ÐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Cũng như đặc ân lên trời, với Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ
chính là hình ảnh của Giáo Hội: Thiên Chúa đã gìn giữ Giáo Hội, hiền thê của
Ngài, không tì ố, rực sáng vẻ đẹp thánh thiện và vô nhiễm.
“Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa”. Ngay từ những thế
kỷ đầu, Giáo Hội đã hân hoan chúc tụng với niềm tin tưởng vào chức vị cao trọng
của Mẹ. Nhưng Giáo Hội phải trải qua một thời gian lâu dài, để dần dần khám phá
ra những kỳ công của ân sủng gói ghém qua lời kinh hằng được van xin trên môi
miệng của các tín hữu.
Thánh Irênê đã cảm thấy trước đặc ân Vô Nhiễm
Nguyên Tội của Mẹ khi ngài ca ngợi Mẹ là “Evà mới”. Mãi tới thế kỷ XV, chúng ta
mới thấy Giáo Hội diễn tả trong phụng vụ “Thiên Chúa đã dọn cho Con Ngài một chỗ
ở xứng đáng nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Ðức Trinh Nữ. Mẹ được giữ sạch
không vương chút tội lỗi nhờ vào ân sủng do cuộc tử nạn của Chúa Giêsu”, và Ðức
Giáo Hoàng Piô IX đã lập lại những ý tưởng đó khi long trọng công bố tín điều Mẹ
Vô Nhiễm (ngày 8-12-1854).
Với đặc ân Vô Nhiễm, Mẹ không phải chỉ được giữ
sạch, không chút tội lỗi, mà Mẹ còn được tràn đầy ơn phước: Thiên Chúa đã đổ
tràn muôn hồng ân cho Mẹ, đã phủ kín gấu áo Mẹ bằng một vẻ trắng trong tinh tuyền.
Cũng như đặc ân lên trời, sự Vô Nhiễm bắt nguồn từ chức vụ Mẹ Thiên Chúa. Và
cũng như đặc ân lên trời, với Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ chính là hình ảnh của
Giáo Hội: Thiên Chúa đã gìn giữ Giáo Hội, hiền thê của Ngài, không tì ố, rực sáng
vẻ đẹp thánh thiện và vô nhiễm.
Nhóm Châu Kiên Long, Ðà Lạt
Vietnamese Missionaries in Asia