GLCG - 10 điều răn - câu 53

Bài 7. TỔNG QUÁT VỀ MƯỜI ĐIỀU RĂN
53.      Tại sao Mười điều răn lại được khắc trên hai bia đá?
a. Mười Điều Răn được khắc trên đá để xác định rõ những điều phải làm và những điều phải tránh theo luật tự nhiên, đồng thời, cũng nói lên rằng những điều đó phải được khắc sâu và không thể tẩy xóa trong tâm trí ta; là luật vĩnh viễn, không thể thay đổi, như chính Thiên Chúa là tác giả.
Luật của con người có thể thay đổi, nhưng luật Chúa là bất khả xâm phạm, bất kể phong tục, tính khí, văn hóa, hay tập quán nào: "Mười Điều Răn, một cách căn bản, là bất biến và có giá trị bắt buộc mọi lúc mọi nơi. Không ai có thể miễn chuẩn Mười Điều Răn đã được Thiên Chúa ghi khắc trong trái tim con người".  [1]
b. "Mười Điều Răn nêu ra các đòi hỏi của lòng mến Chúa yêu người. Ba điều răn đầu đề cập đến tình yêu đối với Thiên Chúa, và bảy điều răn sau, đến tình yêu đối với người lân cận". [2] Mười điều răn được khắc trên hai bia đá chứ không phải là một vì chúng ta không thể lẫn lộn hay coi là quan trọng như nhau giữa các bổn phận đối với Thiên Chúa (ba điều đầu trên bia đá thứ nhất) và các bổn phận đối với con người (bảy điều sau trên bia đá thứ hai), giữa lòng yêu mến đối với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, và lòng yêu mến dành cho các loài thụ tạo.