Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 10 thường niên

THỨ SÁU – TUẦN 10
Bài đọc 1  Năm lẻ
[Phaolô viết về những gian truân của ngài:] Chúng tôi bị dồn ép tứ bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng (2Cr 4,8-9).
Một lá thư của thánh Phanxicô Salêsiô mô tả một phong tục của nông dân thời ngài: Khi đổ nước vào thùng, người ta cho nổi trên nước một mảnh gỗ để giữ cho nước khỏi sóng sánh. Mảnh gỗ đó giống như Chúa Kitô và nước sóng sánh giống như cuộc đời chúng ta. Hễ khi nào nước cuộc đời trào ra đe dọa hủy diệt chúng ta, lúc đó chúng ta chỉ cần hướng về Chúa Kitô. Ngài sẽ làm cho chúng dịu xuống như đã làm cho biển yên lặng. Ngài sẽ làm cho chúng ta được thanh thản trước gian nan thử thách, như Ngài đã làm điều đó cho thánh Phaolô.
Tôi tin tưởng hướng về Chúa trong những lúc thử thách như thế nào?
Như một con kiến trên một cây gậy đang bị đốt cháy. Tôi đi tới đi lui mà chẳng biết phải làm gì. Và trong nỗi thất vọng ê chề, Ngài đã âu yếm nhìn tôi, tình yêu Ngài là cứu cánh đời tôi.

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Êlia đang chờ đợi Chúa trong một hang động. Một trận cuồng phong thổi mạnh, trái đất rung chuyển, và lửa nổi lên, nhưng Chúa không có trong đó]. Sau lửa, là một tiếng thì thào êm nhẹ. Vừa nghe thấy tiếng, Êlia lấy tấm bào trùm mặt và ra đứng nơi cửa động (1V 19,12-13).
John Buchan, cựu đại biểu của Nữ Hoàng trong khối liên hiệp Anh ở Canada, đang thực hiện một chuyến du lịch. Buổi sáng sớm nọ, ông đi bơi trước khi ăn sáng. Ông lên khỏi nước và nằm phơi nắng. Những âm thanh tự nhiên – tiếng nước chảy và tiếng chim hót – tác động sâu xa đến ông. Ông quên cả bữa ăn sáng và dường như được đưa vào trạng thái đê mê như thể được dìm vào cõi vĩnh hằng.”
Cũng như Buchan và Êlia, đã bao giờ tôi cảm nhận được Chúa trong thiên nhiên chưa?
Thiên nhiên là bức màn trong suốt, nơi đó vinh quang Thiên Chúa tỏa ra từ khắp nơi. (Ralph Waldo Emerson)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em đã nghe luật dạy rằng: “Chớ ngoại tình.” Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5,27-28)
Có một cảnh rất vui trong phim Peter Pan, Peter vừa bay lên trong không trung. Nhiều đứa trẻ khác cũng thử bay, nhưng không được. Chúng liền hỏi Peter: “Làm thế nào mà bay lên được?” Peter nói: “Hãy nghĩ tới một điều gì đáng yêu. Ý nghĩ đó sẽ nâng bạn lên không trung.” Lời khuyên của Peter có thể được áp dụng trong Bài Tin Mừng hôm nay. Trong Bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu khuyến cáo chúng ta về những tội trong tư tưởng. Một cách để chống lại những tội trong tư tưởng là theo lời khuyên của Peter: “Hãy nghĩ tới một điều gì đó đáng yêu. Ý nghĩ đó sẽ nâng bạn lên không trung.”
Tôi đã xoay sở ra sao đối với những cám dỗ trong tư tưởng?
Tư tưởng tốt sinh trái tốt,
Tư tưởng xấu sinh trái xấu,
Và con người là thợ làm vườn của mình. (James Allen)