5 phút cho Chúa _ Đức Giêsu và lề luật



THỨ TƯ TUẦN 3 MC                                               Mt 5,17-19
27/02/08                                                                           
ĐỨC GIÊSU VÀ LỀ LUẬT
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”  (Mt 5,17)
Suy niệm: Không thể tưởng tượng một quốc gia hay một tổ chức nào đó mà không có luật lệ. Đức Giêsu đã đến trong một môi trường xã hội và tôn giáo dày đặc một hệ thống Lề Luật. Và cung cách của Đức Giêsu trong tương quan với Lề Luật đã khiến cho người đương thời của Người lẫn chúng ta hôm nay phải ngạc nhiên. Tính cách cách mạng của Người dễ làm ta lầm tưởng rằng Người phá bỏ tất cả. Thực ra, Người vẫn trân trọng truyền thống chứ không nổi loạn kiểu ‘đốt sạch sành sanh’ như Tần Thuỷ Hoàng. Thái độ của Đức Giêsu là gạn đục khơi trong, là tháo gỡ những râu ria phiền toái để vãn hồi cái tinh thần cốt tuỷ của Lề Luật, tức thánh ý của Thiên Chúa. Luật là trường dạy yêu thương, và luật chỉ có ý nghĩa bao lâu nó còn được định hướng bởi yêu thương.
Mời Bạn: Cốt lõi của việc giữ luật chính là lòng kính mến Chúa và yêu thương tha nhân. Đức Giêsu không huỷ bỏ Lề Luật, nhưng Người có một thái độ tự do đối với Lề Luật. Chúng ta được mời gọi trau giồi khả năng ấy: đó là tự do chọn lựa trong yêu thương. Nếu xảy ra trường hợp luật chống lại tình yêu đích thực, ta quá rõ mình phải chọn lựa gì.
Chia sẻ: Bạn nói về thái độ giữ luật của bạn. Cần tháo gỡ gì và thăng tiến gì?
Sống Lời Chúa: Làm một việc luật buộc (ăn chay, dự lễ Chúa Nhật…) với tâm tình yêu mến, tự nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong những luật lệ mà con tuân giữ hằng ngày, xin cho con đừng quên luôn luôn bám chặt lấy luật tối thượng là luật mến Chúa và yêu người mà Chúa đã dạy con. Amen.