THỨ
HAI SAU CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC : 1Pr 1,3-9
3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh
để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống
lại,4 để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và
tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em,5 là những người,
nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ
Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
6 Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan
vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách.7
Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp
bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su
Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem
lại vinh quang, danh dự.8 Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến,
tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một
niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang,9 bởi đã nhận được thành quả của
đức tin, là ơn cứu độ con người.
ĐÁP CA : Tv 110
Đ. Giao ước đã lập
ra, muôn đời Chúa nhớ mãi. (c
5b)
1
Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2
Việc Chúa làm quả thật lớn lao,người mộ mến ra công tìm hiểu.
3
Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách, đức công chính của Người tồn tại thiên thu.
4 Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người.Chúa là Đấng từ
bi nhân hậu.
5
Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn; giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ
mãi. 6 Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ,khi tặng ban
cho họ gia sản của chư dân.
9
Người đem lại cho dân ơn giải thoát, thiết lập giao ước đến muôn đời. Tôn danh
Người thánh thiêng khả uý.10c Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi
khen Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG :
Hall-Hall :
Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ giàu sang, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo
mà làm cho anh em trở nên giàu có. Hall.
TIN MỪNG : Mc 10,
17-27
17 Một hôm, Đức Giê-su vừa lên đường, thì
có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân
lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18
Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ
một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người,
chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha
kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó,
tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta
và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy
đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và
buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh,
rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa
biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng
Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25
Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26
Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được
cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối
với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế,
vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."
NGOÀI
CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ
(Cv 4,12)
Để chứng minh chân lý trên, ta phải tìm hiểu Lời Đức Giêsu nói :
-
“Lạc
đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25
: Tin Mừng).
Lời khẳng định này làm cho các Tông Đồ
thất vọng, họ kêu lên : “Như thế thì ai
còn có thể được cứu độ”. Đức Giêsu trấn tĩnh các ông ngay :
-
“Nơi loài người, một điều cũng không thể
được, nhưng không thể nơi Thiên Chúa, vì đối với Chúa mọi sự đều có thể”
(Mc 10,27 : Tin Mừng). “Nơi loài người
một điều không thể được”, có nghĩa là người đời chỉ chủ ý đến những người
có bàn tay chia sẻ rộng rãi mới là người có giá trị đáng được Chúa thương, nếu
thiếu điều tích cực này, thì không được ai thương và không được Chúa cứu độ. “Nhưng không thể nơi Thiên Chúa vì mọi sự đều
là có thể nơi Ngài”. Vì “Thiên Chúa
giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên
dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với
Đức Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ” (Ep 2,4-5).
Chúng ta biết lối sư phạm giảng dạy đặc thù của
Đức Giêsu là điều gì Ngài muốn nhấn mạnh, quan trọng nhất, thì Ngài dùng kiểu
nói nghe rất vô lý, rất khó chịu, gây bực mình cho người nghe. Nhưng ai có lòng
khiêm tốn để tâm tìm hiểu, khi đã nhận ra chân lý quan trọng Đức Giêsu muốn
nhấn mạnh, thì làm cho người ta rất thích thú và nhớ lâu. Đan cử : Đức Giêsu
kết luận về anh thanh niên giàu có, xin Ngài dạy cách sống để đạt sự sống đời
đời, nhưng rồi anh lại không theo Lời Đức Giêsu dạy, nên Ngài nói : “LẠC ĐÀ CHUI QUA LỖ KIM CÒN DỄ HƠN NGƯỜI GIÀU
CÓ VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA”.
Ở đây chắc chắn không phải Đức Giêsu kết án mọi người giàu đều
phải sa Hỏa ngục, vì người giàu có, nhờ tài năng và sức lao động của họ làm
việc cách liêm chính cũng là do ơn Chúa ban, để có thêm điều kiện làm việc
thiện. Người như thế Đức Giêsu ví : “Chủ
nhà trao của cải cho những đầy tớ : người năm nén vàng, người hai nén,
người một nén, tùy theo khả năng mỗi
người có thể đem vốn đó mà kinh doanh, khi chủ trở về đầy tớ làm sinh lời được
bao nhiêu, chủ không thu lại vốn, còn cho luôn số lời làm ra. Đặc biệt chủ lại
còn trao thêm cho nữa” (x Mt 25,14t). Bởi vì Đức Giêsu đã nói : “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho
lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ
vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho
anh em bằng đấu ấy.” (Lc 6,38). Và vì thế thánh Phaolô nói : “Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên
anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa
mà làm mọi việc thiện,theo như lời đã chép : Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm
phúc ; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ
gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh
em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào”
(2Cr 9,8-10).
