Sống đạo _ hãy trở về với Thiên Chúa


Chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa,
Đấng đã kêu gọi chúng ta  
Tôi không nghĩ rằng mình đã đưa ra lời khuyên không có giá trị về sự tiết chế đâu. Nếu ai sống theo lời khuyên ấy thì sẽ không phải hối tiếc, nhưng vừa cứu được chính mình vừa cứu được cả tôi nữa, kẻ đã đưa ra lời khuyên. Vì đưa được một con người lầm lạc hoặc hư vong trở về đón nhận ơn cứu độ là việc có công không nhỏ. Thật vậy, chúng ta có thể đền đáp ơn Thiên Chúa, Đấng đã sáng tạo nên chúng ta, bằng cách cả kẻ nói lẫn người nghe đều lấy lòng tin và lòng mến mà nói hay nghe.
Vậy chúng ta hãy trung thành với những điều chúng ta tin, hãy sống công chính và thánh thiện, để có thể mạnh dạn cầu xin với Thiên Chúa, Đấng đã phán : Khi ngươi còn đang nói, Ta liền đáp lại : ‘Có Ta đây’. Lời ấy là dấu chỉ cho thấy một lời hứa trọng đại, vì Chúa quả quyết Người sẵn sàng ban ơn hơn là kẻ đã sẵn sàng xin. Vì tất cả đều được chia sẻ lòng nhân từ quảng đại như thế, nên chúng ta đừng ganh tỵ nhau vì những hồng ân đã lãnh nhận. Quả vậy, những lời kia đem hoan lạc cho những kẻ thực hiện thế nào, thì cũng đem án phạt cho những kẻ bất tuân như vậy.
Vì thế, thưa anh em, chúng ta hãy nắm lấy dịp may không nhỏ mà sám hối. Bao lâu còn có thời giờ, còn có Đấng sẵn sàng đón nhận chúng ta, chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta. Vậy nếu chúng ta từ bỏ lạc thú và thắng được chính mình, tức là không để cho lòng chiều theo những dục vọng xấu xa, chúng ta sẽ được hưởng lòng thương xót của Đức Giê-su. Nhưng anh em nên biết rằng : Ngày xét xử đến, đốt cháy như hỏa lò, một phần bầu trời sẽ tan biến và toàn trái đất sẽ tựa như chì chảy tan trong lửa. Lúc đó, mọi việc làm của con người, kín đáo hay công khai, đều được phơi bày ra. Vậy bố thí là một cách sám hối rất tốt. Ăn chay tốt hơn cầu nguyện, nhưng bố thí lại tốt hơn cả hai. Lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi, nhưng lời cầu nguyện xuất phát từ lương tâm ngay lành sẽ giải thoát cho khỏi cái chết. Phúc cho ai được coi là hoàn hảo trong những việc ấy, vì bố thí sẽ làm cho gánh tội nhẹ đi.
Vậy hãy hết lòng sám hối để đừng một ai trong chúng ta phải hư mất. Nếu chúng ta biết các điều răn để thực hành điều này, tức là xa lánh các ngẫu tượng và dạy bảo người khác, thì một người đã biết Thiên Chúa lại càng không được để mình hư mất. Vậy chúng ta hãy nâng đỡ nhau, để dẫn đưa những người yếu đuối về với đường lành, sao cho tất cả chúng ta đều được cứu độ. Chúng ta hãy giúp nhau trở về với Thiên Chúa và hãy sửa bảo nhau.
Trích bài giảng của một tác giả ở thế kỷ thứ hai