Chầu Thánh Thể cntn 3a _ ánh sáng bừng lên


ÁNH SÁNG BỪNG LÊN
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Chẳng bao lâu nữa là bắt đầu một năm mới. Một năm đã qua, lại một năm sắp đến, nhiều điều đã đến rồi cũng đi xa, khi đó mới thấy vấn đề đáng được lưu tâm không phải là những gì đang có mà là những gì còn ở lại. Hạt mưa rơi xuống như nhau trên cả cánh đồng lẫn đầm lầy, trên cánh đồng hạt mưa để lại bông hoa, còn trên đầm lầy chỉ là gai góc.
Đang bận bịu với nhiều công việc ngày áp tết, chúng ta hãy dành một chút những phút giây quí báu mà cùng nhau quì bên Chúa, nhìn lại một năm đã qua với bao điều kỳ diệu Chúa làm cho ta, và đón nhận sức sống mới từ tình yêu Chúa cho một năm sắp đến, để mỗi năm trở nên cơ hội cho ta lớn lên trong bình an, vui mừng và hy vọng, hoa trái sung mãn cho những ai được Chúa yêu thương.
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu, (Mt 4,12-17)
Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói: Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.
Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
“Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi”.
Bằng vài lời đơn giản, ngôn sứ Isaia đã vẽ nên quang cảnh tràn đầy niềm vui của ngày cứu độ. Niềm vui đó là chắc chắn như ngày phải đến sau đêm, là chung cho hết mọi người như mặt trời chiếu sáng khắp mặt đất, là cuộc đổi mới thật sự và triệt để cho cuộc sống nhân loại như ánh sáng mang lại cho vạn vật mang một dung mạo mới, một nhịp sống mới khác hẳn trong bóng đêm đã qua.
Ánh sáng đổi mới và luôn tốt đẹp, nhưng không phải ai cũng thích ánh sáng. Như ánh sáng, Chúa đã đến với chúng ta chỉ vì tình yêu, không đến với quyền bính hay mệnh lệnh, mà đến như một lời ngỏ mong được đón nhận. Lời rao giảng đầu tiên của Chúa là một lời mời gọi: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần."
Ơn cứu độ là một mầu nhiệm của tình yêu, nên chi ơn cứu độ cũng cần đến sự cộng tác của mỗi người chúng ta. Cảm biết ý định yêu thương của Chúa, thánh Augustinô thốt lên: “Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng không thể cứu con mà không có con.”
Đúng thế, nhân loại đang bước trong bóng tối của tham, sân, si, để cho mọi thứ đam mê dục vọng lôi kéo và điều khiển mình. Chính mình không biết mình làm gì: “Chúng đâu biết, đâu hiểu gì, vì mắt chúng không thấy, lòng chúng không hiểu được... Nó bầu bạn với bụi, với tro, lòng mê muội đã làm nó lạc hướng.” (Is 44,18.20a)
Đang khi chúng ta thấy mình yếu nhược và mù tối, thì này Chúa đến và ở cùng chúng ta! Còn gì vui mừng hơn: Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa? (Tv 26,1)
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong những ngày cuối năm, chúng con đến đây sấp mình thờ lạy, yêu mến và tạ ơn Chúa.
Nhìn lại một năm sắp qua, đâu đâu chúng con cũng thấy bàn tay yêu thương của Chúa. Chúa đến và ở với chúng con, thật gần mà cũng thật xa. Thật gần là tình yêu Chúa, còn thật xa là lòng chúng con. 
Đúng thế, lạy Chúa, không phải vì chúng con tốt lành mà Chúa đến và ở với chúng con, mà vì chúng con khốn đốn, khốn đốn vì tội lỗi.
Vâng, chỉ cần liếc qua bản tin thế giới, tin trong nước và mục thời sự hằng ngày, ai cũng có thể thấy được nhân loại đang khổ cực “lần bước giữa tối tăm”. Bóng tối không đến từ bên ngoài mà từ trong lòng chúng con! Chúng con lên án những cuộc chiến tàn khốc trên thế giới đang khi có sự loại trừ ngay trong gia đình mình, loại trừ nhau vì ghen tức, vì nóng giận, vì một tí phúc lợi cỏn con.
Lạy Chúa, Chúa đang ở đây giữa chúng con, để ngày ngày đau lòng thấy chúng con loại trừ nhau với nhiều cấp độ, từ “nghỉ chơi” đến “nói xấu”, từ “lạnh lùng” đến “ra tay” dạy cho biết lễ độ, từ “ly dị” bỏ nhau đến bỏ cả con cái máu mủ ruột thịt của mình.
Chúa ôi, xin đổ Thánh Linh Chúa trên giáo hội Chúa trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình này, giúp chúng con “nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hoà thuận, một lòng một ý với nhau.” (1Cr 1,10)
Lạy Chúa, Chúa đang ở đây trong phép Thánh Thể vì Chúa muốn ở với chúng con. Lạy Chúa, này chúng con đến đây, mở rộng tâm hồn nài xin Chúa bước vào. Xin tình yêu sẵn lòng quên mình vì người khác của Chúa trên cây thập giá và trong phép Thánh Thể chiếm lĩnh tâm hồn chúng con, để trong Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình này, gia đình mỗi người chúng con trở nên chứng nhân cho hạnh phúc tuyệt hảo Chúa hứa ban cho ai ở trong Chúa và có Chúa ở cùng.
Một điều tôi kiếm tôi xin,
 là luôn được ở trong đền Chúa tôi
 mọi ngày trong suốt cuộc đời,
 để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang, (Tv 26,4)
Hát: Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối…”
Lm. HK