5 phút cho Chúa _ bài học khiêm tốn phục vụ

THỨ NĂM TUẦN THÁNH                                          Ga 13,1-15
20/03/08                                                      Thánh lễ Tiệc Ly
BÀI HỌC KHIÊM TỐN PHỤC VỤ
Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14)
Suy niệm: Mạnh Tử thưở nhỏ nhà ở gần chợ, thấy người ta buôn bán, cũng bắt chước buôn bán. Mẹ Mạnh Tử dời nhà đến cạnh nghĩa trang. Mạnh Tử thấy cảnh chôn cất khóc lóc cũng bắt chước khóc lóc. Mẹ ông một lần nữa dời nhà đến cạnh trường học. Mạnh Tử bấy giờ chí thú học hành, và trở thành một đại hiền triết. Phần Chúa Giêsu, suốt ba năm ròng, đã không ngừng dạy các môn đệ bài học khiêm tốn phục vụ. Nhưng xem ra Ngài không thành công bằng bà mẹ Mạnh Tử. Hay nói đúng hơn, bài học phục vụ quả là ‘khó nuốt’. Ngay trong bữa Tiệc Ly, khi Chúa báo tin Ngài sắp phải “ra đi”, các môn đệ vẫn còn “cãi nhau sôi nổi” xem ai là người lớn nhất (x. Lc 22,24). Chúa Giêsu phải dùng một hành động thật mạnh, thậm chí gây sốc, làm mẫu mực, để khắc sâu bài học phục vụ: Ngài quì xuống rửa chân cho các môn đệ. Bài học không chỉ để hiểu mà phải được thực hành: “Anh em có hiểu việc Thầy làm không?... Vậy, anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
Mời Bạn: Nhà giáo dục được gọi là nhà “mô phạm” (nghĩa là khuôn mẫu) bởi vì không thể có giáo dục đúng nghĩa nếu người dạy không đồng thời làm gương mẫu về những điều mình dạy. Muốn làm chứng cho Đức Kitô, muốn dạy dỗ con em sống tinh thần phục vụ, trước tiên những bậc phụ huynh phải sống một đời sống phục vụ gương mẫu.
Sống Lời Chúa: Nhắc nhở mọi người trong cộng đoàn ý thức sống công bằng, trung thực… để làm gương sáng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi con chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh để cứu độ nhân loại, xin cho con cũng biết noi gương Chúa hiến thân phục vụ tha nhân.