THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Pl 1, 18-26
18 Thưa anh em, có những kẻ rao giảng về Đức Ki-tô vì lòng ganh
tỵ và tranh chấp, song những người khác lại làm công việc đó với ý ngay lành,
nhưng dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng
là tôi mừng. Và tôi sẽ còn mừng nữa,19 bởi vì tôi biết rằng điều ấy sẽ giúp cho
tôi đạt được ơn cứu độ, nhờ lời cầu nguyện của anh em, và nhờ Thần Khí của Đức
Giê-su Ki-tô phù trợ.20 Đó là điều tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm
cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi
lúc, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống
hay tôi chết:21 vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi.22 Nếu
sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết
phải chọn đàng nào.23 Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi
để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần:24 nhưng ở lại đời này thì cần
thiết hơn, vì anh em.25 Và tôi biết chắc rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả
anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh
em.26 Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em càng có lý do để hãnh diện về
tôi, khi tôi lại đến gặp anh em.
ĐÁP CA: Tv 41
Đ. Linh
hồn con khao khát Chúa Trời (c 3a)
2 Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước
trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
3 Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là
Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan?
5bcd Tôi tiến về lều thánh cao sang đến
tận nhà Thiên Chúa, cùng muôn tiếng reo mừng tán tạ, giữa sóng người trẩy hội
tưng bừng.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11, 29ab
Hall-Hall: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy
ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14,1.7-11
1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm
Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.
7 Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói
với họ dụ ngôn này: 8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ
nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã
mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ
cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi
anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói:
"Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi
người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ
được tôn lên."
BÀI GIẢNG
KHIÊM
NHƯỜNG
CHIẾC THANG LEO LÊN DANH VỌNG!
CHIẾC THANG LEO LÊN DANH VỌNG!
Lời Chúa trong Phụng Vụ hôm nay dạy ta ba cách sống khiêm nhường
để đạt danh vọng:
* Chỉ lo luyện tài, tích đức cho mình.
* Phục vụ như Chúa Giêsu.
* Để Thánh Thần dẫn vào dự tiệc Nước Chúa.
1- HÃY LO
LUYỆN TÀI, TÍCH ĐỨC CHO MÌNH.
Chúa Giê-su dạy: “Khi dự tiệc, chớ leo lên chỗ nhất, kẻo bị chủ
bảo đi xuống chỗ cuối để nhường chỗ cho khách đựơc chủ mời lên, bấy giờ ngươi
phải xấu hổ!” (Lc 14, 8: Tin Mừng).
Tâm lý người đời, ai cũng mong mình được người khác tôn trọng,
kính nể, nhất là lúc có mặt trong bữa tiệc, lại càng muốn chủ tiệc giới thiệu với
khách về địa vị thân thế của mình, và được mời lên ngồi nơi bàn danh dự. Nhưng
Chúa Giê-su muốn mọi người: Đừng ai lo người khác không biết đến tài đức của
mình, một hãy lo cho có tài có đức thật. Vì Chúa đã dạy: “Không ai thắp đèn để
đặt dưới gầm giường, hay lấy thùng úp lại; nhưng, đèn sáng phải được đặt trên
giá cao để soi sáng cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của các ngươi
phải chói lọi trước mặt người đời, ngõ hầu họ thấy việc lành của các ngươi mà
tôn vinh Cha các ngươi, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14-16). Bởi thế Lời Thánh
Kinh dạy: “Hãy để kẻ khác khen con, chớ không phải miệng con, một người xa lạ,
chớ không phải môi con” (Cn 27,2).
Truyện kể rằng: Vào thời đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh
của thế kỷ 20 là Einstein, người gốc Do Thái. Ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ,
mới đến đất Mỹ, bạn bè phê bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà
cứ ăn mặc bình dân? Einstein đáp: “Để làm gì? có ai biết tôi là bác học đâu?”
Thời gian sau những chương trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp
nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ đồ cũ, họ lại hỏi ông: “Sao ông cứ mặc y
phục ấy?” Einstein đáp: “Có sao đâu, vì ai ai ở Mỹ đều biết tôi là nhà bác học
rồi mà”.
2- PHỤC VỤ
NHƯ CHÚA GIÊSU.
