5 phút cho Chúa _ tôn trọng trẻ em


02/10/08                                             THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN
Các Thiên Thần Hộ Thủ                                                           Mt 18,1-5.10
TÔN TRỌNG TRẺ EM
“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này.” (Mt 18,10)
Suy niệm: Sống trong một xã hội coi trọng Lề luật, người Do Thái coi thường trẻ em vì chúng không biết Lề luật. Trái lại, Chúa Giêsu lại yêu mến, quí trọng trẻ em, coi chúng là “những người lớn nhất trong nước Trời.” Ngài còn dạy rằng “nên giống như trẻ thơ” là điều kiện để được vào Nước Trời ấy. Trẻ em đáng được tôn trọng vì tuy còn nhỏ, chúng cũng có phẩm giá cao quý là hình ảnh của Thiên Chúa. Ai cũng thấy nơi trẻ em tiềm ẩn bao điều tốt đẹp cho tương lai. Do đó, các em cần được chăm sóc yêu thương bằng mọi phương cách, để những gì tốt đẹp nơi các em tồn tại và phát huy thêm mỗi ngày.
Mời Bạn: Trẻ em cần được giáo dục trong bầu khí yêu thương tôn trọng. Không tôn trọng, bạn không dạy dỗ con cái được. Nếu bị khinh chê, các em dễ sinh mặc cảm, sống khép kín, và thiếu ý chí phấn đấu. Nếu được tôn trọng, biết khích lệ đúng cách, ngay cả khi các em mắc lỗi, bạn sẽ giúp con cái thêm tự tin và hăng say học hỏi để tiến bộ.
Tự hỏi: Khi giáo dục, tôi có la mắng, đánh đập con cái quá đáng không?
Sống Lời Chúa: Tôi ghi nhớ lời thánh Don Boscô, nhà giáo dục thanh thiếu nhi: “Tuyệt đối không được để cho cõi lòng sôi sục, không được có khóe nhìn khinh bỉ, không được phép dùng lời ăn tiếng nói hạ nhục một ai. Như vậy các con mới là những người cha đích thực, và sửa dạy con cái thực sự.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho những bậc làm cha mẹ và nhà giáo dục, biết noi gương Chúa, ghi nhớ Lời Chúa dạy để họ ý thức trách nhiệm cao cả của mình, yêu thương săn sóc trẻ em, và sống sống gương mẫu cho các em noi theo. Amen.