CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
NĂM A
BÀI ĐỌC I: Cn 31, 10-13. 19-20. 30-31
10 Tìm đâu ra một người vợ
đảm đang? Nàng quý giá vượt xa châu ngọc. 11 Chồng nàng hết dạ tin
tưởng nàng, chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc. 12 Suốt đời, nàng đem
lại hạnh phúc chứ không gây tai hoạ cho chồng. 13 Nàng tìm kiếm len
và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc.
19 Nàng tra tay vào guồng kéo
sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay. 20 Nàng rộng tay giúp người
nghèo khổ và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.
30 Duyên dáng là giả trá, sắc
đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới đáng cho người đời ca tụng. 31
Hãy để cho nàng hưởng những thành quả tay nàng làm ra. Ước chi nơi cổng thành
nàng luôn được tán dương ca tụng do những việc nàng làm.
ĐÁP CA: Tv 127
Đ. Hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa.
(x. c 1a)
1 Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở
theo đường lối của Người. 2 Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
bạn quả là lắm phúc nhiều may.
3 Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào
cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn
ăn.
4 Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính
sợ Người. 5 Xin Chúa từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước
chi trong suốt cả cuộc đời bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh.
BÀI ĐỌC II: 1Tx. 5, 1-6
1 Thưa anh em, về ngày giờ
và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. 2 Vì chính
anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. 3 Khi
người ta nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết bao! ", thì lúc ấy tai
hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được. 4 Thưa anh em, anh em không
ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. 5 Vì tất
cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về
đêm, cũng không thuộc về bóng tối. 6 Vậy chúng ta đừng ngủ mê như
những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 15, 4a.
5b
Hall-Hall: Chúa nói: Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai
ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái. Hall.
TIN MỪNG: Mt 25, 14-30
14 Bấy giờ, Đức Giê-su kể cho
các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền
gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông cho người này
năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi
người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền
ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người
đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một
yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu
dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20
Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông
chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.” 21
Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành!
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà
hưởng niềm vui của chủ anh! "22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến
lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời
được hai yến khác đây.”23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm!
hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi
sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! "24
Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi
biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25
Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông
cầm lấy! "26 Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng
nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì
đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được
cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà
đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm
và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30
Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ
phải khóc lóc nghiến răng.”
ĐẦY TỚ TRUNG TÍN
Chỉ còn một Chúa nhật nữa
là kết thúc năm Phụng Vụ. Hội Thánh hướng dẫn con cái mình như đến trình diện
trước mặt Chúa, để báo cáo với Ngài về những ân huệ Chúa đã trao cho, nhất là
những “Nén Bạc Giáo Lý”, Hội Thánh đã trao cho trong suốt năm Phụng Vụ, vì Chúa
sẽ đến bất ngờ, nên thánh Phaolô lưu ý chúng ta: “Tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không
thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những
người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ!” (1Tx. 5, 4-6: Bài đọc II)
Vậy mỗi Kitô hữu đã biết
mình là con cái ánh sáng, thì mọi sinh hoạt của người ấy phải được Chúa Giêsu
là ánh sáng hướng dẫn (x. Ga 8, 12). Vì nếu không có Ngài, tất yếu kẻ đó thuộc
về sự dữ, thuộc về bóng sự chết. Bởi thế, phải luôn tỉnh thức và sống tiết độ, cụ
thể phải là:
-
Người đầy tớ trung tín và lương hảo.
-
Người làm lời cho Thiên Chúa.
-
Yêu quý lao động để không trở thành kẻ lười sinh láo .
I. NGƯỜI
ĐẦY TỚ TRUNG TÍN VÀ LƯƠNG HẢO.
