HỌC LÀM NGƯỜI _ sống hòa hợp với mọi người

SỐNG HOÀ HỢP VỚI NGƯỜI
Sau những trận bão lớn, những cây to và cao thường bị đổ, gãy, còn những loại cỏ vẫn tươi tốt như thường. Tại sao vậy? Vì những cây lớn không thể, hay không chịu uốn mình theo chiều gió, còn cây cỏ với những cây thân mềm dẻo uốn mình theo chiều gió nên không bị gãy.
Nếu chúng ta biết nhường nhịn, sống hoà hợp với người, thì đời sống của ta đứng vững, còn nếu ta thích va chạm, thiếu nhường nhịn, thiếu mềm dẻo, thì chúng ta dễ dàng thất bại.
Đặc biệt là trong cuộc sống vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em trong một nhà, trong cuộc sống cộng đồng, phải luôn luôn biết nhường nhịn, hoà hợp.
Có những người buồn vì người chung quanh không hợp với họ, đau khổ vì họ không được người khác hiểu, và chỉ biết đổ lỗi cho người chung quanh một cách dễ dàng. Câu chuyên ngụ ngôn của người Trung Hoa xưa dạy ta một bài học thật ý nghĩa:
Con cú mèo gặp con chim gáy. Chim gáy hỏi : “Bác sắp đi đâu đấy?”
Cú mèo nói : “Sắp sang ở phương đông”.
Chim gáy nói : “Tại sao lại đi thế?”
Cú mèo đáp : “Ở đây người ta nghe tôi kêu thì người ta ghét, cho nên tôi phải đi chỗ khác”. (Những người mê tín nghe tiếng cú kêu cho là điềm gở).
Chim gáy nói : “Bác đổi tiếng kêu đi mới được. Chớ không đổi tiếng kêu, thì sang phương đông người ta nghe tiếng cũng lại ghét bác thôi, vì nhân tình đâu mà chả thế. Cứ như ý tôi thì không gì hay hơn là bác đừng kêu nữa”.
Chúng ta đã biết, đời là bức gương ta luôn soi vào đó. Nếu ta buồn thì hình ảnh trong gương cũng buồn; nếu ta tươi cười thì hình ảnh trong gương cũng tươi cười. Ta có nét mặt hiền hoà thì hình ảnh trong gương cũng dịu hiền. Ta giơ quả đấm ra thì ta cũng thấy quả đấm trong gương.
Ta muốn người đời có thái độ nào với ta thì ta cũng phải có thái độ đó với đời.
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công