Vấn đề tuổi trẻ _ căn bệnh vô cảm nơi người trẻ

Một căn bệnh khủng khiếp tấn công giới trẻ 
“Bnh” vô cm là căn bnh không có tên trong danh sách ngành y, nhưng nó len li gm nhm không ít tâm hn nhng người tr.
Nói đến th xác, người ta s nht bnh ung thư. Còn nói đến tâm hn, thì căn bnh đáng s nht là vô tâm và vô cm. “Bnh” vô cm là căn bnh không có tên trong danh sách ngành y, nhưng nó vn thường trc trong cuc sng hàng ngày, và len li vào tâm hn không ít nhng người tr.
Vô cm vi gia đình
Minh Hoàng (lp 11), sinh ra trong mt gia đình khá gi, li là con mt. Được chiu chung, Hoàng quen vi vic mình là trung tâm, được yêu thương, ch không biết quan tâm ti người khác. B m cãi nhau, m khóc, Không bun, không thương, Hoàng còn ln tiếng quát m khi tiếng khóc làm cu không ng được. B b m, đ mt mình m lo, Hoàng vô tư đi chơi cùng bn bè, không mt li hi han và cũng không mt hành đng quan tâm chăm sóc.
Hay như T.Hng (sinh viên Đi hc T nhiên) đã đi hc xa nhà được 3 năm. Tr hè và tết, thi gian còn li, Hng rt ít v nhà do không thích cái không khí quá yên bình quê. S ln gi đin thăm hi gia đình ca cô cũng ch đếm trên đu ngón tay. Ch liên lc khi hu bao đã rng, Hng hu như không biết nhiu v tình trng ca c nhà. B m đau m thế nào, em gái hc hành ra sao, Hng đu không h hay biết. Trong khi b m thì luôn mong mi con gái tình cm và biết quan tâm. Có ln, ch h đi công tác, ghé qua thăm Hng, “xui” cô viết cho b m mt lá thư. Hng viết ba vài ch, đâu ng, lá thư y li khiến b cô rt đi vui sướng, luôn luôn đ lá thư trong túi ngc, thnh thong nh con li gi ra đc, gp ai cũng khoe “Cháu nó viết thư cho tôi”.

Vô tâm v
i bn bè
Cũng ging như Hng, Lê Giang là sinh viên đi hc xa nhà. Xung th đô, cô tr cùng người bn cp III. Bn m, nm nhà, Giang mc k, không cn biết bn đói no hay mt mi thế nào.
“Lúc bn y m, em cũng quan tâm chăm sóc. Thế mà khi em m, bn mc k, vô tư đi mua đ ăn v ăn mt mình, cũng chng thèm hi em đã ăn gì, hay thy trong người thế nào... "
cùng nhau được 5 tháng, cô ban cùng phòng đã phi chuyn nhà vì không chu ni s vô tâm ca Giang. Nhng người sau đó đến cùng cô đu không có ai tr li được lâu. Đến gi, Giang mt mình. Cô không có bn thân, nhng mi quan h bn bè rt nông và hi ht. Đến khi có vn đ trong cuc sng, cn người chia s, Giang mi git mình thng tht khi chng có ai sn lòng lng nghe và bên cnh mình.
Hoàng, Hng. Giang ch là 3 trong s rt nhiu người tr có đi sng tin nghi đy đ, thông minh lanh li nhưng li tâm hn và trái tim li có nhiu khiếm khuyết, đó là thiếu s yêu thương.
Bnh vô cm xut phát t chính s th ơ, vô cm vi chính bn thân mi người, t đó dn ti vô cm vi gia đình, bn bè và hơn thế na là vô tâm, th ơ vi cuc sng xung quanh và cng đng. S vô tâm vô cm mà c lp đi lp li nhiu ln s khiến cho nhiu người tr mt dn cm xúc. Đ ri không còn biết rung đng trước điu tt, không còn phn n vi nhng hành đng vô lương và vô cm vi ni đau ca người khác
Bnh vô cm vô cùng đáng s, đ lâu ngày s gm nhm tâm hn ca mi người, biến h thành nhng con robot vô tri. Mong rng, nhng bn tr như Hoàng như Hng như Giang s sm nhn ra được mt điu tình cm gia con người vi con người không đánh đi được bng bc vàng, mà ch có s chân thành, quan tâm trao đi mi nhn li được s trìu mến, ân cn ca người khác.
Ngun:  Vietnamnet
"Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tui già; bao lâu người còn sng, ch làm người bun ti. Người có lú ln, con cũng phi cm thông, ch cy mình sung sc mà khinh d người" (Hc 3,12-13)