Nghệ thuật làm trưởng _ thực hiện

NGHỆ THUẬT ĐIỀU KHIỂN
Lãnh đạo là người: - Biết - Muốn - Thực hiện. Và đồng thời gây cảm hứng cho kẻ khác: - Biết - Muốn - và Thực hiện (ĐHV 834).  
BIẾT - MUỐN - THỰC HIỆN:
Thay đi lp trường, phương cách làm việc, chương trình... như chong chóng là tại v ch huy không có đường li rõ ràng, mãi trong tình trng dò dm. Vì thế mà rt c trước nhng gì cng cáp, khó nhc, nguy him, dù ch tưởng tượng; vì thế mà m dân ch đ ri hèn, trn trách nhim, m dân.
Bình tĩnh, thanh thản để thấy đủ và thấy rõ. Không lệ thuộc áp lực, dù là thuộc cấp có cấu kết để tạo áp lực. Can đảm gánh trách nhiệm đến phút cui cùng.
Tránh do dự khi quyết đnh. Maisen do d đã b ct quyn ch huy. S cương quyết thanh thn s truyn thông qua đoàn viên.
Chu đáo khi chuẩn bị, cương quyết khi thực hiện là bí quyết tạo sức mạnh của chỉ huy.
GÂY CẢM HỨNG CHO NGƯỜI KHÁC  
Chỉ huy thành công khi có thể làm cho ý định của chỉ huy trở thành ý định của đoàn viên. Khi đó đoàn viên không cần nhắc bảo hay thúc đẩy, sẽ t đng thc hin vi bt c giá nào.
Muốn được thế, tuyệt đối tránh hống hách ra lnh, nhưng cần học biết cách làm cho đoàn viên t nhiên ham muốn sng chết hp tác, làm đúng ch th rõ rt ca ch huy. Bit tài này cho thy rõ bản lĩnh ca người lãnh đo.
Tránh kiểu nói tiêu cực, ví d: các người đng làm biếng! hoặc có giọng nói doạ nạt! hoặc xui làm lẹ lẹ đi rồi về! Yên lặng nghe giáo lý đi rồi tôi kể truyện cho mà nghe! Chiếu phim cho mà xem… Lối xử trí mang tính tiêu cc này làm cho thuc cp làm việc cách tiêu cực, chu đng cho qua gi.
"Đừng làm cái này, chớ làm cái kia..." Đó là loại mệnh đề tiêu cực, giết thì giờ, t bà m gia đình đến v lãnh đo quc gia phải chỉ cho k thuc quyn nhng gì h có th làm và giúp h làm đến nơi đến chn.