THỨ 4 SAU CHÚA NHẬT 31
THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 13, 8-10
8 Thưa anh em, anh em đừng
mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu
toàn Lề Luật. 9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại
tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như
các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. 10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu
thương là chu toàn Lề Luật vậy.
ĐÁP CA: Tv 111
Đ. Phúc thay người biết cảm thương và cho vay
mượn. (c 5a)
1 Hạnh phúc thay, người kính
sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2 Trên mặt
đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng
phúc.
4 Giữa tối tăm bừng lên một
ánh sáng chiếu rọi kẻ ngay lành: đó là người từ bi nhân hậu và công chính. 5
Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp
công việc mình.
9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay
làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Pr 4, 14
Hall-Hall: Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức
Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14, 25-33
25 Hôm ấy, có rất đông người
cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: 26 “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì
không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi
theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 “Quả thế, ai trong anh em
muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem
mình có đủ để hoàn thành không?29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không
có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo:30
"Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc. 31
Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi
xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương
dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?32 Nếu không đủ sức, thì khi
đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng
vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ
tôi được. ”
NHỜ ĐỨC ÁI MỚI XÂY DỰNG
Đạo Công Giáo được gọi là đạo YÊU, yêu là “chu toàn
Lề Luật Chúa dạy”. Đó là món nợ duy nhất ta mắc với mọi người để không
làm hại ai (x. Rm 13, 8-10: Bài đọc năm lẻ).
Muốn không làm hại ai, phải kể là không hại chính mình
trước, thì ta phải thực hiện bốn điều Luật trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu
dạy:
° Phải yêu Chúa hơn yêu mọi
người.
° Phải nên một với Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
° Phải đầu tư mọi khả năng để xây dựng lý tưởng đời người Kitô hữu.
° Phải khắc phục bản thân.
1- PHẢI YÊU
CHÚA HƠN YÊU MỌI NGƯỜI .
Chúa Giêsu dạy: “Kẻ nào đến với Ta, mà không ghét cha mẹ,
vợ, con cái, anh chị em mình và cả mạng sống mình nữa, ắt không thể làm môn đệ
của Ta” (Lc 14, 25-26: Tin Mừng – Bản dịch NTT).
Tâm tình “ghét” ở đây chỉ có
nghĩa là “không được yêu bằng”. Vì đây là kiểu so sánh của ngôn ngữ Hy-Bá,
còn trong ngôn ngữ Sê-Mít, chữ “ghét” đồng nghĩa với “hững hờ, coi
nhẹ hơn”.
Như thế, Chúa không đồng ý cho ta trọng tình cảm, dù tình
cảm ấy chính đáng như tình cảm gia đình, nhiều người coi đó là “đạo” (đạo ông
bà), giống như Đạo của một tôn giáo, để rồi đặt ý cha mẹ trên ý Chúa! Chính
Gionathan con vua Saolê đã minh hoạ sống động chân lý này: Gionathan không vì
quyền lợi được nối ngôi vua, mà lờ đi mưu thâm độc của vua cha muốn giết Đavid,
chỉ vì vua Saolê ghen tỵ với Đavid, bởi lẽ Đavid được dân ca tụng chiến thắng
giết giặc mạnh gấp 10 lần hơn vua Saolê! Trái lại Gionathan tìm cách cứu Đavid,
khiến vua Saolê tức giận, muốn giết luôn cả Gionathan, vì cho là con bất hiếu!
(x. 1 Sm 20).
Ngày nay nhiều người Dự Tòng, sau khi
học Giáo Lý Công Giáo, thích theo Đạo, nhưng lại trì hoãn, vì sợ cha mẹ đã
quy-y cho đức Phật! Theo đạo Công Giáo thì bỏ cha mẹ mang tiếng bất hiếu, hoặc
nhiều người vì “ăn cây nào, rào cây đó”; hoặc “một giọt máu đào hơn ao nước lã”,
đã lờ đi không dám lên tiếng ngăn cản điều sai quấy của người thân yêu! Người
yêu Chúa thật không thể để Chân Lý Chúa dạy bị những quan điểm như thế đè bẹp.
2- PHẢI NÊN
MỘT VỚI CHÚA GIÊSU TRONG NGÀY THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Chúa
Giêsu dạy: “Ai không vác khổ giá mình mà theo sau Ta, ắt không thể làm môn
đệ của Ta” (Lc 14, 27: Tin Mừng).
