5 phút cho Chúa _ khả năng nhìn lại mình

THỨ BẢY ĐT TUẦN 3 MC                                          Lc 18,9-14
01/03/08                                                                           
KHẢ NĂNG NHÌN LẠI MÌNH
Còn người thu thuế thì đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” (Lc 18,13)
Suy niệm: Đức cha Fulton J. Sheen đã có nhận xét rất sâu sắc về con người rằng, trong các loài Thiên Chúa tạo dựng, chỉ có con người có khả năng nhìn lại chính mình. Như các loài vật khác, con người biết nhìn cảnh vật chung quanh; trổi vượt hơn các loài vật khác, con người có thể nhìn bản thân mình như là đối tượng, có khả năng nhìn thấu tâm hồn và nhận ra con người thật của mình. Tuy nhiên, mấy ai sử dụng khả năng đó! Người Pha-ri-sêu hôm nay đã không sử dụng khả năng trổi vượt này, khả năng làm cho ông khác với các loài khác. Ông lấy những thành tích trong quá khứ để đánh bóng cho hiện tại, không dám nhìn nhận những lầm lỗi của quá khứ, cũng không can đảm thấy mình hôm nay. Trái lại, người thu thuế biết sử dụng khả năng của con người. Ông dám nhìn vào tâm hồn và can đảm nhặt ra hết những yếu đuối lẫn tội lỗi. Đáng kinh ngạc hơn, trong sâu thẳm của tâm hồn, ông khám phá Thiên Chúa là Đấng thấu suốt và chữa lành, nên đã nối lại mối tương quan với Thiên Chúa.
Mời Bạn: Lời Chúa kêu gọi mọi người “xé lòng”, “thống hối”, cũng là lời mời hãy sống như là con người. Tại sao chúng mình không dám nhìn nhận sự thật nơi chính mình, một sự thật như được phơi bày trước mắt Thiên Chúa?
Chia sẻ: Nhìn nhận con người thật của mình, dễ hay khó? Vì sao?
Sống Lời Chúa: Dành thì giờ xét mình và quyết định đến với bí tích Hòa Giải.
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.