THỨ HAI - TUẦN 9
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Sách Tôbia là một câu
truyện ngắn về một gia đình Do thái bị phát lưu sang Assyria.
Tôbia vẫn trung thành với niềm tin của mình, đến nỗi, như anh nói:] “Những người
lân cận nghĩ tôi là điên dại” (Tb 2,8).
Sau khi vua
Salomon chết vào năm 922 trước Công nguyên, một cuộc nội chiến đã chia 12 chi
tộc Israel thành những quốc gia đối nghịch: Bắc và Nam. Năm 722 trước Công
nguyên, quân Assyria và chiếm phương Bắc và bắt dân chúng đi đầy ở Assyria. Nhiều người Do thái bị phát lưu nhưng vẫn trung
kiên với đức tin của họ. Gia đình Tôbia vẫn tin tưởng, ngay cả lúc họ bị những
người lân cận chế giễu.
Tôi để người khác ảnh hưởng
trong việc thực hành đức tin như thế nào? Bằng cách nào tôi vẫn trung kiên với
đức tin?
“Phàm ai tuyên bố nhận
Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha
Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32).
Bài đọc 1 Năm chẵn
Chúc anh em được tràn
đầy ân sủng và bình an, nhờ được biết Thiên Chúa và Cháu Giêsu, Chúa chúng ta
(2Pr 1,2).
Ý tưởng Kinh
thánh về hòa bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh, mà còn là sự hiện diện
của mối liên hệ đúng đắn với Thiên Chúa. Đôi khi ta quên rằng hòa bình bắt đầu
từ tâm hồn con người. Một câu ngạn ngữ Trung Quốc đã giải thích lý do tại sao: “Nếu có bình an trong tâm hồn, sẽ có vẻ đẹp
nơi con người. Nếu có vẻ đẹp nơi con người, sẽ có hòa bình trong gia đình. Nếu
gia đình thuận hòa, quốc gia sẽ trật tự. Nếu quốc gia trật tự, thế giới sẽ bình
an.”
Mối quan hệ giữa tôi và Chúa
đã thay đổi ra sao trong năm qua? Đâu là nhân tố đứa đến tình trạng này? Vì sao?
Đạt được bình an trong
tâm hồn và quy tụ được nhiều người quanh bạn, bạn sẽ tìm gặp được ơn cứu độ
(Thánh Seraphim).
Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Các
ông chưa đọc câu Kinh thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá
tảng góc tường” (Mc 12,10).
Vào thời của
Benjamin Franklin, những cái đinh hình móng ngựa rất phổ biến. Chẳng hạn, bạn
có thể tìm thấy chúng nơi đám bụi cây bên đường. Hầu như mọi người đều nghĩ rằng
những cái đinh này không có hoặc có rất ít giá trị. Để kịch tính hóa điều trái
ngược đôi khi cũng có thực, Franklin
đã viết bài thơ sau đây:
Vì muốn cái ốc mà mất cái
móng.
Vì muốn cái móng mà mất con ngựa.
Vì muốn con ngựa mà mất kỵ sĩ.
Vì muốn kỵ sĩ mà phải thua cuộc.”
Vì muốn cái móng mà mất con ngựa.
Vì muốn con ngựa mà mất kỵ sĩ.
Vì muốn kỵ sĩ mà phải thua cuộc.”
Bài thơ của Franklin và lời dạy của
Chúa Giêsu mời gọi tôi tự hỏi: Có phải đôi khi tôi đã đối xử với những người
xung quanh như những kẻ không có hoặc có ít giá trị? Ai là người trong số đó?
Người ấy có giá trị nào không?
Người phàm chỉ trông
thấy điều đó trước mắt, còn Thiên Chúa trông thấy điều ẩn đáy lòng (1Sm 16,7).