của Người, nhưng điểm cuối cùng của những dấu hiệu ấy, người ta không hiểu rõ, vì những dấu hiệu đó tới rồi qua, thay đổi không ngừng, và cho tới nay vẫn còn tồn tại. Như vậy, lần cuối cùng Người đến cũng giống như lần đầu.
Vì như các người công chính và ngôn sứ đã đợi chờ, nghĩ rằng Người sẽ tỏ mình ra trong đời các vị, thì hôm nay cũng vậy, mỗi tín hữu khát khao đón rước Người trong thời mình sống, bởi vì Người không cho biết rõ ngày Người quang lâm. Vì lẽ đó, đừng ai tưởng rằng Đấng nắm trong tay các con số và thời gian, lại phải lệ thuộc vào luật thiên nhiên và thời giờ. Điều Người đã ấn định, sao Người lại không biết, khi mà chính Người đã mô tả những dấu hiệu về ngày quang lâm của mình? Vì thế, qua lời giáo huấn, Người đã làm nổi bật các dấu hiệu, để từ đó về sau, mọi thế hệ và mọi đời nghĩ rằng Người sẽ quang lâm vào chính thời của họ.
Anh em hãy tỉnh thức vì khi thân xác ngủ thì tính tự nhiên khống chế chúng ta và hoạt động của chúng ta không phải do ý chúng ta muốn, nhưng do tính tự nhiên thúc đẩy. Khi sự ươn ái trễ nải khống chế linh hồn, chẳng hạn tính hèn nhát và sự buồn phiền, thì đó là kẻ thù khống chế, khiến linh hồn làm điều nó không muốn. Khi sức mạnh của bản tính tự nhiên khống chế thì đó là kẻ thù của linh hồn khống chế.
Vậy Chúa truyền cho chúng ta phải tỉnh thức cả thể xác lẫn tinh thần; về thể xác để tránh sự ươn ái trễ nải; về tinh thần để tránh sự bạc nhược và nhút nhát như Kinh Thánh nói: hỡi những người công chính, hãy tỉnh thức và: Lạy Chúa, con đã trỗi dậy và cho đến nay con vẫn ở với Ngài – và còn có lời khác nữa: Anh em đừng nản chí. Vì Thiên Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi không sờn lòng nản chí.