Lời Chúa cntn 25a _ hãy tìm Chúa khi còn tìm được

HÃY TÌM CHÚA KHI CÒN TÌM ĐƯỢC
Trước tình yêu bao la của Chúa, tôi đừng chần chừ hay trả giá: “Hãy tìm Chúa khi còn tìm được, hãy kêu cầu Người khi Người còn ở gần.” (Is 55,6)
Lm. HK
Khi một rabbi già b mù loà không còn thy mt nhng người đến thăm được na, mt lương y tài danh, trước đây là môn đ ca ông, đã ng li: “Nếu thy cho phép, con sẽ cha cho thy được sáng mt tr li.” Nhưng vị rabbi tr li: “Không cần đâu, thầy vẫn thấy được những gì cần phải thấy.”
Nếu coi đi người là mt hành trình thì có sự khác biệt cơ bản giữa các hành trình, tu thuc vào nim tin. Nim tin làm cho người ta có nhng cái thy khác nhau v cái được và cái mt. Có người “chẳng lấy Chúa làm nơi ẩn náu, nhưng chỉ tin cậy vào đống tiền đống của và khoe khoang mưu độc của mình.” (Tv 52,9); ngược li, vi người sng nim tin: “Ít của ít tiền mà biết kính sợ Chúa hơn có cả kho tàng mà cứ phải âu lo. Thà bữa rau bữa cháo mà yêu thương nhau còn hơn mâm cao cỗ đầy mà bất hoà bất thuận.” (Cn 15,16-17)
Với người không có niềm tin, mi giá tr ca cuc sng được đo bng mt thước đo hu hn theo nhng giá tr trn tc. Theo đó, hnh phúc ca con người b gii hn trong các chiu kích đo đc được, hoc là sng lâu, hay giàu có, hoc là kho mnh, hay đông con nhiu cháu theo cái nhìn của người xưa. Cho dù có tho mãn được mi s ước mong, tương lai của người không có nim tin cũng ch là mt ni tht vng.
Bertrand Russel, một triết gia vô thn, đã nói rng: “Nguồn gốc con người, phát triển, hy vọng, lo âu, tình cảm và tín ngưỡng, tất cả chỉ là kết quả của sự sắp đặt ngẫu nhiên của các hạt nguyên tử. Bất luận là tinh thần hăng say, thái độ anh hùng, cường độ tư tưởng, hay cảm tình, đều không thể giữ cho con người khỏi chết; biết bao công trình lao lung tận tâm, sáng kiến, tư lự, tất cả đều được dành cho số mạng là tiêu diệt; bao nhiêu công trình vĩ đại của loài người cũng chắc chắn sẽ bị chôn vùi dưới những đổ nát của vũ trụ điêu tàn. Nền tảng vững chắc cho tâm hồn chỉ có thể là một nỗi thất vọng cố định mà thôi.”
Với người có nim tin, vốn được dng nên theo hình nh Chúa nên vn mnh Chúa dn sn cho con người khác xa và vượt trên tt c mi toan tính phàm trn: “Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thể ấy.” (Is 55,9)
Thế nhưng, chỉ là một thụ tạo hèn mọn, ai lại dám nghĩ đến vn mnh ca mình được gn lin vi Thiên Chúa?
Vậy mà đó là vận mệnh của con người: Là tình yêu, Chúa đã bước vào đi sng nhân loại: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta." (Mt 1,23); Thiên Chúa đã “ cùng chúng ta” mc đ cao nht ca tình yêu, là chết vì ti li chúng ta. Đó là Tin Mng thánh Phaolô xác tín: “Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta.” (1Cr 15,3)
Chúa tìm kiếm con người?! Đúng, Chúa tìm kiếm tng người mt vi mt s kiên nhn khôn t: “Đến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: “Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?” (Mt 20,6)
Ông chủ mun tìm điu gì nơi những người th vào gi cui cùng ca mt ngày làm vic? Điu ông mun tìm không phi là cái li cho ông, mà là hnh phúc cho h.
Đó là tình yêu Thiên Chúa dành cho con người! Thm đượm tình yêu đó, Phaolô đang ngi tù mà vn cm thy mình là người hnh phúc, hnh phúc trong mi hoàn cnh: “Anh em thân mến, dù tôi sống hay tôi chết, Đức Kitô sẽ được vẻ vang trong thân xác tôi. Vì đối với tôi, sống là Đức Kitô, còn chết là một mối lợi.” (Pl 1,20)
Mọi s thit thòi đu chng đáng chi vi mi li tuyt vi là tình yêu Chúa đang sng trong mình: “Cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chịu đói khát, trần truồng, bị hành hạ và lang thang phiêu bạt; chúng tôi phải vất vả tự tay làm lụng. Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu; bị vu khống, chúng tôi đem lời an ủi. Cho đến bây giờ, chúng tôi đã nên như rác rưởi của thế gian, như phế vật đối với mọi người.” (1Cr 4,11-13)
Mọi khốn cực đều trở nên nhẹ nhàng trước kho báu không th mt được: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?” (Rm 8,35)
Thiên Chúa đã đến vi tôi vi mt tình yêu đích thc, mt tình yêu xoá b hết khong cách xa vi vi gia Thiên Chúa và con người, mt tình yêu nhân hu và hết lòng kiên nhn tìm kiếm hnh phúc cho tôi, “tình yêu của người hiến mạng vì người mình yêu.”
Nhng người đến làm trước đã lm bm. S tr giá đó đã thu hp lòng h li trước kho báu vô hn ca tình yêu Chúa. Vì thế mà “kẻ trước hết lại nên sau hết.” Trước tình yêu bao la của Chúa, tôi đng chn ch hay tr giá: “Hãy tìm Chúa khi còn tìm được, hãy kêu cầu Người khi Người còn ở gần.” (Is 55,6)