5 phút cho Chúa _ đừng lấy oán báo oán


17/06/13 THỨ HAI TUẦN 11 TN
MT 5,38-42
ĐỪNG LẤY OÁN BÁO OÁN

“Anh em nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” (Mt 5,38-41)
Suy niệm: Chúa Giêsu dùng nhiều hình tượng để minh họa chỉ một giáo huấn, một giáo huấn xem ra chẳng cần dài dòng chú giải. Thế nhưng trong thực tế ta thường tìm cách ‘giải thích’ những lời này sao cho mình có thể tránh ‘đưa cả má trái’, tránh ‘đi thêm một dặm’, tránh ‘trao luôn áo trong’ khi chính mình bị xúc phạm... Giáo huấn này của Chúa thật khó nuốt, bởi vì nó đụng đến một bản năng sâu thẳm của chúng ta: bản năng trả thù! 
Trên thập giá Chúa Giêsu minh họa cách sống động nhất cho giáo huấn này: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không ý thức việc họ làm.” (Lc 23,34). Mặt khác, sống theo giáo huấn này của Chúa Giêsu không có nghĩa là trở thành một tấm thảm chùi giày cho người ta mặc tình chà đạp. Người Kitô hữu phải biết thi hành sứ mạng ngôn sứ của mình bằng cách chất vấn sự dữ, sự bất công nơi người ta: “Nếu tôi nói sai, hãy chỉ cho thấy tôi sai chỗ nào, còn nếu tôi nói phải, sao lại đánh tôi?” (Ga 18,22).
Mời Bạn: Ý thức rằng tha thứ-và chỉ có tha thứ-mới có thể tận diệt được sự dữ.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy quyết sống thật hiền hòa, bao dung.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. (Kinh Hoà Bình)