Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 17 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 17
Bài đọc 1 Năm lẻ
Thiên Chúa phán với Môsê: “Các ngươi sẽ thánh hóa năm thứ năm mươi, và công bố ân xá cho toàn dân trong xứ… Các ngươi mỗi người sẽ về lại sản nghiệp của mình, sẽ về lại thị tộc của mình (Lv 25,1.10.12).
Năm thứ năm mươi được mời gọi là “năm toàn xá.” Từ “jubilee” trong tiếng Anh, hoặc “jubilé” trong tiếng Pháp [ta quen dịch sang tiếng Việt là “năm toàn xá”, hoặc “Năm Thánh”], phát xuất từ tiếng Do thái “Jubel” có nghĩa là tiếng còi được thổi lên báo hiệu một năm bắt đầu. Khi một năm mới bắt đầu, tất cả các nợ nần đều được hủy bỏ. Chúa Giêsu sử dụng ý tưởng “năm toàn xá” để dạy dân chúng về “thời Đấng Mêsia” khởi đầu bằng việc Ngài đến thế gian (x. Lc 4,18). Việc Ngài đến có nghĩa là mọi nợ nần thiêng liêng đều được xóa bỏ, và con người được thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi và satan.
Tôi đang làm gì với tự do mới của tôi?
Adam gục ngã đánh dấu đích điểm của cái khởi đầu, Chúa Giêsu [Adam thứ hai] đến thể hiện khởi điểm của cái tận cùng (S.W. Duffield).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Giêrêmia đứng trên đất và nói với dân chúng,] “Chính Thiên Chúa đã sai tôi tuyên sấm mọi lời mà các ngươi đã nghe… Vậy giờ đây, các ngươi hãy cải thiện đường lối và hành vi của các ngươi” (Gr 26,12-13).
Abraham Lincoln từng nói: “Tôi đã cố gắng làm điều mà tôi cho là tốt nhất và có ý giữ nó cho đến cùng. Vì nếu con đường tôi đi là đúng, thì những gì chống lại tôi chẳng đáng kể. Nhưng nếu tôi đi sai đường, thì dù có mười thiên thần cho tôi là đúng cũng chẳng thay đổi được gì.”
Giêrêmia cũng có thái độ tương tự đối với sứ mệnh khó khăn Thiên Chúa trao phó cho ông.
Gương của Abraham Lincoln và của Giêrêmia mời gọi tôi tự hỏi: Tôi đã kiên tâm thực hiện những điều tôi cho là đúng thế nào khi tôi chịu những áp bức hoặc bị người khác gây khó khăn?
Kim cương chỉ là một khúc than được tôi luyện để trở nên tốt dưới những áp lực.

Bài Tin Mừng:
Nhân ngày sinh nhật của Vua Hêrôđê, con gái của bà Hêrôđia đã thể hiện một vũ điệu trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. Bởi đó vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho… Nghe lời mẹ xúi bảo, cô thưa rằng: “Xin Ngài ban… cái đầu ông Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm.” Người ta đặt đầu ông lên mâm và trao cho cô (Mt 14,6-8.11).
Biến cố thuật lại trong bài Tin mừng này thật không thể tin được, nhưng những sự kiện tương tự vẫn thường xảy ra. Chẳng hạn, một người cha 41 tuổi lái xe đến nhà hàng California, bước vào và nả súng vào 40 người. Chúng ta không thể hiểu nổi một hành động điên rồ như thế. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm lúc này là nhớ lại rằng Chúa Giêsu đã đến thế gian vì sự điên rồ ấy. Ngài khởi sự cuộc chiến chống lại nó, và để lại cho chúng ta và cho Giaó hội nhiệm vụ hoàn thành sứ mạng của Ngài.
Điều gì thuyết phục tôi rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự dữ và tính điên rồ của nó?
[Chúa Giêsu hứa với các môn đệ:] “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20)