Suy tư tháng 11 _ chết trong bàn tay tin yêu

CHẾT TRONG BÀN TAY TIN YÊU
Khi qua đời, chúng ta chết trong bàn tay Thiên Chúa, và chắc chắn chúng ta đã được đón nhận với quá đỗi yêu thương, trìu mến, dịu hiền như khi chúng ta được mẹ ẵm trên tay lúc mới sinh.  
Rev. Ron Rolheiser, OMI
Thật khó để nói li an i khi đứng trước cái chết, dù người quá c đã sống trn cuc đời, sng th và ra đi trong bình an. Đặc bit khó hơn khi người chết còn tr, còn cn được chăm sóc nuôi dưỡng, khi h chết trong hoàn cnh không được lý tưởng cho lm.
Là một linh mc, tôi đã nhiều ln ch l các tang l ca nhng người chết trbệnh tt, tai nn, hay t vn. Nhng đám tang như thế luôn luôn bun thm và mang tính hoài nghi. Tôi còn nh mt đám tang như vậy: Mt hc sinh trung hc chết vì tai nn xe hơi. Gia đình, bạn bè, và bn hc ca em lòng đầy thương tiếc đến d cht kín c nhà th. M cu, vn còn tr, ngi hàng ghế đầu, lòng bà nng trĩu vi ni tang thương mất mát ca mình, nhưng rõ ràng bà quặn tht khi nghĩ v đứa con. Và hơn hết, em ch là mt đứa tr, phn nào vn còn cn người chăm sóc, vẫn cn m. Và bà m cm nhn em chết tr như thế, theo cách nào đó, cũng đã làm em trở thành em bé m côi.
Chẳng có my li có tác dng trong trường hp như thế này, nhưng có vài lời mà chúng ta buc phi nói, ngay c trong mt ngày như thế, khi cái chết vn còn trước mt, khi người ta không cm được bao nhiêu s an i v mt tình cm được. Phi nói gì trước mt cái chết như thế? Đơn giản là cu bé bây gi đang ở trong bàn tay yêu thương hơn, âu yếm hơn, dịu hin hơn, và đáng tin cậy hơn đôi tay của chúng ta, rằng bên kia có mt người m đón nhận em, săn sóc nuôi dưỡng mà em vn còn cn, ging như ở đời này vy. Không mt ai sinh ra mà li không nm trên bàn tay m ca m c. Đó chính là hình ảnh mà chúng ta cn phi gi trước mt để có th hình dung cái chết mt cách lành mnh hơn.
Vậy c th hơn, hình ảnh này là gì. Mt vài hình nh nn tng và du hin như hình ảnh người m ôm và ru đứa con mi sinh ca mình. Li bài thánh ca Đêm Thánh Vô Cùng, Silent Night, bài thánh ca Giáng Sinh nổi tiếng nht mi thi đã lấy cm hng t hình nh này. Joseph Mohr, mt linh mc tr người Đức, chiu trước l Giáng Sinh, đã đi đến mt căn nhà tranh trong rừng để ra ti cho mt em bé mi sinh. Khi ông ra v, đứa tr ng ngon trong lòng m. Ông được đánh động quá đỗi trước hình nh đó, trước s sâu thm và bình an ca hình nh đó, rồi khi tr v nhà x, ngay lp tc ông viết nên nhng dòng lng danh ca bn Đêm Thánh Vô Cùng. Người hướng dn dàn nhc ca ông, đã thêm một vài hp âm guitar cho nhng dòng này, biến chúng thành những dòng bt h. Hình nh khuôn mu tuyt đối cho yên bình, an toàn, và bo đảm chính là hình nh em bé sơ sinh ngủ trong lòng m. Hơn nữa, khi mt đứa tr chào đời, không ch có mt mình người m háo hc mun m bng mà tt c gia đình mọi người đều mun.
Có lẽ chng có hình nh nào phù hp, mnh m, có sc an i, và chính xác hơn nữa để minh ha nhng gì xy đến vi chúng ta khi chết đi và tỉnh dy trong s sng bt dit cho bng hình nh bà m m đứa con mi sinh ca mình. Khi qua đời, chúng ta chết trong bàn tay Thiên Chúa, và chc chn chúng ta đã được đón nhận vi quá đỗi yêu thương, trìu mến, du hin như khi chúng ta được m m trên tay lúc mi sinh. Hơn nữa, chc chn đó, chúng ta được an toàn hơn khi sinh ra trên thế gian này. Tôi cũng nghĩ, đó sẽ có nhng v thánh quây qun xung quanh, ch đến lượt mình để được m em bé mi sinh. Và như thế tht an tâm nếu chúng ta chết trước khi sn sàng để chết, khi vn còn cn được chăm sóc nuôi nấng, khi vn còn cn mt người m. Chúng ta đang ở trong đôi bàn tay an toàn, ân cần, và đầy tình chăm sóc.
Đó có thể là nim an i thâm sâu bi cái chết đẩy tt c mi người chúng ta vào tình trng m côi, và mi ngày, đều có nhng người chết tr, bt ng, thiếu chun b, nhng người vn còn cn được chăm sóc. Tất c chúng ta khi qua đời, vn còn đang cần mt người m, nhưng đức tin bo đảm cho chúng ta rng chúng ta s được sinh ra trong đôi bàn tay đáng tin cậy hơn và được nuôi dưỡng hơn đôi bàn tay của nhân loi.
Tuy nhiên, dù có lẽ s đem lại an i, nhưng nó vẫn không th chm hết ni đau buốt vì mt đi người thân yêu. Chng gì ct đi được ni đau buồn đó cả, vì chng có gì được định để làm vic đó. Cái chết là vết so không phai trong tâm hn chúng ta vì đó chính là những đau đớn do tình yêu mà ra. Dietrich Bonhoeffer đã nói về điều này như sau: “Không có gì có thể kha lp vic mt đi người chúng ta yêu thương… Thật vô lý khi nói rng Thiên Chúa lp đầy khong trng, Thiên Chúa không lp đầy nó, nhưng ngược lại, ngài vn để nó trng rng và như thế giúp chúng ta gi mi giao tình vi người đã mất cho dù cái giá ca nó là ni đau… Ký ức ca chúng ta, nếu càng nhiu và càng thiết tha, thì s chia lìa càng nên khó khăn hơn. Nhưng lòng biết ơn biến đổi nhng nhói buốt trong ký c thành nim vui thanh bình. V đẹp ca quá kh không phi là chiếc gai đâm xé da thịt nhưng chính là tặng vt quý báu.”
Rev. Ron Rolheiser, OMI
Tôi đã được phép giã t.
Chúc tôi ra đi may mắn nhé, anh em!
Tôi cúi đầu chào tt c trước khi lên đường.
Này đây chìa khóa tôi gài lên cửa,
Và cả căn nhà cũng trao trn anh em.
Chỉ xin anh em li t t ln cui,
Thắm đượm tình thân.
Từ lâu ri, sng bên nhau,
Chúng mình là láng giềng li xóm;
Nhưng anh em đã cho tôi
Nhiều hơn tôi cho lại anh em.
Bây giờ ngày đã rạng,
Đèn trong xó tối nhà tôi đã tắt.
Lệnh triu ban ri,
Tôi đi đây.
Rabindranath Tagore