Suy niệm hạnh thánh _ 03/11

Thánh MARTIN NGƯỜI NGHÈO
 (1579-1639)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Hàng chữ thật lạnh lùng "không có cha" được ghi trong hồ sơ rửa tội, và danh từ "con lai" hay "vết tích cuộc chiến" là cái tên ác nghiệt mà những người "thuần chủng" gán cho những người mang hai dòng máu. Ngay từ còn nhỏ Martin đã có lòng thương người đặc biệt, nhất là những người nghèo và bị xã hội khinh miệt.
Sau vài năm hành nghề, Martin xin vào dòng Đa Minh làm "người giúp việc," vì ngài cảm thấy không xứng đáng để làm thầy dòng. Sau chín năm, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác áikhiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu ngài khấn trọn.
Ngài còn là bạn của Thánh Rosa ở Lima. Ngài từ trần ngày 3-11-1639.
Suy niệm 1: Không có cha
Hàng chữ thật lạnh lùng "không có cha" được ghi trong hồ sơ rửa tội.
Martin là đứa con bất hợp pháp của một nhà quý tộc Tây Ban Nha ở Lima, Peru và một phụ nữ Panama. Thánh Martin giống mẹ nên có nước da ngăm đen, và điều này làm cha ngài khó chịu, do đó mãi tám năm sau ông mới chịu nhận Martin là con. Vì thế khi được rửa tội, có thể nói ngài không có cha mà chỉ có mẹ, vì không được thân phụ thừa nhận.
Dầu đã được nhận nhưng sau khi sinh đứa thứ hai, thân phụ ngài lại bỏ rơi gia đình. Vì thế ngài có cha mà cũng như không có cha, để rồi lớn lên trong cảnh nghèo nàn, thuộc giai cấp bần cùng của xã hội Lima. Lúc 12 tuổi, mẹ ngài cho theo học nghề cắt tóc và giải phẫu, nên ngoài việc cắt tóc, ngài còn biết cách lấy máu (sự chữa trị rất phổ thông thời ấy), biết chăm sóc vết thương và biết chích thuốc.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn vững tâm sống, vì luôn có Thiên Chúa là Cha hằng yêu thương chăm sóc chúng con.
Suy niệm 2: Thuần chủng
Danh từ "con lai" hay "vết tích cuộc chiến" là cái tên ác nghiệt mà những người "thuần chủng" gán cho những người mang hai dòng máu.
Kỳ thị chủng tộc là cái tội mà hầu như không ai muốn thú nhận. Cũng như sự ô nhiễm, đó là "cái tội của thế giới", là trách nhiệm của mọi người nhưng không ai muốn nhận lỗi. Không ai xứng đáng là quan thầy của sự tha thứ và sự công bằng Kitô Giáo cho bằng Thánh Martin của Người Nghèo. Nạn kỳ thị chủng tộc về phương diện thể lý dầu sao đến hôm nay với tiến bộ văn minh đã giảm bớt rất nhiều, nếu không có thể nói là đã được xóa bỏ, ngay cả trong lãnh vực bóng đá như vụ việc liên quan đến John Terry.
John Terry – cựu đội trưởng tuyển Anh đã được tòa sơ thẩm Westminster ngày 13-7-2012 tuyên bố không phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand. Vụ việc xảy ra trong trận đấu giữa Chelsea với Queen Park Rangers tháng 10-2011, John Terry bị cáo buộc có những lời lẽ phân biệt chủng tộc đối với Anton Ferdinand sau khi bị anh chàng này chế giễu vụ ngoại tình của John với bạn gái đồng đội cũ Wayne Bridge 2 năm trước. Sau sự việc, John Terry bị kiện ra tòa. Vụ tai tiếng đã khiến LĐBĐ Anh đã tước băng thủ quân đội tuyển quốc gia của John, ngay sau đó cựu HLV Fabio Capello quyết định từ chức. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng John cũng được trắng án sau phiên tòa kéo dài 5 ngày. Từ trước khi ra tòa, John đã phủ nhận tội phân biệt chủng tộc. Tại tòa, John Terry thừa nhận có chửi lại Anton Ferdinand ngay khi sự việc xảy ra. Tuy nhiên, anh phủ nhận hành vi phân biệt chủng tộc. Luật sư của John Terry cũng biện hộ rằng cựu đội trưởng tuyển Anh chỉ lặp lại những gì Anton Ferdinand nói và bị nhầm lẫn là chính anh nói. Ashley Cole – đồng đội của John Terry ra tòa làm chứng cho anh.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không những đừng kỳ thị chủng tộc về phương diện thể lý mà ngay cả lãnh vực tôn giáo trong giao tế hằng ngày, vì tất cả đều là con cái của một Cha trên trời.
Suy niệm 3: Lòng thương người
Như bao người khác, Martin đã có thể trở nên một người cay đắng, nhưng ngược lại, ngay từ còn nhỏ Martin đã có lòng thương người đặc biệt, nhất là những người nghèo và bị xã hội khinh miệt.
Công việc hàng ngày của ngài là chăm sóc bệnh nhân và người nghèo. Ngài coi mọi người như nhau, bất kể mầu da, sắc tộc hay địa vị xã hội. Ngài là cột trụ trong việc thành lập cô nhi viện, chăm sóc người nô lệ từ Phi Châu và trông coi việc bố thí của nhà dòng. Ngài trở nên nổi tiếng trong nhà dòng cũng như ngoài thành phố, dù đó là vấn đề "chăn màn, quần áo, đèn nến, bánh kẹo, phép lạ hay lời cầu nguyện!"