Lời này có hai ý:
a- Đi dâng Lễ với Đức Giêsu: Người vác thập giá theo
sau Đức Giêsu, cụ thể như ông Simon thành Kyrênê (x. Lc 23, 26), ông này bị
người ta bắt vác thập giá đỡ cho Đức Giêsu, đã trở thành dấu chỉ mời gọi mọi
người cùng với ông theo Đức Giêsu lên đồi Sọ thi hành ý Chúa Cha.
Thực vậy, mọi đau khổ người ta phải chịu tự nó không cứu
được ai, nó chỉ là khổ giá! Nhưng chỉ có ai chịu khổ vì Đức Giêsu, nhất
là phải vượt mọi rào cản đi dâng Lễ, thì đó là Thánh Giá, họ “được thông phần đau khổ với Đức Giêsu, một khi đã cùng chịu cam khổ với
Ngài, để rồi cũng được chia sẻ vinh quang Phục Sinh với Ngài” (x. Rm 8, 17).
b- Trên đường phục vụ nhìn thấy trước gian khổ vẫn
không lùi bước, dù đó là con đường điên rồ theo con mắt người đời, nhưng đối
với những ai muốn đi chung đường hiến tế nhờ Đức Kitô, với Đức Kitô và trong
Đức Kitô (x. Rm 11, 36), thì đó lại là đường khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr
1, 17-21). Bởi đó thánh Phaolô khuyên: “Anh
em hãy run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác
động đến ý chí cũng như hành động của anh em, do lòng yêu thương của Người. Anh
em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế anh em sẽ trở nên
trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn
toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian
tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm
trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống” (Pl 2, 12-16a: Bài đọc năm chẵn).
Ai sống được hai điều trên đây là đang
đi trên con đường “vác thánh giá theo
Chúa”, làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh: “Ai
nói mình ở trong Đức Giêsu thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga
2, 6). Đó là con đường chịu sỉ nhục vì danh Chúa. Vì thế Đức Giêsu tuyên bố: “Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô, anh
em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em” (1Pr 4, 14:
Tung Hô Tin Mừng). Do đó phải xác tín rằng con đường đau khổ mới dẫn đến vinh
quang (x. Lc 24, 26). Vì chỉ có “Chúa là
nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi” (Tv 27/26, 1a: ĐC năm chẵn).
Ông
Phêrô và ông Gioan theo Chúa lên núi, Chúa bảo các ông: Mỗi người chúng con
lượm hai cục đá mang theo. Nghe thế, ông Phêrô cầm hai cục đá nhỏ bằng hòn bi;
còn ông Gioan lấy hai khối đá lớn vác trên hai vai. Đi được một lúc, ông Phêrô
trông dáng bạn mình có vẻ nặng nề, vất vả quá, liền chế nhạo:
-
Coi tớ này, cũng mang đá mà có vất vả gì đâu, ai
bảo cậu dại vác hai cục to thế mà chuốc khổ vào thân? Thầy chỉ nói mỗi người
lấy hai cục đá mang theo thôi mà!
Ông Gioan trả lời:
-
Ôi tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi! (2 Cr 5, 14).
Đi một quãng xa, cả hai môn đệ cùng
thưa với Chúa Giêsu:
-
Thưa Thầy, chúng con đói và khát quá, chúng ta
ngồi nghỉ chân một lát và kiếm gì ăn cho đỡ dạ!
Chúa Giêsu bảo:
-
Vậy chúng ta đến gốc cây
kia ngồi nghỉ mệt!
Thầy
trò ngồi dưới bóng cây, Thầy nói:
-
Bây giờ chúng con đặt hai cục đá của mình ra
trước mặt.
Hai ông mau mắn tuân lệnh Thầy. Chúa
giơ tay làm phép tức khắc đá của mỗi người: một cục biến thành bánh và cục kia
hóa ra nước! Phêrô cầm mẩu bánh bỏ vào miệng nuốt chửng, và uống miếng nước chỉ
đủ ướt cổ họng. Lúc đó ông Phêrô nói với ông Gioan:
-
Cho tớ ăn ké với cậu, tớ còn đói qúa! Chắc
không đủ sức theo Thầy được!
Ông
Gioan vui vẻ đáp:
-
Ủa, cậu đã quên là khi nãy
cậu nhạo tớ mang theo hai cục đá bự là thằng dại? Thế tại sao bây giờ cậu lại
ngửa tay xin “thằng dại dột” này?!