Hai đầy tớ lương hảo và trung
tín trong Tin Mừng hôm nay đã diễn tả tình yêu của họ đối với chủ trong tương
quan chủ - tớ. Ta biết tương quan bền chặt nhất của tình yêu là tương quan
phu-thê, nhưng dấu hiệu tuyệt đỉnh của tình yêu lại là tôi-tớ! Không ai yêu con
bằng người mẹ, bà bộc lộ tình yêu ấy như một kẻ nô lệ khi chăm sóc con mình. Hai
vợ chồng yêu nhau tha thiết, họ lại thích làm nô lệ cho nhau mà lấy làm hãnh
diện, chứ không mặc cảm bị hạ cấp, ô nhục như nô lệ!
Bởi đó, Chúa nhật trước, Đức
Giêsu đề cập đến tình Ngài yêu con người thắm thiết như mối tình phu-thê trong
ngày cưới; Chúa nhật này con người phải đáp trả tình yêu của Chúa bằng tinh
thần phục vụ như người đầy tớ trung tín, như dâu thảo trong gia đình chồng…
Chính Đức Giêsu vừa là Thầy, vừa là Chúa. Thế mà lại trở nên như kẻ nô lệ cúi
xuống rửa chân cho môn đệ vẫn không mặc cảm, không bị thoái vị (x. Ga 13), nhưng
trở nên mẫu mực cho mọi tương quan tình yêu. Như thế, mỗi Kitô hữu phục vụ Nước
Chúa với cương vị vừa là Hiền thê, vừa là tôi tớ, cương vị nào cũng phải là
người lương hảo và trung tín như hai đầy tớ trung trực trong Tin Mừng hôm nay (x.
Mt 25, 21-23).
II. NGƯỜI LÀM LỜI CHO THIÊN CHÚA .
Tin Mừng hôm nay nói đến
hai người đầy tớ trung tín: Người được chủ trao cho năm nén, người này làm lời
thêm năm nén nữa; anh kia chỉ lãnh hai nén, anh cũng làm lời gấp đôi. Tuy số
vốn và số lời khác nhau, nhưng họ cùng đạt chỉ tiêu lời 100%, do đó họ đều được
chủ khen thưởng như nhau: "Khá lắm!
hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi
sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! " (Mt 25,
21 = Mt 25, 23).
Cũng thế, mỗi tín hữu được
Thánh Thần phân phối cho các ân lộc khác nhau, người thì được cho lời khôn
ngoan, kẻ được ơn chữa bệnh… cốt để mưu ích chung (x. Rm 12, 6t; 1Cr 12). Họ
dùng những ơn ấy với tư cách là Hiền thê của Đức Kitô để chăm sóc đồng loại. Chính
vì vậy mà tác giả sách Cách ngôn (Cn 31, 10-31:Bài đọc I), đã mượn lời ca tụng
người vợ hiền đức để ám chỉ đến các tôi tớ trung tín trong Tin Mừng hôm nay:
·
“Chồng nàng hết dạ tin tưởng nàng” (c 11a) – như Đức Giêsu đã
tín nhiệm các môn đệ, Ngài nói: “Điều làm
Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của
Thầy” (Ga 15, 8).
·
“Chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc” (c 11b) – như hai đầy tớ
trung tín dâng lên chủ cả vốn lẫn lời! (x. Mt 25, 20-22). Hình ảnh này diễn tả
hai thánh Tông Đồ Phaolô và Phêrô, ông Phaolô giỏi hơn ông Phêrô về văn hóa và
Luật Môsê, nên ông được Chúa chọn làm Tông Đồ muôn dân, còn ông Phêrô bị người
đương thời coi thường là kẻ vô học thức (x. Cv 4, 13), vì ông chỉ là dân thuyền
chài, nên ông được Chúa dùng chăm sóc dân Do Thái mà thôi (x. Gl 2, 7-9). Nhưng
cả hai vị này đều xứng danh là cột trụ Đức Tin của Hội Thánh (Chúa thưởng giống
nhau). Do đó hai vị có chung lễ kính ngày 29/6.