Chúa Giêsu dạy: “Khi dự tiệc cưới, hãy chọn chỗ cuối” (Lc
14,10a: Tin Mừng). Ta hãy nhìn Chúa Giêsu đã diễn tả lời giáo huấn trên trong bữa
tiệc ly: Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa mà không giành cho đựơc chức vị đồng hàng
cùng Thiên Chúa, Ngài đã tự hạ mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi, tự
thắt lưng lấy nước rửa chân cho các môn đệ– đây là việc làm của kẻ nô lệ, và của
dân ngoại – thế mà Đức Giêsu vừa là Chúa vừa là Thầy, là người Do Thái, lại trở
nên người hèn hạ nhất trong bữa tiệc. Hơn thế nữa, Ngài đã bằng lòng phục vụ
theo lệnh Chúa Cha cho đến chết trên thập giá. Nhưng chỉ sau ba ngày, Ngài được
Chúa Cha tôn vinh, khiến cho mọi đầu gối quỳ phải bái thờ, và mọi miệng lưỡi đều
tuyên xưng: “Giêsu Kitô là Chúa” (x. Pl 2, 6-11). Vậy càng làm lớn, càng phải hạ
mình xuống phục vụ để tỏ lòng yêu thương đồng loại, như thánh Phê-rô dạy: “Đừng
lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy
nêu gương sáng cho đoàn chiên.” (1Pr 5,3). Nhất là phục vụ nhằm hướng lòng người
ta về dự Thánh Lễ, như Chúa Giê-su khi Ngài rửa chân cho các môn đệ, Ngài hướng
họ về tiệc Thánh Thể mà Ngài sắp dọn cho các ông, để rồi nhờ dự tiệc của Ngài,
các ông biết phục vụ đồng loại như Thầy đã rửa chân nêu gương cho. (x. Ga
13,12-17).
3- ĐỂ
CHÚA THÁNH THẦN DẪN VÀO TIỆC NƯỚC TRỜI (HỘI THÁNH).
Chúa Giêsu dạy: “Hãy chọn ngồi chỗ cuối để chủ tiệc mời bạn lên
chỗ danh dự” (Lc 14,10b: Tin Mừng). Lời này Chúa Giê-su không có ý dạy: Mỗi khi
ta đi dự tiệc của người đời, thì ta cứ xuống bếp ngồi, chờ cho chủ tiệc mời lên
trên. Nhưng khi ta tới phòng tiệc, người chủ xếp ta ngồi đâu thì ngồi đó. Như
thế mới là người có nhân bản, không làm phiền ai, lại làm vui lòng chủ tiệc.
Còn lời giáo huấn của Chúa Giê-su trong Tin Mừng, Ngài nhắm nói với người
Do-Thái: Phải khiêm tốn mới nhận ra giá trị bàn tiệc Nước Chúa trong Hội Thánh
mà Ngài đã thiết lập. Ai gia nhập Hội Thánh mà muốn được tôn vinh, thì người ấy
gắng khắc phục bản thân, sống đòi hỏi của Tin Mừng để nên thánh. Vì người đi
không cầu có bóng mà bóng vẫn theo, người hô không cần tiếng vọng mà tiếng vẫn
dội lại. Mẹ Tê-rê-sa hạ mình phục vụ những người xấu số trong xã hội, dù mẹ
không có địa vị gì cao cả trong Hội Thánh, vậy mà cả thế giới tôn vinh mẹ, nhiều
cường quốc xin mẹ làm công dân danh dự.
Ta biết ai đã được lãnh Bí tích Khai Tâm là người ấy có quốc tịch
Nước Trời, chắn chắn sẽ được Chúa ưu đãi, Ngài chăm sóc ta như con ngươi mắt
Ngài (x. Dnl 32,10), tương tư như khi đến một nước tư bản, ai cũng mong thi đậu
để trở thành công dân ấy, thì họ không còn lo ăn gì, lấy gì mặc, thuốc đâu mà uống,
đặc biệt vào tuổi già, chính phủ đã lo cho họ chu đáo về mọi phương diện đời sống
vật chất. Thế thì khi ta đã là công dân Nước Trời, ta được Chúa xác nhận: Ta có
địa vị cao cả hơn ông Gioan Tẩy Giả, như Ngài nói: “Trong những người do người
nữ sinh ra, không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ trong Nước Trời
còn lớn hơn ông” (Mt 11,11). Ông Gioan Tẩy Giả được cao cả như thế, vì trong
loài người chỉ riêng một mình ông giống Chúa Giê-su từ lúc tượng thai trong
lòng mẹ cho đến lúc chết. Và trong mầu nhiệm ơn cứu độ, ông là chú phù rể của
Tân Lang Giêsu (x. Ga 3,29). Nhưng, ông thua hẳn “kẻ nhỏ” trong Nước Trời là
người Ki-tô hữu (x. 1Ga 2,1.12.14.18), vì người Ki-tô hữu là Hiền Thê của Tân
Lang Giê-su (x. 2Cr 11,2), nhất là còn được đồng hóa với Ngài (x. Gl 2,20), và
cùng một xương thịt, một sự sống với Ngài (x. Dt 2,11.14; Ga 6,57).
Chính vì ơn lộc Chúa ban cho người Ki-tô hữu hơn lòng họ mong ước
(x. Ep 3,20), nên họ cất lời ca tụng Chúa: “Linh hồn con khao khát Chúa Trời,
Chúa Trời hằng sống, như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng
trông mong, được gần Ngài, lạy Chúa” (Tv 42/41,2-3).
