Mark Link _ Lời Chúa Lễ Tro

THỨ 4 LỄ TRO
Bài đọc 1 _ suy niệm 1
Hãy trở về cùng Thiên Chúa của anh em, bởi vì Ngài từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương. (Gn 2,13)
Mùa Chay là thời gian đặc biệt, thời gian chuẩn  bị cho mùa Phục Sinh. Hôm nay Thứ Tư Lễ Tro, nhiều kitô hữu xức tro lên trán. Họ làm như thế vì hai lý do: thứ nhất để nhắc nhớ rằng cũng như Chúa Giêsu chết vào thứ sáu tuần thánh, họ cũng mang thân phận phải chết. Thứ hai nhắc nhớ rằng nếu phục sinh trong cuộc sống mới như Chúa Giêsu, họ phải hoán cải, nghĩa là thống hối tội lỗi và theo bước Chúa Giêsu.
Bằng cách nào tôi có thể theo sát Chúa Giêsu hơn trong Mùa Chay? Tại sao lại bằng cách ấy?
Mọi người đều nghĩ đến chuyện thay đổi nhân loại, nhưng không ai nghĩ đến chuyện thay đổi chính mình. (Leon Tolstoi)

Bài đọc 1 _ suy niệm 2
 [Thiên Chúa phán:] “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc và thấm thiết than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng”. (Gn 2, 12-13)
Sở dĩ có Thứ Tư lễ tro là do nhiều kitô hữu đã xức tro lên trán vào ngày này. Cách thức này bắt nguồn từ thời Kitô giáo xa xưa. Nó nhắc nhớ rằng, như Chúa Giêsu đã chết vào thứ sáu tuần thánh, chúng ta cũng mang thân phận phải chết. Nó còn nhắc nhớ rằng nếu muốn sống đời sống vĩnh cửu, chúng ta phải ăn năn, sám hối. Như vậy, chúng ta phải để trái tim tan vỡ để nói lên nỗi đau đớn của chúng ta.
Đâu là cách thích hợp để tâm hồn tôi bày tỏ nỗi đau đớn của tôi trong mùa chay này? Tại sao đó là cách thích hợp?
Khi linh hồn tạ tội dưới chân Chúa, chúng ta cảm thấy như thể nó có cánh. (Eugenie de Guerin)

Bài Tin Mừng  
 [Chúa Giêsu nói:] “Khi anh em bố thí, đừng khua chiêng đánh trống… Hãy làm thế nào đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”. (Mt 6,2-3)
Cuốn phim “Những người thợ chạm khắc đá” đoạt được giải Hàn lâm viện năm 1984 cho bộ phim tài liệu hay nhất với chủ đề ngắn. Bộ phim mô tả một nhóm nghệ nhân đã dành nhiều năm để khắc chạm đồ tranh trí cho nhà thờ chánh tòa ở Washington. Các sử gia kể lại rằng những thợ khắc đá của ngôi thành đường danh tiếng thời Trung cổ đã không bao giờ ký tên dưới những tác phẩm của họ. Họ thích làm việc một cách âm thầm vì danh dự và vinh quang của Thiên Chúa.
Câu chuyện những người thợ chạm khắc đá và lời nói của Chúa Giêsu về việc đừng nên khoe khoang việc mình làm mời gọi tôi kiểm điểm động lực thúc đẩy tôi làm việc hoặc cho đi một cái gì đó.
Những điều duy nhất ta còn giữ lại được là những gì ta cho đi.