·
“Nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai họa cho cho chồng” (c 12) – Đức Giêsu nói về
thành quả các môn đệ đạt được: “Thầy bảo
thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha ”
(Ga 14, 12), đến như các Tông Đồ “cầm phải
rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao.” (Mc 16, 18a)
·
“Nàng tìm kiếm len và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc. Nàng
tra tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay. Nàng rộng tay giúp
người nghèo khổ, và đưa tay cứu kẻ khốn cùng. Nơi cổng thành nàng được tán dương do những
việc nàng đã làm” (c 13. 19-20. 31) – như hình ảnh hai đầy tớ trung trực, nhờ cần cù nỗ
lực hết sức trong nhiệm vụ, nên họ đạt chỉ tiêu lời 100% . Bởi đó cả hai
được chủ khen thưởng là đầy tớ trung tín. Chủ nói: “Anh đã được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho
anh, hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (x. Mt 25, 21-23).
Hình ảnh này diễn tả tất cả
những người Công Giáo từ bậc Giáo hoàng đến người phu quét rác, nếu đã chu toàn
việc bổn phận đẹp lòng Chúa, thì đều được thưởng làm Thánh giống nhau trong
Nước Thiên Chúa.
Vậy muốn làm việc sinh
nhiều hoa lợi dâng lên Chúa, không cách nào hơn là hằng ngày ta phải kết hợp
với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc hiệp dâng Thánh Lễ cách trọn vẹn, thì được Chúa
Giêsu Phục Sinh ở cùng, như Ngài đã kêu gọi và chúc phúc: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy
thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15, 4a. 5b: Tung Hô Tin Mừng).
III. YÊU QUÝ LAO ĐỘNG ĐỂ KHÔNG TRỞ THÀNH KẺ
LƯỜI SINH LÁO.
Luật ngày Sabat của người Do Thái dạy kính
Chúa là phải nghỉ việc, nhưng Đức Giêsu lại dạy: yêu Chúa là phải phục vụ đồng
loại bất cứ lúc nào, vì thế sáu phép lạ Đức Giêsu làm cứu giúp con người, Ngài
cứ nhắm vào ngày Sabat (x. Mt 12, 9; Lc 13, 10; Lc 4, 1; Ga 5, 1; Ga 6, 4; Ga 9,
16), bị người ta cự lại, thì Ngài giải thích, vì “Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng
thế!”
(Ga 5, 17) Như thế, ai ham thích làm việc, người ấy bày tỏ sự hiện diện của
Thiên Chúa. Chính vì thế mà sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, với dáng
vóc người làm vườn, Ngài đã tỏ mình ra cho bà Maria Madalena (x. Ga 20, 15). Như
thế Ngài là hiện thân của Adam trong tình trạng vô tội mà Chúa đã trao cho ông
nhiệm vụ canh tác vườn (x. St 2, 15).
Khi nhập thể, Ngôi Hai chọn làm con của bác
thợ mộc Giuse (x. Mt 13, 55); khi Đức Giêsu bắt đầu hoạt động công khai, Ngài
chọn môn đệ cũng trong giới lao động (x. Mt 4, 18-22); chỉ có người lao động
như ông Simon thành Kyrênê mới vác đỡ thập giá cho Đức Giêsu (x. Lc 23, 26). Bởi
vậy thánh Tông Đồ dạy: “Hãy luôn làm việc,
để khỏi trở nên gánh nặng cho ai, và có gì chia sẻ cho người khác thì phúc hơn
là lấy!” (1Tx. 3, 11; Cv 20, 35).
Thánh Phêrô cũng dạy: “Anh em đã được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi, thì hãy cố gắng hết
mình, để làm cho các ơn đó nên vững mạnh. Có thế, anh em sẽ không bao giờ vấp
ngã!” (2Pr 1, 10).
Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới Ngày Nay số 35 dạy: “Hoạt động của con người
phát xuất từ con người, nên quy hướng về con người. Thật vậy, khi làm việc con
người không những biến đổi sự vật và xã hội, mà còn cải thiện chính mình. Bởi
vì khi làm việc, con người học biết được nhiều điều, phát triển tài năng,
cũng như thoát ra (khỏi kiếp loài vật)
và vượt khỏi chính mình (trở nên giống Chúa). Nếu đựơc hiểu cho đúng, thì sự
tăng triển này đáng giá hơn mọi của cải thu tích được. Giá trị của con người hệ
tại ở “cái mình là” hơn hệ tại ở
“cái mình có”. Cũng vậy, tất cả cái gì con người làm để
đạt tới một mức độ công bình cao hơn, một tình huynh đệ rộng lớn hơn, và một
trật tự nhân đạo hơn trong các tương quan xã hội, đều quý trọng hơn các tiến bộ
kỹ thuật…”
Vậy
ta hãy chọn cách sống yêu quý lao động để thành người tôi tớ trung tín của Chúa.
Nếu không trở nên kẻ lười sinh láo.
1/ Lười biếng, là kẻ không biết sử dụng vốn để gây lời, đưa chôn giấu đi (x. Mt 25, 26).
Sách Huấn ca (22, 2) gắt gao kết án những kẻ như thế: “Tên lười tệ kém hòn phân, ai mà đụng nó là tay phủi liền!” Thật là
đáng khinh dể, vì kẻ lười cầm đùi thịt
gà ăn vẫn
thấy nhẹ, nhưng nó không cầm nổi chổi lông gà để phủi bụi bàn ăn!
2/ Không cộng tác với ai, là kẻ không gởi bạc vào ngân hàng (x. Mt 25,
27). Công Đồng Vat. II trong G. E. S. số 32 nói: “Thiên Chúa đã dựng nên con người, không phải để sống riêng rẽ, nhưng để
tạo sự liên kết xã hội, vì Thiên Chúa không muốn thánh hóa và cứu độ con người
cách riêng rẽ thiếu liên kết”
3/ Kẻ lười sinh láo. Tên đầy tớ nhận một nén vàng của chủ, vì lười biếng không làm sinh
lời nên nói càn, thiếu “lô-gíc”.
* Nói láo với chủ: “Tôi
biết ông là người hà khắc!” (Mt 25, 24a) Thật là quá láo! Giả như hắn được
gọi đến đầu tiên để tính sổ với chủ, hắn không biết chủ xử trí ra sao, hắn nói
càn vì hiểu lầm, thì còn tha thứ cho hắn được! Đây trước mắt hắn, hai người bạn
được chủ đối xử rất hậu hĩnh, không lấy vốn, chẳng trích lời, lại còn cho thêm,
thật là “công khó tay bạn làm, bạn được
an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may!” (Tv 128/127, 2). Vì “Ngài không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng
không ăn hối lộ kẻ hiền lương” (Tv 15/14, 5).
Người chủ nhân hậu đến thế mà hắn nói láo kết án chủ: “Ông là người hà
khắc!” Đúng là lười sinh láo!
Trong thực tế, ở đâu cũng vậy, kẻ không chịu làm gì lại hay phê bình
chỉ trích, và đòi hỏi này nọ, mà không bao giờ đòi hỏi mình đã làm gì cho ai
được nhờ!
* Nói thiếu lô-gíc. Nó nói với ông chủ: “Ông gặt nơi không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem
chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!” (Mt 25,
24-25)
“Của ông còn nguyên đây này”, vậy mà hắn dám nói: “Ông không
gieo, không vãi mà đòi gặt?”
Vì những tội trên, bản án
của hắn là:
a- Đứa lười biếng trở nên kẻ
vô dụng! (x. Mt 25, 30)
b- Vì nói láo nên hắn bị kết
án: “Ta sẽ xử với ngươi theo miệng ngươi
nói!” (Lc 19, 22).
