Học làm người _ bản lĩnh và tình người Pháp


Nổ súng ở Paris:  
BẢN LĨNH VÀ TÌNH NGƯỜI PHÁP
(Tin tức 24h) - Người dân Pháp mở cửa đón du khách mắc kẹt, chơi piano ngay nơi xảy ra vụ xả súng, taxi chở người miễn phí, cùng hát Quốc ca ở Sân vận động.
Cúc Phương (Tổng hợp)
Đêm thứ 6 ngày 13/11, vụ tấn công đẫm máu đồng loạt xảy ra tại nhiều điểm của Thủ đô Paris, Pháp cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và làm hàng trăm người khác bị thương cũng như du khách bị mắc kẹt.
Trong một nỗ lực vãn hồi trật tự, Tổng thống Pháp François Hollande đã tuyên bố đóng cửa biên giới. Ông cũng ban bố lệnh giới nghiêm, lần đầu tiên được sử dụng kể từ Thế chiến thứ II và tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 12 ngày. Bên cạnh đó, chính quyền Pháp đã cho đóng cửa tất cả các trường phổ thông và đại học trong ngày 14/11. Giới chức ngành giao thông vận tải Pháp cũng đã ra lệnh đóng một số tuyến tàu điện ngầm tại Paris sau khi xảy ra các vụ tấn công. Giới chức địa phương khuyến cáo người dân ở yên trong nhà.
Tuy nhiên, bất chấp lệnh giới nghiêm, người dân Pháp đang cố gắng mọi cách để hỗ trợ du khách có thể trú tạm vào những căn nhà bên đường. Đối mặt với sự khủng hoảng lan rộng, người dân Paris đã dùng hashtag #PorteOuverte (Cửa mở đấy) sẵn sàng đón các du khách nước ngoài trú ẩn đang mắc kẹt tại đây.
Không chỉ có vậy, những tài xế taxi tại thủ đô Paris cũng tình nguyện chở người dân khi hệ thống phương tiện công cộng tại thành phố như xe bus và tàu điện ngầm bị phong tỏa. Họ lao động miễn phí một cách cần mẫn thay vì về nhà nghỉ ngơi vì sợ hãi.
Các tài xế taxi cũng đồng loạt tắt đồng hồ tính cước và chở người dân đi lại miễn phí sau thảm họa kinh hoàng.
Ngoài ra, người dân Paris đang lần lượt xếp hàng chờ hiến máu cứu các nạn nhân bị thương sau vụ tấn công kinh hoàng.
Người dân Pháp đứng trước bệnh viện chờ hiến máu tình nguyện.
Những người khác dùng nến, hoa và ánh sáng để cầu nguyện cho những linh hồn xấu số thiệt mạng trong vụ khủng bố Pháp.
Nến sáng, bảng chữ "Đừng sợ" nhắn gửi các du khách Pháp và những người đã thiệt mạng.
Hành động này của người dân Pháp được các du khách trên thế giới gọi là "tình người trong cơn hoạn nạn.”
Trong khi 2 vụ nổ xảy ra gần sân vận động Stade de France, nơi một trận bóng đá giao hữu Pháp - Đức đang diễn ra, với sự tham dự của Tổng thống Francois Hollande. Trận đấu tiếp diễn đến phút chót, nhưng sự hoảng sợ lan truyền trong đám đông khi tin đồn về vụ tấn công lan rộng.
Một người đàn ông tên Karl Olive đăng tải lên trang Facebook cá nhân một đoạn clip ghi lại hình ảnh đám đông người hâm mộ bóng đá bình tĩnh đi bộ qua đường hầm từ sân vận động Stade de France vừa cất tiếng hát bài quốc ca Pháp La Marseillaise.
Theo nguồn tin từ cảnh sát Pháp ít nhất 153 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng và đánh bom kinh hoàng ngay tại Thủ đô Paris và thành phố Saint-Denis. Bộ Nội vụ Pháp cũng xác định trong số các nạn nhân, có 112 người bị sát hại tại nhà hát Bataclan.
Cơ quan y tế thành phố cho biết, có khoảng 300 người đã phải nhập viện, trong đó có 80 người ở tình trạng nguy kịch, bên cạnh 128 người đã thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng này.
Một cảnh tượng đầy xúc động và truyền được cảm hứng cho nhiều người đã diễn ra ngay trước cửa nhà hát Bataclan ở Paris sáng 14/11, người đàn ông không rõ danh tính đã đi xe đạp, đèo theo một cây đàn piano tới trước cổng nhà hát rồi chơi bản nhạc của bài "Imagine" nổi tiếng.
Trong ngày 14/11, nước Pháp đã treo cờ rủ, bắt đầu để tang 3 ngày. Tháp Eiffel nổi tiếng cũng được tắt điện để tưởng niệm các nạn nhân.
Cúc Phương (Tổng hợp)