GIÁO DỤC _ giáo dục cho ngày mai

GIÁO DỤC CHO NGÀY MAI
KẾT LUẬN: Nhà giáo dục “Hãy trở nên dấu chỉ và người mang tình yêu cho người trẻ”.
Kết thúc bài tham luận này, xin phép để xác định lại một số quan điểm và xác tín sau:
 Giáo dục không chỉ là san sẻ hoặc trao ban một mớ kiến thức, nhưng trước hết, phải là sự đồng hành của hai con người (homme comme tel), nhà giáo dục và người được giáo dục; thứ đến, đây là tiến trình truyền thụ kinh nghiệm sống (bao gồm cả kiến thức) giữa nhà giáo dục và người được giáo dục, để giúp định hướng và huấn luyện người thụ huấn sống “làm người” và “nên người”. Do đó, giáo dục không thể đơn thuần được coi như một “công việc” (job); đúng hơn, nó là một “nghệ thuật” (art). Nó đòi hỏi nhà giáo dục phải vừa giỏi chuyên môn, vừa sắc sảo và nhậy bén về nhân bản, để đào tạo những con người ngày mai. Nếu coi giáo dục là sự nghiệp cao cả, thì đây chính là sứ mệnh phục vụ (mission of service) của nhà giáo dục, là con đường dẫn đến sự hoàn thiện và hạnh phúc của nhà giáo dục, và đòi hỏi sự toàn tâm toàn lực của họ. Ta có thể ứng dụng phần nào câu nói: trở nên nhà giáo dục là sống một ơn gọi.
Trong cách nhìn Kitô giáo, giáo dục là một sứ mệnh mang tính truyền giáo. Đức Giêsu đã đến trong trần gian và trở nên bậc “sư phụ” (Rabbi) của Cha. Ngài đã qui tụ các môn sinh nơi trường học dẫn đi trên đường trọn lành và hạnh phúc, đó là Giáo Hội, và Ngài muốn trường học này tồn tại trên trần gian này, qua các môn sinh của Ngài. Tự bản chất ơn gọi Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để kế thừa sự nghiệp giáo dục của Chúa Giêsu.
Don Bosco nhắc nhở chúng ta: nhà giáo dục hãy trở nên cha (mẹ) – thày – bạn của người trẻ. Hãy ý thức rằng, do tình thương quan phòng, Chúa đã gởi những người bạn trẻ này đến cho chúng ta, để chúng ta yêu thương, hướng dẫn và uấn nắn, cũng là để chúng ta nên hoàn thiện chính mình khi giáo dục các em. Hãy giúp các em ý thức mình được yêu thương để sống yêu thương, hãy động viên các em học tập và rèn luyện, hầu mai ngày có giá trị cho chính mình và tha nhân.
Với niềm xác tín này, chúng ta hãy dấn bước về một ngày mai đang mở ra trước mắt chúng ta.
Cầu chúc các nhà giáo dục hãy trở thành “dấu chỉ và người mang tình yêu Thiên Chúa đến cho giới trẻ” (signs and bearers of God’s love to the young).
Trân trọng kính chào.
 
Phước Lộc, ngày 21 tháng 9 năm 2010
Lm. Giuse Nguyễn Văn Quang SDB