Bởi vậy, biết mình chưa làm
lợi gì cho ai, thì nên câm miệng lại, và đừng đòi hỏi gì. Hoặc vì hiểu lầm mà
kết án chủ, thì hãy biết sám hối, xin lỗi chủ, chắc chắn hắn sẽ nhận được lòng
xót thương như anh trộm lành được Chúa Giêsu cho vào Thiên Đàng ngay khi anh
còn treo trên thập giá (x. Lc 23, 40-43). Ở đây, vì nói láo, nên bị đuổi ra
ngoài vào “nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc
lóc và nghiến răng” (Mt 25, 30), vì nó là “kẻ thù của vua, phải hạ sát trước mặt vua!” (Lc 19, 27).
c- Những gì nó có cũng sẽ bị
giựt mất mà trao cho người đã có mười nén! (x. Mt 25, 28-29). Điển hình như chức
vụ Tông Đồ, Chúa đã ban cho ông Giuđa, thế mà hắn đã từ bỏ vì tham 30$! Rốt
cuộc hắn đi tự vẫn nhào đầu xuống đất lòi ruột ra! (x. Cv 1, 18) Vì thế chức vụ
Tông Đồ của Giuđa bị Chúa lấy lại và trao cho ông Matthia (x. Cv 1, 15).
Nhìn lại đời ta, có khi mình còn tồi tệ, bỉ ổi hơn tên đầy tớ thứ
ba lười biếng và lếu láo, bị Chúa kết án. Vì dầu sao tên đầy tớ bất trung ấy còn có công chôn giấu nén vàng của chủ,
không làm thất thoát một xu! Còn chúng ta, chẳng những không giữ nguyên vẹn
những kho báu Chúa trao: Xác hồn mạnh khỏe với tài năng, địa vị cũng như của
cải vật chất, nhất là ơn thánh Chúa ban qua Hội Thánh. Vì bất trung với Chúa
nên đã làm tiêu tan hết những ơn trọng đại đó, thì liệu sẽ phải lãnh án phạt
kinh hoàng hơn biết mấy, xứng với việc đã làm! (x. 2Cr 5, 10; Mt 25, 30: Tin
Mừng).
Trong lịch sử các Thánh, nhiều vị được Chúa
trao số vốn nhỏ bé lại làm vinh hiển Chúa nhất. Đan cử:
-
Thánh Maria Madalena, một người
bị kết án là phụ nữ tội lỗi khét tiếng vì, bị bảy quỷ thống trị, thế nhưng khi
bà được Đức Giêsu trừ bảy quỷ cho, từ bấy giờ bà hiến dâng tất cả tài sản cho
việc truyền giáo, và trở thành người đầu tiên loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho
thế giới (x. Lc 8, 1-3; Ga 20, 18).
-
Thánh Gioan Maria Vianey có trí
khôn tầm thường, không đủ điểm trong các môn Thần học ở Đại Chủng Viện, nên đã
bị Cha Giám đốc sa thải! Nhưng nhờ cha Sở bảo lãnh, Gioan Vianey được trở lại
Chủng Viện, và ngài đã trở nên một vị Linh mục thánh thiện, nhiệt tình, gương
mẫu, xứng đáng là Bổn mạng các cha Sở!
-
Thánh nữ Catharina, vì hoàn cảnh
gia cảnh nghèo nên thất học, thế mà nhờ bà biết cầu nguyện cho Hội Thánh đang
gặp sóng gió, bà đã thành công làm cho ba Giáo hoàng đang tranh ngôi vị vào
những năm 1378-1417, một ở Roma, một ở Bỉ, một ở Pháp từ chức để bầu lại Thủ
Lãnh Hội Thánh, thủ đô đặt ở Roma. Vì công đức ấy mà Hội Thánh tôn vinh bà làm
Thánh Tiến sĩ. Bởi thế, thánh Phaolô nói: “Thiên
Chúa đã chọn sự yếu đuối để bêu nhuốc hạng khôn ngoan và mạnh mẽ, những gì thế
gian cho là ti tiện không đáng kể, Thiên Chúa lại cho những điều không không để
hủy diệt điều có ra không, hầu không có xác phàm nào dám vênh vang trước mặt
Chúa” (1Cr 1, 27-29).
THUỘC
LÒNG.
Thánh
Phêrô dạy: “Anh em đã được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi, thì hãy cố gắng
hết mình, để làm cho các ơn đó nên vững mạnh. Có thế, anh em sẽ không bao giờ
vấp ngã!”
(2Pr 1, 10).
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH