5 phút cho Chúa _ điều quan trọng nhất

THỨ SÁU TUẦN 3 MC                                          Mc 12,28b-34
29/02/08                                                                           
ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG NHẤT
“Yêu mến Chúa hết lòng,... và yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12,33)
Suy niệm: Các Biệt phái và Rabbi đặt ra nhiều luật lệ tỉ mỉ khiến chính họ cũng không còn biết điều luật nào là quan trọng nhất. Để trả lời, Chúa Giêsu trích câu đầu của kinh “Shema’ Israel” (Đnl 6,4-5) mà người Do Thái mộ đạo vẫn đọc mỗi sáng chiều. Nếu Chúa là Đấng độc nhất, thì dễ hiểu là phải yêu Người hết mình rồi. Nhưng Chúa lại liên kết điều luật mến Chúa với thương người, bằng trích một câu trong sách Lêvi 19,18: “Ngươi phải yêu mến đồng loại như chính mình”. Sau này Gioan viết: “Ai nói mình mến Chúa mà ghét anh em, thì là kẻ nói láo” (1 Ga 4,20). Chúa Giêsu là người đã thực hiện hoàn hảo giới răn hai trong một này.
Mời Bạn: Lời Chúa mời gọi bạn  ý thức tha nhân có mặt đó khi bạn đến trước Chúa; và ý thức Chúa đang hiện diện nơi tha nhân khi bạn đối diện với họ. Ý thức này sẽ giúp bạn xử sự đúng với đòi hỏi của đức ái, theo tiêu chuẩn phán xét của Chúa như trong dụ ngôn ngày chung thẩm: “Điều các con làm cho một anh em bé mọn là làm cho chính Ta” (Mt 25,40).
Chia sẻ: Khi sống đức ái cách tốt đẹp, với Chúa và tha nhân, thì ta đã và đang ở trong Nước Trời (c. 34). “Hai trong một” hay đúng hơn “tuy hai là một” (x. câu kết kinh Mười Điều Răn). Không thể tách rời lòng mến Chúa khỏi tình yêu thương anh em được.
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi ý thức điều răn quan trọng này, để sống thật đẹp với Chúa và anh chị em, bằng những việc đạo đức và việc lành.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến với cả tâm tình yêu mến.