Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Tìm hiểu lễ phục sinh

 Tìm hiểu các ngày tháng mừng lễ Phục Sinh
Lễ Phục Sinh (theo tiếng Do Thái, Passah “vượt qua”; theo tiếng Hy Lạp và La Tinh, Pascha) nguồn gốc từ chính lễ Vượt Qua của người Do Thái tướng nhớ ngày giải phóng dân Do Thái khỏi ách nộ lệ Ai Cập. Ngày lễ nhắc lại “sự vượt qua” của Thiên Chúa đập cửa nhà Ai Cập và đưa dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ.
Lễ Vượt Qua của người Do Thái bắt đầu vào tối ngày 14 nisan (nisan: tháng âm), là ngày cuối trước ngày trăng rằm theo xuân phân, và kéo dài 8 ngày từ 15 đến ngày 22 nisan, tháng thứ nhất trong năm theo Kinh Thánh (năm nay 14 nisan sẽ rơi vào ngày 19 tháng 04). Chính trong dịp lễ Vượt Qua này Chúa Giêsu đã cử hành cùng các môn đệ của Người và trong dịp này Chúa Giêsu đã trải qua cuộc Khổ Nạn, đã bị đóng đinh trên cây thập tự và đã sống lại. Chúa Giêsu đã “vượt qua” và chiến thắng sự chết để phục sinh khải hoàn.
Việc cử hành Lễ Phục Sinh của người Kitô giáo xuất hiện thế kỷ thứ II, dựa vào truyền thống thánh Gioan, các Kitô hữu Tiểu Á (vùng Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) bắt đầu long trọng mừng lễ Vượt Qua của người Do thái để tưởng nhớ sự vượt qua của Đức Kitô. Khi Đức Giáo Hoàng Victor (189-198) doạ khai trừ các tín hữu này, vì Giáo hội chọn mừng ngày lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật nhật sau lễ Phục Sinh của người Do Thái.
Công đồng Nicée (325) ấn định một ngày chung để mừng lễ Phục Sinh vào "ngày Chúa Nhật tiếp theo chủ nhật thứ nhất là ngày 14 rằm xuân gọi là xuân phân, vào ngày 21, hoặc ngay sau đó sẽ là ngày lễ Phục Sinh”.
Năm nay (2008) rằm xuân rơi vào thứ 7 ngày 22 tháng 03, vì vậy lễ Phục Sinh được mừng vào ngày 23 tháng 03.
Từ sự chênh lệch 13 ngày giữa lịch công giáo (lịch Grégorien) và lịch chính thống giáo (lịch Julien), Chính Thống Giáo và Công Giáo không mừng lễ Phục Sinh cùng chung ngày năm nay. Ngày 21 tháng 03 theo lịch chính thống (lịch Julien) sẽ là ngày 03 tháng 04 theo lịch công giáo (lịch grégorien). Theo lịch chính thống, ngày rằm của họ sẽ rơi vào ngày 25 tháng 04 lịch công giáo. Năm nay họ sẽ mừng lễ Phục Sinh vào ngày 27 tháng 04, chúng ta phải đợi đến năm 2010, ngày lễ Phục Sinh của hai lịch này mới trùng nhau.
Đức Long 3/25/2008