Chúa
Giêsu nhìn ông Phêrô thương tình, nên bảo Gioan:
-
Thôi mà con, con chia cho
bạn đi!
Lúc
đó ông Phêrô mới nghiệm ra ý nghĩa Lời Thầy đã dạy: “Phàm ai không vác khổ giá mình mà đi sau Thầy ắt không thể làm môn đệ
của Thầy” (Lc 14, 27: Tin Mừng). Và “ai
từ bỏ quyền lợi của mình thì được gấp trăm mọi sự ở đời này cùng với sự ngược
đãi và sự sống đời đời” (Mc 10, 29-30).
3- ĐẦU TƯ MỌI
KHẢ NĂNG XÂY DỰNG LÝ TƯỞNG ĐỜI NGƯỜI KITÔ HỮU.
Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn xây tháp, lại
không có dự trù và đầu tư tận lực mọi khả năng vào công trình xây dựng này”
(Lc 14, 28-30: Tin Mừng).
Như thế chân dung người Kitô hữu không phải là kẻ ăn mày!
Mà là người giàu của cải vật chất, giàu ý chí, mới nghĩ đến việc xây tháp. Chính
vì vậy mà thánh Phaolô nói: “Làm sao anh em phải giàu có như Đức Kitô, để
rồi vì phục vụ Nước Thiên Chúa mà anh em trở nên nghèo khó, hầu người khác được
nên giàu có” (2Cr 8, 9).
Mỗi người Kitô hữu khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, đều
chọn cho mình vị thánh Quan Thầy. Đây là mô hình nên Thánh, để đầu tư hết khả
năng sống như thánh Bổn Mạng, có thế mới được ngài bầu cử cho. Do đó, ta không
nên chọn một vị Thánh mà ta không hề biết tiểu sử của vị đó. Cụ thể như: Micae,
đó là một vị thần không có sống kiếp người như ta, làm sao ta bắt chước? Nếu đã
lỡ chọn Micae, thì tốt nhất ta hãy chọn một vị Thánh khác kèm theo, như Micae
Phaolô. Bởi thế ta nên chọn vị Thánh nào có đời sống quá khứ tồi tệ, rồi vươn
lên làm Thánh, vì ta cũng là con người bất toàn, “không phải muốn điều tốt là làm được, không phải ghét điều xấu là tránh
hết” (x. Rm 7, 18-19).
Vậy một người: “Bắt
đầu thực hiện một công trình mà không có sức hoàn tất, thì mọi người trông thấy
sẽ cười chê” (Lc 14, 29: Tin Mừng). Họ
thất bại vì bỏ cuộc, vì làm thiếu mục đích, thiếu lập trường, thiếu bản lãnh, thiếu
ý chí, chứ không phải vì thiếu khả năng!
Có
hai cha con dắt con lừa về quê ngoại, dọc đường người ta phê bình:
-
Cha con tên này ngu hơn
lừa! Lừa để cưỡi, chứ ai lại đi dắt lừa?
Nghe thế, ông bố nói với con:
-
Con lên lừa ngồi, để bố dắt
bộ.
Họ đi được một quãng, có người khác nói:
-
Thằng con thật bất hiếu, ngồi
chỗm chệ trên lưng lừa, còn bố già phải đi bộ.
Đứa con nghe thế, vội nhảy xuống nói:
-
Thôi, bố lên ngồi đi ạ, để
con dắt, kẻo người ta bảo con bất hiếu.
Ông bố nhảy lên lưng lừa, còn đứa con
dắt. Mới đi một quãng không xa, lại có người phê bình:
-
Ông bố thật gian ác, bắt
thằng bé đi bộ, còn ông thì ung dung trên lưng lừa!
Ông bố nghe vậy, chịu không nổi bèn bảo
con:
-
Con ơi, lên đây ngồi với bố
luôn, kẻo người ta lại trách bố không thương con.
Thế là hai cha con cùng trên lưng lừa, con
vật vì chở nặng nên chân đi vẹo vọ. Người đi đường thấy thế liền nói:
-
Con vật yếu ớt vậy mà hai
cha con cùng ngồi lên làm sao nó bước đi được!
Cuối cùng hai cha con nhảy xuống trói
con lừa khiêng đi. Họ vừa qua chiếc cầu khỉ, con vật dãy dụa, thế là cả hai cha
con cùng con lừa rớt tùm xuống sông và bị dòng nước cuốn đi!
