Mark Link _ Lời Chúa cntn 16


CHÚA NHẬT - TUẦN 16
Tin Mừng Năm A
[Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ đến xin chủ cho đi gom cỏ lùng lại, nhưng chủ đáp:] Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30).
Lúa tượng trưng cho người tốt, cỏ lùng tượng trưng cho người xấu. Dụ ngôn của Chúa Giêsu nhắc nhở tôi không nên băn khoăn đi tìm cỏ lùng lẫn với lúa trong Giaó Hội của Ngài.
Vậy tôi nên có thái độ gì đối với “cỏ lùng” mọc lẫn với “lúa” trong Giaó Hội?
Hãy kiên nhẫn cùng với Giaó Hội. Giaó Hội luôn là một cộng đoàn có cả những người yếu đuối bất toàn. Hãy luôn sẵn sàng… Giaó Hội cần đến bạn… Bạn là tương lai của Giaó Hội. (Đức Gioan Phaolô II).

Tin Mừng Năm B
[Đám đông chen lấn, đến nỗi Chúa Giêsu và các môn đệ chẳng có thời giờ ăn uống.] Vậy Ngài bảo các ông: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31).
Một nhà thám hiểm vùng Amazon (Braxin) cố gắng thực hiện một cuộc hành trình cấp tốc băng qua khu rừng già. Tất cả đều tốt đẹp trong hai ngày đầu. Nhưng đến này thứ ba, những thổ dân khuân vác không chịu di chuyển, họ nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục nữa. Chúng tôi phải để cho linh hồn và thể xác đồng nhịp với nhau.”
Tất cả chúng ta đôi khi cũng cần phải dừng lại một chút để linh hồn theo kịp thể xác. Tiến sĩ William G. Menninger viết: “Tôi khẳng định rằng các vị lãnh đạo cần dùng một ít thời gian để xem xét mình đang đi về đâu… Bạn có biết là mình đang đi đúng hướng không, và quan trọng hơn là bạn muốn đi về đâu?
Có ích lợi bất ngờ nào mà tôi đã cảm nghiệm được qua việc thực hành suy tư trong thinh lặng không?
Hãy ở yên tĩnh trong nơi vắng vẻ, và bạn sẽ gặp được Ngài trong chính bạn (Thánh Têrêsa).

Tin Mừng Năm C
[Marta phàn nàn với Chúa Giêsu, vì Maria chỉ ngồi dưới chân Ngài, đang khi bà phải tất bật với công việc. Chúa Giêsu nói:] “Marta! Marta!.. Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,41-42)
Có một tu sĩ trẻ thắc mắc về chăm ngôn của Dòng mình “Cầu nguyện và làm việc.” Rồi một ngày kia, Viện phụ bảo anh chèo thuyền qua hồ với ngài. Viện phụ chèo trước, nhưng chỉ với một mái chèo và kết quả là thuyền chỉ xoay tròn mà không đi được. Tu sĩ trẻ nói: “Thưa cha, nếu không chèo hai mái, chúng ta sẽ chẳng đi được.” Viện phụ trả lời: “Đúng, mái chèo bên phải là cầu nguyện, mái chèo bên trái là làm việc. Nếu không hài hòa được chúng, con vẫn chỉ ở trong vòng xoáy.”
Tôi có luôn cố gắng giữ cân bằng giữa công việc và cầu nguyện không? Tôi nhận thấy thế nào khi có sự cân bằng?
Mỗi kitô hữu cần cầu nguyện nửa giờ mỗi ngày khi bận rộn. Nếu không bận lắm, cần cầu nguyện một giờ mỗi ngày (Thánh Phanxicô Salêsiô).