Mark Link _ Lời Chúa Thứ Sáu sau Lễ Tro


THỨ 6 - SAU LỄ TRO
Bài đọc 1  
Cúi rạp đầu như lau sậy, nằm trên vải khô và tro bụi, phải chăng đó là cách ăn chay đẹp lòng Thiên Chúa. Cách ăn chay mà Ta ưa thích là thế này: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức… chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ. (Is 58,5-7).
Trong mục quảng cáo đặc biệt của cuốn danh bạ điện thoại Illinois mô tả một lữ quán dành cho súc vật như sau: “Căn phòng sang trọng với hệ thống FM. Phòng khách lịch sự. Được chăm sóc phục vụ tận tình bởi những người có kinh nghiệm”. Khi tính hài hước ban đầu giảm đi, chúng ta dần dần nhận ra rằng chúng ta quan tâm săn sóc đến súc vật hơn là những người nghèo. Đây là thói quen xấu được Thiên Chúa nói với dân Israel trong bài đọc hôm nay.
Điều gì tôi có thể làm trong Mùa Chay để có thể tiếp cận hình thức ăn chay Thiên Chúa muốn?
Một xã hội tự do không thể giúp đỡ nhiều người nghèo, nó cũng không thể cứu số ít người giàu. (John F.Kennedy)

Phúc Âm _ suy niệm 1
[Người ta hỏi Chúa Giêsu:] “Tại sao… các môn đệ ông không ăn chay”. Chúa Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,14-15)
Một tuần sau lễ cưới thời xưa, những đôi hôn nhân Do thái được bạn bè, láng giềng, họ hàng đối xử như vua và nữ hoàng. Việc ăn chay lúc này là không hợp lý. Chúa Giêsu so sánh sự hiện diện của Ngài giữa các môn đệ với khoảng thời gian đại tiệc vui vẻ này. Ngược lại, mùa chay tập trung vào sự kiện Chúa Giêsu bị đem đi khỏi chúng ta. Đó chính là thời gian ăn chay Chúa Giêsu nói đến trong bài đọc hôm nay. Đó là khoảng thời gian “chuẩn bị” cho việc Ngài trở về trong vinh quang vào cuối đời.
Tôi có thể ăn chay để tránh một số điều gì trong thời gian này?
Kiêng bớt chỉ trích… kiêng bớt phật lòng… kiêng bớt sợ hãi. (Arthur Lichtenberger)

Phúc Âm _ suy niệm 2
 [Một vài người hỏi Chúa Giêsu:] “Tại sao chúng tôi và các biêt phái hay ăn chay, còn môn đệ ông lại không ăn chay?”. Chúa Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ các ông cho rằng khách dự tiệc cưới lại có thể buồn rầu khi chàng rể còn ở với họ? Dĩ nhiên là không. Nhưng sẽ tới ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay”. (Mt 9,14-15)
Lý do người Do thái ăn chay là để chuẩn bị cho việc Đấng Mêsia và Nước của Thiên Chúa ngự đến. Điều này giải thích câu trả lời của Chúa Giêsu. Ngài đã nói: “Đấng Mêsia và nước của Ngài đã đến. Thời gian ăn chay đã chấm dứt. Thời gian tiệc tùng là đây. Lúc này ăn chay cũng giống như cầm cây dù mở ra sau khi cơn mưa đã tạnh và mặt trời bắt đầu chiếu sáng”.
Câu trả lời Chúa Giêsu khiến tôi tự hỏi: Đã có bao nhiêu hành động tôn giáo tôi thực hiện vì bổn phận hơn là tình yêu Thiên Chúa và tha nhân?
Chúa không cần việc làm của chúng ta. Ngài chỉ muốn tình yêu thúc đẩy những việc làm ấy. (Thánh Têrêsa Avila)