Thánh Phaolô đã nêu lên sự nghịch lý nơi người Do Thái, khi ông
thấy dân ngoại ồ ạt vào Hội Thánh, việc này đã trở nên dấu để cảnh tỉnh dân
Chúa chọn: Đừng để thua dân ngoại, một hãy gia nhập Hội Thánh - vào dự tiệc cưới
của Chúa Giêsu – là được danh dự nhất, đáng lý ra người Do Thái phải ồ ạt vào đầu
tiên, vì họ đã được Chủ tiệc (Chúa Giêsu) mời đón họ trước, nhưng họ lại quyết
liệt chối từ, giống như khách chối từ tiệc vua đã dọn: Người thì mới mua đất phải
đi xem, kẻ mới tậu bò phải đi thử chúng, đứa khác nói: tôi mới cưới vợ, không
đi đâu được! Cuối cùng các đầy tớ (Tông Đồ) đi mời bất luận ai ở ngoài đường,
dù là kẻ tàn tật đui mù (dân ngoại) vào dự tiệc của vua (Hội Thánh) [x. Lc
14,7-13]. Vì thế ông Phaolô tìm cách kích thích dân Do-thái, người đồng chủng với
ông: “Ông hỏi họ: Phải chăng Israel đã vấp đến mức phải ngã quỵ? Không phải thế!
Nhưng vì họ sa ngã mà Thiên Chúa cho các dân ngoại hưởng ơn cứu độ, khiến họ phải
ganh tỵ. Nếu vì người Do-Thái sa ngã, mà thế gới được ơn phúc dồi dào, thì khi
họ suy vi, mà các dân ngoại được vào Hội Thánh hưởng lộc Chúa ban, thì khi họ
trở về đông đủ tình trạng còn tốt đẹp hơn biết mấy! Quả thế, khi Thiên Chúa đã
ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý ” (x. Rm 11,11-12.28-29 ).
Ông Phao-lô là chính tông Israel, khi chưa được Tin Mừng Chúa
Giê-su soi chiếu, ông chỉ biết Luật Mô-sê, và tưởng rằng hễ triệt để tuân giữ
Luật, đương nhiên mình là người công chính, bởi thế ông đã vấp ngã trên đường
Đama. Nhưng khi ông được môn đệ Đức Giê-su đặt tay, để ông được nhận Thánh Thần,
tức khắc mắt ông được sáng lại, đó là dấu chỉ ông được Chúa mở mắt Đức Tin, từ
đó ông trở nên Tông Đồ xuất sắc nhất của Chúa Giê-su, không thua các Tông Đồ
thượng đẳng (x. Cv 9,1t; 2Cr 11,5).
Vậy ông Phao-lô được đổi đời nhờ Tông Đồ của Chúa Giê-su đặt
tay, ban Thánh Thần xuống trên ông, với trải nghiệm ấy ông hết lòng loan báo
Tin Mừng, cũng là lúc ông thông ban Thánh Thần (x. Ga 6,63) cho mọi người đến nỗi
ông phải bị lao tù. Ngồi trong tù, ông động viên mọi người hãy khuyến khích
nhau nhiệt tình rao giảng Tin Mừng, như ông nói: “Dù thế nào đi nữa với ý lành
hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng là tôi mừng. Và tôi sẽ còn mừng nữa,
bởi vì tôi biết rằng điều ấy sẽ giúp cho tôi đạt được ơn cứu độ, nhờ lời cầu
nguyện của anh em, và nhờ Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô phù trợ. Đó là điều tôi
đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn
toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của
Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết: vì đối với tôi, sống là Đức
Ki-tô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được
sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Vì tôi bị giằng co giữa
hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội
phần: nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em. Và tôi biết chắc rằng
tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng
niềm vui đức tin mang lại cho anh em. Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em
càng có lý do để hãnh diện về tôi, khi tôi lại đến gặp anh em.” (Pl 1, 18b-26)
Có tích cực rao giảng Tin Mừng như trên mới làm cho mọi người cất
lời cầu: “Linh hồn con khao khát Chúa Trời là Chúa Trời hằng sống” (Tv
42/41,3a).
Vậy đừng ai tự tôn, tự mãn, tự ái mà trì hoãn, chối từ vào Hội
Thánh để được dự tiệc Thánh Thể – tiệc đưa con người lên địa vị cao cả là được
đồng hoá với Chúa Giêsu (x. Gl 2, 20), cùng danh là “Con Đấng Tối Cao” (x. Lc
1,32 = Lc 6,35).
THUỘC LÒNG
Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; ai hạ mình xuống sẽ được
tôn lên!
(Lc. 14, 11)
Kẻ nhỏ trong Nước Trời (người Ki-tô hữu) còn lớn hơn ông
Gio-an Tẩy Giả. (x. Mt 11, 11)
Lm.
Giuse Đinh Quang Thịnh