5 phút cho Chúa _ lòng nhân quý hơn lễ tế


Thứ Sáu đầu tháng 06/7/07
T. Maria Gorétti
LÒNG NHÂN QUÍ HƠN LỄ TẾ
“Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,9-13)
Suy niệm: Lòng nhân khác với lễ tế. Đạo khác với tôn giáo. Nước Trời khác với Giáo Hội. Yêu thương phục vụ khác với cúng tiền oi hay trao phong bì xin lễ… Vẫn cần những cái sau, song sẽ là ăn gian nếu chỉ có những cái sau mà không có những cái trước. Ăn gian vì lấy phương tiện làm mục đích! Đức Giêsu luôn chống lại việc giữ ngày sa-bát cách phi nhân; Người tố cáo việc lấy truyền thống của con người thay cho điều răn của Thiên Chúa (x. Mc 7,11); Người cho thấy sự khác biệt giữa anh tư tế ‘tránh qua mà đi’ và người Samari chạnh lòng thương, dừng lại, ra tay cứu nạn.
Mời Bạn: Chúng ta thường bị cám dỗ thiêng-liêng-hoá (spiritualization): chỉ lo ‘yêu Chúa’ mà không lo yêu người, chỉ tìm Chúa trong nhà thờ (nên ít khi gặp!), chỉ hào phóng cầu nguyện cho người nghèo chứ ít khi móc hầu bao chia sẻ cụ thể cho họ, chỉ bận tâm chuyện đời sau nên bỏ hụt bao bổn phận đối với đời này… Phải chăng Đức Giêsu không đang tiếp tục nói với chúng ta hôm nay: “Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”?
Chia sẻ: Nếu Đức Giêsu hiện diện bằng xương bằng thịt trong thành phố hay huyện xã của bạn hôm nay, bạn nghĩ Người thường có mặt ở đâu nhất (nhà thờ, tu viện, trung tâm hành hương, khu ổ chuột, xóm nhà lá, bến xe, ga tàu lửa, chợ cá…)?
Sống Lời Chúa: Chúng ta quyết tâm sống đạo thiết thực bằng cách yêu thương phục vụ cụ thể những con người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết tìm gặp Chúa ở những nơi mà Chúa ưu tiên hiện diện để gặp con. Xin cho con biết thờ phượng Chúa bằng một lòng nhân trước khi bằng những lễ tế. Amen.