5 phút cho Chúa _ trả lại cho Xê-da cái gì?


19/10/08                                                        CHÚA NHẬT TUẦN 29 TN - A
Chúa Nhật Truyền Giáo                                                           Mt 22,15-21
TRẢ LẠI CHO XÊ-DA CÁI GÌ?
“Của Xê-da, trả về cho Xê-da; của Thiên Chúa, trả về cho Thiên Chúa.” (Mc 22,21)
Suy niệm: “Trả lại cho Xê-Da: Phục Vụ Tổ Quốc bằng cách Sống Đức Tin Công Giáo trong Sinh Hoạt Chính Trị,” đó là tựa đề cuốn sách của Charles Chaput, tổng giám mục Denver, Hoa Kỳ, ra mắt vào trung tuần tháng 8, được liệt vào danh sách sách bán chạy nhất chỉ sau ba tuần lễ phát hành. Theo tác giả, “của Xê-da, trả lại cho Xê-da” không có nghĩa là đạo đời tách biệt theo kiểu “đường ai nấy đi.” Người công giáo có thể trả lại cho Xê-da cái gì, đức cha Chaput trả lời: “Món quà lớn nhất mà người ‘tín hữu-công dân’ có thể đem lại cho tổ quốc là chứng tá đức tin của mình trong đời sống luân lý, trong lời nói, trong sự lựa chọn, trong hành động. Càng sống đức tin cách chân chính, người ‘tín hữu-công dân’ càng đóng góp nhiều cho tổ quốc.”
Mời Bạn: Bạn băn khoăn phải làm gì để được gọi là đồng hành với dân tộc ư? Bạn nghĩ mình bị gạt ra ngoài lề xã hội khi bạn sống niềm tin công giáo ư? Lời Chúa hôm nay cho bạn câu trả lời: Bạn có thể cống hiến cho “Xê-da Tổ Quốc” của mình bằng chứng tá đức tin thể hiện qua đời sống luân lý theo Lời Chúa dạy.
Tự hỏi: Người công giáo cần củng cố tiếng nói của mình trong các vấn đề như phá thai, án tử hình, di dân, nghèo đói và các vấn đề công lý xã hội, đạo đức sinh học… Bạn sẽ nói tiếng nói công giáo của mình thế nào trước những vấn đề đó đang diễn ra trên đất nước mình?
Sống Lời Chúa: Trung thành với giáo huấn của Chúa trong các vấn đề luân lý như công bằng, bảo vệ sự sống…
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho tổ quốc.