Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 5 phục sinh

THỨ BẢY – TUẦN 5 PHỤC SINH  
Bài đọc 1 
Ban đêm, Phaolô thấy một thị kiến: một người miền Macêđônia đứng đó, mời ông rằng: “Xin ông sang Macêđônia giúp chúng tôi!”. Sau khi thấy thị kiến, lập tức chúng tôi tìm cách đi Macêđônia, vì hiểu rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin mừng cho họ. (Cv 16,9-10)
Từ “chúng tôi” ở đây cho thấy rằng Luca, tác giả sách Công vụ Tông đồ và thánh Phaolô liên kết với nhau ở điểm này (thư Cl 4,14 cho thấy đôi khi họ di chuyển cùng nhau). Sứ mệnh của Phaolô đưa ngài vượt qua biên giới Châu Âu.
Giải thích con đường vào Châu Âu của thánh Phaolô, Malcom Muggeridge viết: “Tôi không nghĩ là ngài mang theo nhiều hành lý, nhưng ngài mang theo một ánh sáng lớn chiếu tỏa vào bóng tối của thế giới u ám”.
Tôi có thể làm gì để giúp cho ánh sáng Chúa Kitô chiếu tỏa vào bóng tối của thế giới u ám?
Những lúc thế này, cần phải có một trí khôn sáng suốt. một tâm hồn quảng đại, một niềm tin đích thực và đôi tay sẵn sàng (Josia G.Holland).

Bài Tin Mừng:
 [Chúa Giêsu nói với các môn đệ,] “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước” (Ga 15,18).
Chúa Giêsu dùng thuật ngữ “thế gian” ở đây theo nghĩa thần học, đó là “xã hội loài người từ tổ chức không có Thiên Chúa” (W. Barlay). Chính thế gian này đã có thái độ thù địch với Chúa Giêsu (Ga 15,20). Chính thế gian này mà một cách nào đó Chúa Giêsu đã đồng hóa với Satan (Ga 17,15). Chính thế gian này mà Chúa Giêsu đã đánh bại (16,33). Chính thế gian này mà chúng ta cũng sẽ đánh bại nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu (1Ga 5,14).
Trước đây hoặc giờ đây tôi kinh nghiệm thế nào về ảnh hưởng tiệu cực của thế gian mà Chúa Giêsu nói đến trong bài đọc hôm nay? Nó có ảnh hưởng gì đến tôi?
Đừng để mù lòa vì thành kiến hoặc bị ngã lòng vì thời gian. Đừng để bất cứ gì làm tê liệt đầu óc, trói buộc chân tay hoặc đánh bại tinh thần của bạn (Walter Fauntroy).

Bài Tin Mừng:
 [Chúa Giêsu nói:] “Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà”. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15,20).
Một tàu chiến Mỹ chở đầy những tù binh chiến tranh bị thương. Viên sĩ quan quân y chăm sóc họ một cách tận tình đến nỗi một viên sĩ quan khác phải than phiền: “Hãy đối xử với họ như họ đã đối xử với các thương binh của chúng ta”. Viên sĩ quan quân y trả lời: “Tôi sẽ không theo luật chơi của họ, mà là luật chơi của chúng ta. Tôi sẽ làm hết sức để thay thế mọi nỗi hận thù họ mang trong tim”.
Tôi thường sử dụng luật chơi nào: luật chơi của Chúa Giêsu hay của thế gian? Tôi cảm thấy thoải mái ra sao khi làm điều đó?
Anh ta vẽ một vòng tròn để loại trừ tôi như kẻ dị giáo, phản bội và đáng miệt thị. Nhưng tình yêu và tôi quyết tâm chiến thắng. Tôi vẽ một vòng tròn ôm trọn anh ta (Edwin Markham).