Trong buổi lễ phong thánh (6-5-1962), Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã có lời nhận xét về Thánh Martin như sau: "Ngài đã tha thứ lỗi lầm của người khác. Ngài đã quên đi những xúc phạm thật cay đắng, vì cho rằng ngài đáng phải phạt vì những tội lỗi của chính mình. Ngài cố gắng hết sức để đền bù các lỗi lầm ấy; ngài an ủi bệnh nhân một cách trìu mến; ngài cung cấp thực phẩm, quần áo và thuốc men cho người nghèo; ngài giúp đỡ các nông dân và người da đen, cũng như những người mang hai dòng máu mà thời ấy thường coi là nô lệ: do đó ngài xứng đáng với cái tên mà người ta thường gọi là 'Martin Nhân Hậu.'"
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống nhân hậu với hết mọi người không phận biệt ai, đặc biệt với những người thiếu may mắn.
Suy niệm 4: Cầu nguyện và hãm mình
Sau chín năm, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác ái và khiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu Martin khấn trọn.
Ngài cầu nguyện hằng đêm và sống khắc khổ. Lúc bình sinh, ngài luôn luôn hướng về Thiên Chúa như hoa quì hướng về thái dương, dâng lời cảm tạ, cao rao, cầu xin. Ngài là con người can trường, không quản ngại sự khó nhọc vất vả. Ngài không biết viện lý do khó nhọc, hoặc yếu đuối để thoái thác phận sự. Sau khi làm việc vất vả hàng ngày như nấu ăn, giặt giũ và chăm sóc bệnh nhân, ngài tìm đủ những lý do để hãm mình, ăn chay, đánh tội, cầu nguyện cho mình, hy sinh cho kẻ khác.
Để ban thưởng lòng nhiệt thành thiết tha ấy, Thiên Chúa đã khứng ban cho Người bao nhiêu đặc ân: được xuất thần bay bổng trên không, căn phòng rực sáng khi ngài cầu nguyện, ơn lưỡng tại (ở hai nơi cùng một lúc), ơn hiểu biết cách lạ lùng, ơn chữa bệnh và chế ngự các thú vật cách tài tình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống thân mật với Chúa, bằng đời sống cầu nguyện và hãm mình.
Suy niệm 5: Bác ái
Sau chín năm, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác ái và khiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu Martin khấn trọn.
Những người đồng thời thường tặng cho Thánh Martin là "Cha kẻ khó khăn". Thật vậy, Thánh nhân đã tận tụy thường giúp nhiều nạn nhân, bất phân biệt nam phụ lão ấu màu da, tiếng nói. Người coi họ như những con cưng của Thiên Chúa và của ngài. Đức bác ái cao cả đã thúc bách Người tìm ra trăm phương nghìn kế để xoa dịu vết thương lòng của những người xấu số: Như học nghề y tá để chữa bệnh cho người đau ốm; Xây cất viện dục anh, nhà tế bần để đón nhận và dưỡng nuôi trẻ mồi côi hoặc những ông già bà lão, người tàn tật nan trị.
Khi nhà dòng bị nợ quá nhiều, ngài nói với cha bề trên: "Con chỉ là một đứa con lai nghèo hèn. Cha hãy bán con đi. Con là sở hữu của nhà dòng. Hãy bán con đi để trả nợ." Có lần ngài mang về người hành khất rách rưới và hôi hám, mình đầy ghẻ chốc vào trong phòng của mình tại tu viện để chăm sóc, một tu sĩ thấy thế rất bất mãn vì không thể chấp nhận khi Martin cho người dơ bẩn ấy nằm trên giường của thầy. Thấy vậy, Martin ôn tồn đáp: “Mền chiếu của tôi có dơ bẩn thì chỉ dùng một chút xà phòng là có thể sạch ngay, thế nhưng cả một suối nước mắt nhân loại cũng không tài nào rửa sạch được vết thương do xã hội bất công và ích kỷ gây ra.” Lòng bác ái của ngài còn nới rộng đến các thú vật ở ngoài đồng hay chó mèo trong phố và ngay cả chuột bọ trong bếp.
* Lạy Chúa Giêsu, xin khêu gợi trong chúng con lòng từ bi bác ái đối với những nạn nhân xấu số, và.giúp chúng con bắt chước ít nhất là một phần nào đức ái của ngài để đáng Thiên Chúa chúc phúc lành cho.
Suy niệm 6: Khiêm nhường
Sau chín năm, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác ái và khiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu Martin khấn trọn.
Ngài đã noi gương Chúa Giêsu, Đấng "hiền lành và khiêm nhường trong lòng". Tâm hồn ngài không kiêu căng tự phụ. Ngài thâm hiểu Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, còn chúng ta là loại thụ tạo. Chúa thương yêu chúng ta như cha thương con, và mong ước cho chúng ta được hạnh phúc. Vì thế ngài hoàn toàn phó thác theo thánh ý Chúa.
Ngài xin vào dòng Đa Minh làm "người giúp việc," vì ngài cảm thấy không xứng đáng để làm thầy dòng. Nhiều tu sĩ thời ấy coi ngài như vị linh hướng, nhưng ngài vẫn tự coi mình là "người nô lệ nghèo hèn." Chính vì đức khiêm tốn thẳm sâu này, cộng đoàn phải yêu cầu ngài khấn trọn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con noi gương Thánh Martin ăn ở khiêm nhường, vâng lời theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi sự.