Mark Link _ Lời Chúa cnps tuần 5

CHÚA NHẬT – TUẦN 5 PHỤC SINH 
Tin Mừng Năm A
[Chúa Giêsu:] “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy… Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14,6.11).
Năm 1965 nhiều khu vực rộng lớn ở Canada và Mỹ bị cúp điện do cháy một cầu chì điện to bằng trái banh. Tất cả nguồn điện năng đến khu vực này đều thông qua cầu chì độc nhất đó. Sau này, có người đã so sánh cái cầu chì với Chúa Giêsu: “Như chiếc cầu chì là con đường chạy đến Canada và Mỹ, Chúa Giêsu cũng là con đường nhờ đó chúng ta đến được với Chúa Cha.”
Cuộc sống và niềm tin của tôi phản ánh câu nói sau đây như thế nào: Khi chúng ta đã đi hết mọi nẻo đường, chúng ta sẽ đến điểm cuối của mọi con đường, là Đấng đã nói: “Thầy là đường.”
Chúa Giêsu là đường dẫn đến Chúa Cha, là sự thật bày tỏ Chúa Cha, là sự sống của Chúa Cha.

Tin Mừng Năm B
[Chúa Giêsu nói:] “Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi” (Ga 15,6).
Bộ phim “Cuộc sống êm dịu” bắt đầu với việc bức tượng Chúa Giêsu được một chiếc trực thăng tải qua bầu trời Italia. Theo sau là một chiếc trực thăng khác chở nhà văn Marcello. Marcello lớn lên ở một ngôi làng nhỏ, trong một gia đình đạo đức. Khi còn trẻ, ông dời đến thành phố, tại đây ông mất đức tin. Tuy nhiên, thay vì tìm được những thành đạt, ông chỉ thấy trống rỗng. Bộ phim kết thúc với việc Marcello quan sát một con cá dãy chết trên bờ biển. Bị tách khỏi nước, cá đã chết, cũng như cành khi khô héo khi bị cắt lìa khỏi thân cây, Marcello cũng chết nếu tách lìa khỏi Chúa Giêsu.
Tôi cảm thông thế nào với Marcello? Tôi làm gì giữa mối dây giữa tôi và Chúa Giêsu được bền chặt hơn?
Ai mất liên lạc với Chúa sẽ sống trong bóng đêm không lối thoát, cũng như kẻ vô thần không nhìn nhận Thiên Chúa vậy (Milton A.Marcy).

Tin Mừng Năm C
[Chúa Giêsu nói:] “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,34-35).
Bộ phim “La Strada” của Frederico Fellini được trình chiếu năm 1954 và trở thành cổ điển. Trong một cảnh khó quên, một anh hề đang nói chuyện với một người thiếu phụ. Nàng đã mệt mỏi vì cố gắng yêu những người không thể yêu và cũng chẳng đáng yêu, và nàng không muốn liên hệ với họ nữa. Khi cuộc gặp gỡ kết thúc, người thiếu phụ định ra về, anh hề nói với nàng: “Nhưng nếu em không yêu những người này, thì ai sẽ yêu họ?”
Lời anh hề nói với người thiếu phụ và lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ mời gọi tôi xét xem tôi có sẵn sàng đón nhận lời họ nói không?
Yêu thương thế gian chẳng phải là việc lớn lao. Đó chính là yêu những người bất hạnh gần bên, những người gặp rắc rối.