Như vậy, Chúa muốn ta giàu có là dấu chỉ người được Chúa chúc
phúc, để rồi ta trở nên giống Chúa Giêsu : “Ngài
vốn dĩ giàu sang, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo mà làm cho anh
em trở nên giàu có” (2Cr 8,9 : Tung Hô Tin Mừng).Nhưng chắc chắn Đức Giêsu
kết án những kẻ tự mãn có “tinh thần giàu”. Nghĩa là đối với
những kẻ cậy dựa đã sống công bằng và chỉ nương tựa vào thế lực của cải, chứ
không muốn chia sẻ để được nương tựa vào Chúa, như người giàu có trong Tin Mừng
hôm nay, anh ta nói với Đức Giêsu : “Từ
nhỏ đến lớn tôi đã sống Sáu Điều KHÔNG phạm đến ai : Tôi không giết
người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không quỵt của
ai, không bất hiếu với cha mẹ” (Mc
10,19 : Tin Mừng). Trước mặt người đời xem ra anh đạt đức công bằng ; nhưng
trước mặt Thiên Chúa công bằng đích thực phải là dùng của cải Chúa ban làm cho
anh em được quyền hưởng đồng đều theo nhu cầu chính đáng, như giáo huấn của
Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy :
“Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng dụng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật
trên trái đất thuộc quyền sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế,
của cải được tạo dựng phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý
theo Luật công bằng là Luật đi liền với bác ái. Khi sử dụng của cải, con người
phải coi của cải vật chất mà mình làm chủ cách chính đáng không chỉ như của
riêng mình, nhưng còn là của chung nữa, nghĩa là, của cải đó có thể sinh ích
không những cho riêng mình mà còn cho cả người khác. Vả lại, mọi người đều có
quyền có một phần của cải đầy đủ cho mình và cho gia đình mình”.
Thực vậy, vào ngày cánh chung,Chúa chưa cần xét đến đức công bằng, mà Ngài tra hỏi người ta về hai tương quan :
-
Tương
quan đối với Chúa
:Người biết sám hối tội xin Chúa xót thương và xin được theo Ngài (x Lc
18,9-14). Đây là việc tốt đứng hàng đầu trong những việc tốt ta phải làm, Chúa
không chuẩn chước cho bất cứ ai. Vì thế anh trộm lành cả đời chi gây phiền đau
cho nhiều người, anh thiếu đức công bằng, nhưng anh bằng lòng chịu hình phạt
đóng đinh như dịp đền tội mình, và anh xin Đức Giêsu thương xót, được theo
Ngài, Ngài nói ngay : “Hôm nay anh ở trên
Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,39-43).
Chính vì vậy mà tác giả sách Huấn ca nói : “Ai sám hối thì Người ban cho ơn trở về, và
những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng sẽ ủi an.
Hãy trở về với Đức Chúa và từ bỏ tội lỗi, hãy cầu khẩn trước nhan Người
và giảm bớt dịp tội. Hãy đoạn tuyệt với
gian ác, trở về cùng Đấng Tối Cao, và cực lực gớm ghét mọi điều ghê tởm. Vì
trong âm phủ, ai nào ca ngợi Đấng Tối Cao, nếu những kẻ đang sống không dâng
lời cảm tạ? Chỉ người đang sống và khoẻ mạnh mới ca ngợi Đức Chúa. Lòng lân tuất của Đức Chúa cao cả dường bao,
ơn tha thứ dành cho kẻ trở lại với Người lớn lao biết mấy!” (Hc 17,24-29 :
Bài đọc năm lẻ).
Kẻ độc ác nhất lại trở nên vị thánh gương mẫu
nhất, không ai hơn ông Phaolô, vì trước đó ông đã bách hại Hội Thánh. Nhưng nhờ
biết sám hối và trở về với Chúa, thì ngay khi ông còn sống đã làm vinh hiển
Chúa hơn các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 7-9 ; 2Cr 11,5).
-
Tương
quan đối với đồng loại : Chúa xét hỏi chúng ta có biết quan
tâm chia sẻ cho đồng loại để vực họ dậy sống tốt hơn theo ý Chúa hay không?
Thực vậy, vào ngày cánh chung, Chúa hỏi những người đứng bên phải Ngài (được
cứu độ), cũng như những kẻ đứng bên trái (bị loại trừ) về sáu điều tích cực : “Xưa Ta đói ngươi có cho ăn ? Ta khát ngươi
có cho uống ? Ta là khách ngươi có tiếp rước ? Ta mình trần ngươi có cho áo
mặc? Ta đau yếu ngươi có đến viếng thăm? Ta tù đày ngươi có đến với Ta ?”
(Mt 25, 31-46). Chúa nhấn mạnh phải làm lành cho “kẻ bé nhỏ”,thì “kẻ bé nhỏ”
không chỉ hiểu theo nghĩa xã hội là giúp cho những kẻ nghèo khó, đói ăn, bệnh
tật, mà giúp “kẻ bé nhỏ” phải hiểu
là giúp người anh em điều gì, phải cầu nguyện cho họ trước với ý hướng ước mong
họ gia nhập Hội Thánh sống Đức Ái. Vì trong Tân Ước “kẻ bé nhỏ” chỉ riêng về những người được Chúa Kitô cứu độ trong Hội
Thánh của Ngài (x Ga 13,33 ; Mt 10, 42 ; Mt 11,25 ; Mt 18,6 ; Lc 12,32 ; 1Ga
2,1.12.14.18.28).