Và như vậy hai bố con làm việc thiếu mục
đích, thiếu ý chí, nên phải chuốc lấy thất bại tủi nhục!
4- PHẢI KHẮC
PHỤC BẢN THÂN TRƯỚC.
Chúa Giêsu dạy: “Như ông vua kia chỉ có một vạn quân mà
dám đi đánh đối phương có hai vạn quân” (Lc 14, 31-32: Tin Mừng). Tức là
một chấp hai.
Vì người nào cũng bị ba thù tấn công:
C
Ma qủy.
C
Thế gian.
C
Xác thịt.
Muốn thắng hai
kẻ thù: thế gian và ma quỷ, phải thắng xác thịt mình trước đã. Như thế là một chấp đôi. Vì vậy đức
Khổng Tử dạy: “Muốn tề gia, trị quốc, bình
thiên hạ, trước đó phải tu thân”.
Trong trải
nghiệm mỗi người, không ai có thể thắng đựơc mọi dục vọng bản thân? Đến như thánh
Phaolô, cột trụ Hội Thánh còn phải thốt lên sự bất lực và yếu đuối:
- “Điều tốt tôi muốn, tôi lại không làm, chính tôi lại làm
điều tôi ghét!” (Rm 7, 19).
- “Để tôi khỏi tự cao tự
đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một
cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự
cao tự đại. Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả
quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu
lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. " Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì
những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi. Vì vậy, tôi
cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt
nghèo vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh. ” (2 Cr 12, 7-10).
Rõ ràng ai cũng
phải nhờ ơn Chúa trợ giúp mới trông đứng vững trước mặt Chúa, để “ngẩng đầu hiên ngang, nhìn quân thù vây bủa
chung quanh!” (Tv 27/26, 4-6). Hiên ngang nhìn quân thù không hẳn là ta đã
hoàn toàn thắng nó, nhưng hiên ngang vì được ở trong tay Thiên Chúa toàn năng. Đúng
như lời thánh Phaolô nói:: “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo,
mà quan trọng vì Chúa Kitô chộp lấy tôi!” (Pl 3, 12).
Một người khi
còn trẻ hăng hái hứa với Chúa rằng: Khi nào trưởng thành, con sẽ làm lớn quy
tụ nhiều người về cho Chúa, hoặc con phải là người lãnh đạo đất nước.
Nhưng khi anh
được 50 tuổi, mà chưa lãnh đạo được ai! Anh lại quyết tâm: Ta lấy vợ, sinh
con để hướng dẫn vợ con nên một gia đình gương mẫu.
Khi ông được 80
tuổi, ông chỉ thấy một đàn con cháu mất dạy! Ông rất buồn, lúc đó ông mới khiêm
tốn xin Chúa: “Chúa ơi, con sắp “đai” rồi, con chẳng thực hiện được điều con
ước mơ lãnh đạo người khác, bây giờ con hiểu ra rằng tại con có quá nhiều điều
sai lỗi! Xin Chúa giúp con biết canh tân sửa mình để con cái của con không
bắt chước lối sống thiếu gương mẫu của con, hầu khi con nhắm mắt lìa đời, con
được về với Chúa trong bình an!.
Chúa phán: Nếu
con xin điều này lúc con còn trẻ, thì con đã thực hiện được hai điều lớn hơn
con mơ ước. Bây giờ con quá già, nhiều tật xấu đã trở thành bản tính của con, và
làm cho cả đàn con bắt chước, Cha có ban ơn, chắc là để con sám hối thôi, chứ
dễ gì mà con sớm từ bỏ tật xấu để trở nên người đầy nhân đức, mà đàn con hư
hỏng của con liệu chúng có biết lỗi mình mà sám hối như con hay không?!
Người nào chu toàn được bốn điều Luật Chúa dạy trên, chính
là người đã được Chúa dùng cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ loài
người. Có thế mới chung lời với Hội Thánh mà cất tiếng ngợi khen Chúa: “Phúc thay người kính sợ Chúa, những ưa thích
mệnh lệnh Chúa truyền ban, giữa chốn tối tăm bừng lên một ánh sáng. Đó là người
từ bi và công chính, biết cảm thương và cho vay mượn” (Tv 112/111, 1. 4-5:
ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Từ thời Gioan Tẩy Giả đến giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức
mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được! (Mt 11, 12).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh