Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 33 tn

THỨ TƯ – TUẦN 33
Bài đọc 1 Năm lẻ: 
[Có một bà mẹ Do thái bị bắt cùng bảy người con. Mặc dù chứng kiến bảy đứa con cùng chết trong một ngày… bà đã ủy lạo mỗi người con và đoan chắc rằng:] “Thiên Chúa sẽ trở lại cho các con sinh khí và sự sống, vì các con đã không màng đến chính mình để bênh vực các Luật của Ngài” (2M 7,1.20.23).
Ann Catherine Ryan là thành viên của nhóm chia sẻ đức tin ở Bolivia. Một ngày nọ, nhóm đang suy gẫm về Mẹ Maria, thân mẫu Chúa Giêsu, thì có một phụ nữ trẻ nói lên trong niềm thất vọng: “Làm sao tôi có thể nên giống mẹ Maria được? Có bao giờ thánh Giuse đánh đập hay nhục mạ Mẹ? Để nuôi con, mẹ có phải đến làm việc trong nhà máy từ 4 giờ sáng đến 8 giờ tối với mức lương thấp không?"
Tôi sẽ trả lời người phụ nữ này như thế nào? Tại sao Thiên Chúa để cho người phải đau khổ dưới tay kẻ gian ác?
Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta (Rm 8,18)

Bài đọc 1 Năm chẵn:
[Gioan thấy một thị kiến về Chúa Giêsu được bốn sinh vật bao quanh]. Con vật thứ nhất giống như sư tử. Con vật thứ hai giống như bò tơ. Con vật thứ ba có mặt như mặt người. Con vật thứ tư giống đại bàng đang bay… Ngày đêm chúng không ngừng tung hô: “Thánh! thánh! chí thánh!”. (Kh 4,7.8).
Các họa sĩ thời xưa giải thích các sinh vật ở đây một cách khác nhau. Một số người coi chúng như biểu tượng của các tác giả Phúc âm: sư tử (Marcô), con người (Matthêu), bò tơ (Luca), đại bàng (Gioan). Một số khác coi chúng như biểu tượng của bốn mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu: con người (nhập thể), bò (cứu chuộc), sư tử (phục sinh), đại bàng (lên trời). Biểu tượng sư tử và đại bàng cần được lý giải. Truyền thống dân gian cho rằng sư tử ngủ mở mắt tượng trưng cho sự phục sinh của Chúa Giêsu, thần tính của Ngài vẫn sống trong khi nhân tính của Ngài yên giấc. Cũng vậy, truyền thống dân gian cho rằng đại bàng có thể vượt qua những đám mây cao nhất tượng trưng cho việc Chúa Giêsu lên trời.
Có bao giờ tôi dùng một bức ảnh Chúa Giêsu hay một ngọn nến để giúp tôi cầu nguyện tốt hơn không? Kết quả ra sao?
Tình yêu tìm kiếm ngôn từ để diễn tả (Lanier).

Bài Tin Mừng:
[Có một thương gia trẩy đi phương xa. Trước khi đi, ông gọi mười đầy tớ lại và cho mỗi người một đồng tiền vàng để làm ăn trong suốt thời gian ông đi vắng. Khi trở về,] ông truyền gọi những đầy tớ đến để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. [ Và ông thưởng cho họ theo khả năng sinh lợi của họ] (Lc 19,15)
Cách đây nhiều năm, hầu hết các nhật báo đều đăng câu: “Tin hay không tin”. Nó liên quan đến một sự kiện thật khó tin. Chẳng hạn, một trong những bài báo cho thấy một thanh sắt trị giá năm đô la có thể làm thành chiếc móng ngựa trị giá năm mươi đô la, hoặc thành những cây kim trị giá năm ngàn đô la, hoặc thành những lò xo đồng hồ trị giá năm trăm ngàn đô la.
Cân truyện trong bài Tin mừng hôm nay mời gọi tôi tự hỏi: Tôi đang làm gì với những tài năng Thiên Chúa ban cho tôi?
Chẳng có lý gì mà lại không sử dụng tài năng nhỏ mọn. Hãy nghĩ xem một buổi sáng sẽ thế nào nếu chỉ có chim họa mi cất tiếng hót!
Mark Link _ CNTN 33 _ Ngày thứ  3  4  5  6  7