Như thế, chỉ những người sống Sáu Điều CÓ làm ơn cho
“kẻ bé nhỏ” mới là người làm cho Chúa, để được vào hưởng vinh quang trong Nước
Thiên Chúa. Trái lại, những kẻ nói Sáu
Điều KHÔNG đối với người anh em, chẳng
làm ích cho đồng loại, cũng không làm thiệt hại đến ai, đó là loại người luôn
thủ thân, không muốn ai đụng chạm phiền hà, quấy rầy mình, thì không tất yếu là
người giàu của cải không biết chia sẻ mới bị Chúa kết án, mà rất nhiều kẻ nghèo
lúc nào cũng mơ tiền của như thần hộ mạng, chẳng bao giờ quan tâm đến việc giúp
ai, họ thường nói : “Tôi nghèo chưa ai
giúp tôi, hơi đâu tôi giúp người khác, tôi nghèo làm vất vả còn chưa đủ ăn, giờ
đâu mà đến Nhà Thờ, mà đi Lễ, có thực mới vực được đạo chứ !” Loại này mới
thực là kẻ giàu đáng bị Chúa nguyền rủa nặng nề nhất !
Chúng ta phải lưu ý câu hỏi của anh giàu : "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được
sự sống đời đời làm gia nghiệp? " Đức Giêsu đáp: "Sao anh
nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn
anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm
chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ." Anh ta nói: "Thưa
Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." Đức Giêsu đưa
mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có
một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." (Mc 10, 17-21 : Tin Mừng).
Người giàu đã xác nhận Đức Giêsu là Đấng Nhân Lành. Nghe thế,
Ngài nói ngay : “Không ai nhân lành trừ
một mình Thiên Chúa”. Vậy anh đã biết tôi là Chúa Nhân Lành dạy anh điều
tốt lành để được sự sống đời đời làm gia nghiệp, thì anh phải đi trọn ba bước :
-
Bước I
: Sống công bằng, thì tốt thôi.
-
Bước II : Biết chia sẻ, là tốt hơn.
-
Bước III : Theo Đức Giêsu, mới tốt nhất.
Vì ngoài Chúa Giêsu không có ơn cứu độ (x Cv 4,12).
Người đi trọn ba bước trên, được Kinh Thánh xác nhận : “ Đây là người công chính hãy vui luôn trong
Chúa, hãy nhảy mừng” (Tv 32/31,11a : ĐC năm lẻ).
Thế thì anh thanh niên giàu có chẳng làm hại ai, cũng không chia
sẻ cho ai, cùng lắm mới đi được bước thứ nhất (tốt thôi), mà bước thứ nhất : công bằng thì không mất gì
cả, thảo kính cha mẹ lại còn được hưởng phần gia tài (x Hc 4,3) ; hai bước còn lại : chia sẻ, tốt hơn và theo
Đức Giêsu, tốt nhất, anh không chấp nhận, vì như thế là xâm phạm đến tài
sản của anh, nghịch với quan điểm sống Đạo của những kẻ ích kỷ, luôn nghĩ : “Tôi không động đến ai, thì cũng đừng ai động
đến tôi, thế là tốt rồi, cần gì phải theo thần thánh nào?” Đó là lý do Đức
Giêsu quả quyết : “Lạc đà chui qua lỗ kim
còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25 : Tin Mừng). Ta
phải xác tín rằng theo Đức Giêsu là bước quan trọng nhất, để được Ngài dạy biết
chia sẻ đúng lúc và phải thời (x Lc 12,42). Có thế mới thực là công bằng. Vì
vậy thánh Phaolô chỉ nhắc một điều quan trọng Đức Giêsu đã dạy riêng cho ông: “Cho
thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35). Sở dĩ lời giáo huấn trên Đức Giêsu
không dạy cho Nhóm Mười Hai là vì thời gian ấy Ngài chưa hiến cả mạng sống để
cứu loài người,nên chỉ sau khi Ngài từ cõi chết sống lại mới dạy ông Phaolô:
“Cho thì có phúc”, thì phải nhìn vào mẫu gương Đức Giêsu đã cho vì yêu hết
lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn, đến hiến cả mạng sống vì Tin Mừng,
rồi mới được Chúa Cha bắt muôn loài trên trời dưới đất phải sụp lạy tôn thờ Đức
Giêsu là Chúa (x Pl 2,6-11). Ai biết cho như thế, mới thực là có phúc hơn là
nhận.
Để thực hành mệnh lệnh chia sẻ hầu lãnh phúc,thánh Phêrô dạy ta
phải hướng lòng về niềm hy vọng vào ngày cánh chung: “Muốn được hưởng gia tài không
thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho
anh em, là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu
được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
Trong
thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu
giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện Đức
Tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải
chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, Đức Tin đã được tinh luyện
đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.”
(1Pr 1, 4-7 : Bài đọc năm chẵn). Đó là “Giao
Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110, 5b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Để
được bảo đảm chắc chắn được sống đời đời, Chúa dạy ta phải đi trọn ba bước : Theo Chúa Giêsu (để được Ngài hướng
dẫn), rộng tay chia sẻ (đúng lúc và
phải thời), có thế mới sống công bằng
(x Mc 10, 27-17).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH